Iran có thể đề xuất OPEC cắt giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày

Iran có thể đưa ra đề xuất cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC 1 triệu thùng/ngày nhằm ngăn chặn đà giảm của dấu thô.

Hãng tin Mehr News thuộc Chính phủ Iran cho biết, Bộ trưởng Bộ dầu mỏ Ả-rập Xê-út Ali Al-Naimi và Bộ trưởng Bộ dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh sẽ có buổi nói chuyện bên lề cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhằm tìm kiếm tiếng nói chung về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ giá dầu thô, bao gồm cả cắt giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày.

Vào ngày 27/11 tới đây, OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo); hiện OPEC đang cung cấp tới 40% sản lượng dầu thô trên toàn cầu. Trong thời gian qua, tình trạng dư cung dầu thô do sản lượng khai thác dầu tăng lên đã khiến giá dầu thô, tính từ đầu năm đến nay, giảm mạnh tới 27%. Sản lượng khai thác dầu thô của OPEC cũng đã vượt mức mục tiêu khai thác 30 triệu thùng/ngày.

Việc giá dầu thô Brent đã giảm xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng trong tuần trước đã làm gia tăng kỳ vọng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng. Hiện các quan chức thuộc các quốc gia thành viên OPEC đang tăng cường trao đổi trước thềm cuộc họp của tổ chức nhằm thảo luận về các biện pháp đối phó khi giá dầu thô giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

Trong ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ dầu mỏ Ả-rập Xê-út cho biết nước này vẫn duy trì cam kết ổn định giá dầu thô; Ả-rập Xê-út là nước sản xuất dầu thô lớn nhất khối OPEC.

Ông Tom James, giám đốc quản lý công ty tư vấn Navitas Resources, nhận định, nếu OPEC quyết định cắt giảm sản lượng thì điều này sẽ có tác động tích cực đến thị trường dầu thô. Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg vào cuối tuần trước, một nửa số chuyên gia dự báo rằng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng khai thác để nâng giá dầu thô; trong khi đó một nữa số chuyên gia còn lại dự báo OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, một số quan chức thuộc khối OPEC cho rằng việc OPEC không chịu trách nhiệm về việc giá dầu thô giảm khi mà có tới 2/3 sản lượng dầu thô trên toàn cầu đến từ các nước ngoài khối OPEC, đặc biệt là từ các nước đang đẩy mạnh khai thác dầu đá phiến, trong đó có Mỹ.

Trong ngày 19/11, cựu Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Qatari Abdullah Bin Hammad Al Attiyah cho biết: “OPEC không thể cân bằng thị trường một mình được. Trong lần này, cả Nga, Thụy Điển và Mexico cần phải cùng đưa ra quyết định cắt giảm. OPEC có thể tiến hành cắt giảm sản lượng nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu sản lượng khai thác dầu thô của các nước ngoài khối OPEC tiếp tục tăng lên?”. Trong 10 tháng đầu năm 2014, sản lượng khai thác dầu thô từ các quốc gia ngoài khối OPEC đã tăng lên mức kỷ lục 2 triệu thùng/ngày đạt 57,1 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2014, theo báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) công bố ngày 14/11.

Vấn đề quan ngại chính của OPEC hiện nay là sự bùng nổ trong khai thác dầu đá phiến tại Mỹ. Theo Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ, sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ tăng 12% trong năm 2015 lên mức cao nhất kể từ năm 1970. Việc đẩy mạnh khai thác dầu đá phiến tại Mỹ đang hướng nước này trở thành quốc gia tự cung tự cấp dầu thô; Mỹ hiện là nước sử dụng dầu thô lớn nhất thế giới và là thị trường chính của OPEC.

Theo báo cáo của IEA, nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm 2014 được dự báo sẽ tăng ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, đạt 92,4 triệu thùng/ngày.

Ông Abdullah Bin Hammad Al Attiyah cho biết hiện thị trường dầu thô đang dư cung khoảng 2 triệu thùng/ngày và tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp hơn dự kiến cùng với nhận định Mỹ đang nỗ lực trở thành một nước xuất khẩu dầu thô.