Trong thời gian áp dụng ISO 9001:2000 vào Bộ Công nghiệp trước đây, có thể nhận thấy một số tác dụng rất tích cực như: Các quy trình xử lý công việc trong cơ quan được tiêu chuẩn hóa theo hướng khoa học, hợp lý, đúng luật và theo cơ chế một cửa; Minh bạch và công khai hóa quy trình và thủ tục xử lý công việc cho tổ chức và công dân; Người đứng đầu cơ quan kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan để có chỉ đạo kịp thời; Nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công theo mục tiêu cải tiến thường xuyên theo yêu cầu của tiêu chuẩn; Củng cố được lòng tin, cải thiện mối quan hệ và hình ảnh của cơ quan đối với tổ chức và công dân phù hợp bản chất của nhà nước ta là do dân và vì dân; Bước đầu thay đổi được nhận thức ở một số bộ phận công chức về tinh thần phục vụ “khách hàng”.
Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 05 tháng 3 năm 2008, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2008, trong đó xác định: việc nghiên cứu áp dụng ISO 9000 cần được triển khai ngay từ quý IV năm 2008.
Về mặt phạm vi áp dụng, kế hoạch triển khai nghiên cứu áp dụng ISO 9000 đã được xác định cụ thể và dự kiến sẽ được triển khai trong 2 năm 2008 – 2009 với mục tiêu cuối cùng là áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000 cho toàn bộ các hoạt động của Bộ Công Thương. Về phiên bản áp dụng, dự kiến tháng 10/2008, tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sẽ được ban hành thay thế TCVN 9001:2000 và có hiệu lực 02 năm, đến hết 2010, do đó, để đảm bảo tính cập nhật và ổn định, Bộ Công Thương cần xây dựng và chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn theo phiên bản ISO 9001:2008.
Dự kiến việc triển khai nghiên cứu áp dụng ISO 9001:2008 sẽ được chia thành 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu tiến hành từ quý IV năm 2008 và sẽ triển khai áp dụng cho Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và các Vụ thuộc Cơ quan Bộ. Trong giai đoạn này, mỗi đơn vị lựa chọn một số quy trình chính liên quan trực tiếp đến công dân, doanh nghiệp để triển khai áp dụng, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và mở rộng ra các hoạt động khác trong giai đoạn II (trong năm 2009).
Trong giai đoạn tiếp theo, cùng với việc mở rộng lĩnh vực, việc áp dụng ISO sẽ được mở rộng về phạm vi áp dụng cho toàn bộ các Cục thuộc Cơ quan Bộ, trên cơ sở kết hợp với kế hoạch triển khai riêng và tính chất đặc thù của từng Cục. Dự kiến đến đầu năm 2010, sau khi kết thúc giai đoạn này, Bộ Công Thương sẽ chính thức được tổ chức có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.
Để tiến hành triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 tại Bộ Công Thương, cần phải thực hiện theo các giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1 - Giai đoạn chuẩn bị: Thống nhất lại phạm vi áp dụng hệ thống chất lượng; Tổ chức các Hội thảo và Đào tạo nhận thức chung về TCVN ISO 9001:2008; Đánh giá thực trạng và Lập kế hoạch chi tiết.
Giai đoạn 2 - Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng: Đào tạo xây dựng hệ thống văn bản; Xem xét sự phù hợp của các quá trình công việc hiện tại; điều chỉnh, cải tiến nếu cần thiết; Thiết lập bổ sung các quá trình theo yêu cầu của TCVN ISO 9001:2008; Xây dựng hệ thống văn bản.
Giai đoạn 3 - Triển khai áp dụng: Ban hành và phổ biến tài liệu; Triển khai áp dụng; Xem xét và cải tiến hệ thống chất lượng;
Giai đoạn 4 - Theo dõi, đánh giá vận hành hệ thống: Đào tạo chuyên gia đánh giá chất lượng nội bộ; Đánh giá chất lượng nội bộ; Khắc phục, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng;
Giai đoạn 5 - Chứng nhận hệ thống: Lựa chọn tổ chức đánh giá; Chuẩn bị cho đánh giá; Đánh giá chứng nhận, khắc phục sau đánh giá.
Vấn đề áp dụng ISO 9000 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đòi hỏi mang tính thiết yếu đối với Bộ Công Thương để có thể hoàn thành nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Nhưng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này không phải dễ dàng, đây là một hệ thống quản lý mới mẻ nhất là đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.Nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích và những khó khăn thách thức của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, Bộ Công Thương đã xây dựng Kế hoạch và quyết tâm hoàn thành chậm nhất vào đầu năm 2010 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc triển khai Kế hoạch này đòi hỏi sự nhận thức đúng đắn và nỗ lực, quyết tâm chung của toàn thể cán bộ, công chức cơ quan Bộ Công Thương. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sẽ là đòn bẩy, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao của Bộ Công Thương từ nay đến năm 2010.