Trong khuôn khổ chuyến công tác, làm việc tại Nhật Bản từ ngày 18 đến ngày 22/12/2024 của đoàn công tác Bộ Công Thương, chiều ngày 18/12 (theo giờ Nhật Bản), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với đại diện chi nhánh của Tập đoàn HiteJinro trụ sở tại Tokyo để tìm hiểu về công tác phát triển thị trường.
Tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác có Thứ trưởng Phan Thị Thắng cùng lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Viện Nghiên cứu cơ khí, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Báo Công Thương...
HiteJinro là tập đoàn sản xuất rượu soju hàng đầu thế giới và các loại đồ uống có cồn khác của Hàn Quốc được thành lập từ năm 1924. Sản phẩm của tập đoàn chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng tại thị trường Hàn Quốc.
Hiện nay, Tập đoàn HiteJinro đang tập trung đầu tư vào thị trường Đông Nam Á với kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam, đặt mục tiêu tăng gấp ba lần doanh số bán hàng ở nước ngoài vào năm 2030.
Tại buổi làm việc, đại diện chi nhánh Tập đoàn HiteJinro trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã thông tin về những định hướng sản xuất kinh doanh của tập đoàn trong tương lai
Trong buổi làm việc, giới thiệu về HiteJinro, đại diện Công ty Jinro Inc cho biết, Tập đoàn HiteJinro hiện có 6 trụ sở công ty phân bổ tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. Công ty Jinro Inc có chức năng chính là nhập khẩu sản phẩm sản xuất từ Hàn Quốc và phân phối sản phẩm hàng hóa tại Nhật Bản, đồng thời thực hiện các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện có khoảng 70 nhân viên, người lao động đang công tác, làm việc tại chi nhánh Nhật Bản.
Hiện tại, Công ty Jinro cũng đang tìm kiếm những sản phẩm hàng hóa chất lượng tại Nhật Bản để xuất khẩu sang Mỹ cùng các thị trường lân cận và phân phối ngay tại Nhật.
Đại diện Công ty Jinro cho biết, nếu sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản có chất lượng tốt, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường, của thị hiếu người tiêu dùng Nhật, Tập đoàn HiteJinro sẵn sàng trở thành kênh phân phối, đưa hàng hóa Việt Nam vào chuỗi phân phối của tập đoàn.
Cũng theo đại diện HiteJinro, theo số liệu khảo sát thống kê về độ nhận diện thương hiệu tại thị trường Nhật Bản vào năm 2024 thì có đến 65% người tiêu dùng Nhật biết và sử dụng sản phẩm của tập đoàn. Với các dòng sản phẩm lâu đời, độ nhận diện thậm chí đạt tới 75%. Như vậy, độ nhận diện diện thương hiệu sản phẩm của tập đoàn còn cao hơn nhiều so với một số sản phẩm của các doanh nghiệp cùng ngành.
Năm 2022, HiteJinro đã tiến hành đổi mới hình ảnh nhận diện thương hiệu, mang đến một diện mạo mới hiện đại và tinh tế hơn, phù hợp với định hướng phát triển tương lai. Và với thông điệp “Thông qua đồ uống để hiểu nhau hơn”, HiteJinro mong muốn ngày càng có nhiều hơn người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm của tập đoàn.
Cảm ơn những chia sẻ của Công ty Jinro tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam hiện đang là công xưởng của thế giới, do đó, không có lý do gì để không đưa hàng hóa của Việt Nam vào các chuỗi phân phối của các tập đoàn nói chung, Tập đoàn HiteJinro tại Nhật Bản và trên toàn cầu nói riêng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, tập đoàn đã và đang tận dụng được tối đa những lợi thế thương mại từ các Hiệp định thương mại tự do, các khuôn khổ hợp tác mà Việt Nam, Nhật Bản và cả Hàn Quốc cùng tham gia, cùng là thành viên, vừa giảm chi phí giá sản xuất, chi phí giá thành sản phẩm, chi phí logistics lại vừa thắt chặt quan hệ với các thị trường lân cận.
Không những vậy, các địa phương cũng như các quốc gia mà HiteJinro đặt trụ sở cũng đánh giá rất cao chiến lược kinh doanh của tập đoàn này. Bởi HiteJinro vừa là nhà thu mua, vừa là nhà phân phối, thúc đẩy cả hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhau.
Liên quan đến thông điệp của tập đoàn, Bộ trưởng cho biết, đây là thông điệp rất hay và gần gũi, giúp kết nối con người với con người lại gần nhau hơn nữa. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, thông điệp mà HiteJinro muốn truyền tải vẫn cần giữ gìn bản sắc, dân tộc hóa, nội địa hóa để quảng bá đất nước, văn hóa con người Hàn Quốc đến bạn bè quốc tế.
Đặc biệt, Bộ trưởng cũng gửi lời chúc mừng đến những thành công của HiteJinro trên đất nước Nhật Bản. Bộ trưởng kỳ vọng, trong thời gian sớm nhất, dự án nhà máy mà HiteJinro đầu tư tại Thái Bình sẽ sớm đi vào vận hành để đưa hàng hóa của Việt Nam vào chuỗi phân phối của tập đoàn cũng như thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.
Hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, Bộ trưởng đề nghị, HiteJinro không chỉ bán những sản phẩm do mình sản xuất mà còn có thể kết hợp đưa vào hệ thống phân phối những sản phẩm của các quốc gia - nơi HiteJinro đang hoạt động thương mại, sản xuất.
“Việt Nam có rất nhiều sản phẩm tiềm năng, và có thể phù hợp với Tập đoàn HiteJinro. Bên cạnh sản phẩm rượu của HiteJinro, Việt Nam cũng có các sản phẩm về bia, rượu và nhiều sản phẩm thủy hải sản, đồ khô, đồ ăn nhanh...” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giới thiệu và kỳ vọng, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam sẽ sớm xuất hiện trong hệ thống phân phối của Tập đoàn HiteJinro tại Nhật Bản và trên toàn cầu.
Trước đó, vào tháng 6/2024, tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tập đoàn HiteJinro - tập đoàn đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc đã lựa chọn Khu công nghiệp Liên Hà Thái là địa điểm đầu tư nhà máy rượu Soju đầu tiên tại nước ngoài nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập.
Dự án dự kiến khởi công vào quý I/2025, phấn đấu hoàn thành và đi vào hoạt động quý II/2026. Dự án dự kiến có vốn đầu tư 100 triệu USD trên diện tích 8,4 ha. Dự báo thị trường Đông Nam Á sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, HiteJinro đã chọn xây dựng nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại tỉnh Thái Bình, Việt Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Từ ngày 18 đến ngày 22/12/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản. Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng; chủ trì Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Á - châu Phi...
Tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Nhật Bản còn có Thứ trưởng Phan Thị Thắng cùng lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Viện Nghiên cứu cơ khí, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Báo Công Thương...
Bên cạnh Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản và Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Á - châu Phi, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các thành viên trong đoàn công tác Bộ Công Thương sẽ có những hoạt động trao đổi, gặp gỡ, tiếp xúc bên lề với các đối tác tại Nhật Bản...