Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc gặp gỡ, khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư sản xuất.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Tp. Hà Nội (Hansiba) cho hay, hiện nay, thị trường các sản phẩm công nghiệp, linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam và đưa ra thị trường thế giới lên tới hàng trăm tỷ USD. Con số đó được cụ thể hóa trong nhiều ngành nghề như điện tử, ô tô, kinh tế biển, linh phụ kiện y tế…
Đây là thị phần rất lớn và doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm thực hiện thị phần đó. Và để làm điều đó chúng tôi mong muốn hợp tác với các bạn quốc tế; trong đó có doanh nghiệp Tp. Tô Châu - Trung Quốc.
"Có nhiều việc cụ thể mà chúng ta có thể hợp tác để chiếm lĩnh thị phần lớn trong khu vực ASEAN và thế giới. Có thể kể đến như doanh nghiệp nước bạn đưa dây chuyền công nghệ và hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất. Thứ hai là đưa các linh phụ kiện thô nhập khẩu vào Việt Nam để từ đó cùng nhau sản xuất ra thành phẩm, xuất bán ra các thị trường. Thứ ba là các quy trình sản xuất, mà các bạn đã tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đơn hàng sẵn có thì có thể hợp tác để xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, Châu Âu", ông Nguyễn Hoàng nói.
Ở tại Hà Nội, Hansiba sẵn sàng đáp ứng các điều kiện để cùng doanh nghiệp đối tác bạn sản xuất. Chúng tôi có sẵn các khu công nghiệp chuyên sâu cho công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao. Các khu công nghiệp này phát triển theo hệ sinh thái thế hệ mới, bao gồm đầy đủ các tiện ích, nhà máy, trung tâm thương mại, y tế, nhà ở công nhân, giáo dục… hoàn chỉnh đủ để phục vụ theo chuẩn mực cho các nhà sản xuất. Bên cạnh đó là chúng tôi có các doanh nghiệp đủ trình độ đứng các dây chuyền sản xuất công nghệ cao hợp tác cùng đối tác đến từ Tô Châu - Trung Quốc...
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng nhấn mạnh: “Về phía hiệp hội, chúng tôi đã đang và tiếp tục tham vấn, tư vấn, khuyến nghị các chính sách ưu đãi tốt nhất cho các doanh nghiệp công nghệ cao sản xuất tại Việt Nam; trong đó có doanh nghiệp Tp. Tô Châu để đảm bảo cho các doanh nghiệp sản xuất được tốt nhất. Ông Nguyễn Hoàng cũng nhấn mạnh, khi hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Tp. Tô Châu đã có sẵn "giấy thông hành" để đưa sản phẩm hợp tác sản xuất đến các thị trường đã ký kết các hợp tác kinh tế. Còn về giao thông và địa lý, Việt Nam và Trung Quốc có đường biên giới rộng, có thể liên kết với nhau, tạo hình thái logistics, đưa sản phẩm ra thế giới thuận tiện nhất, rẻ nhất”
Theo ông Pan DongMing, Quyền hội trưởng Hiệp hội xúc tiến thương mại doanh nghiệp vừa và nhỏ Tp. Tô Châu - Trung Quốc, xét về GDP công nghiệp, Tô Châu là thành phố đứng đầu Trung Quốc. Để hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, chúng tôi mong muốn thời gian tới được tìm hiểu kỹ hơn việc doanh nghiệp Việt Nam vận hành ra sao và cơ hội hợp tác cụ thể.
Xét về lợi thế địa lý, doanh nghiệp Tô Châu cũng có lợi thế rất lớn khi hợp tác với Việt Nam vì Tô Châu gần Thượng Hải và các cảng biển. Nếu hàng hóa xuất khẩu, vận chuyển đường biển từ Thượng Hải tới Hà Nội thì chỉ mất 1 tuần là đã có thể cập bến. Còn nếu vận tải đường bộ thì lợi thế lớn hơn nữa, chỉ cần 2-3 ngày là có thể cập cảng. .
Điểm quan trọng nhất với doanh nghiệp sản xuất chế biến chế tạo là chuỗi cung ứng. Nếu đưa các sản phẩm bán thành phẩm từ Trung Quốc sang Việt Nam để tiếp tục lắp ráp thì giá thành vẫn sẽ là rất cao. Tôi nghĩ rằng, để hợp tác, sẽ cần tìm hiểu kỹ doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng phần nào trong chuỗi sản xuất. Nếu phần nào đó ở Việt Nam chưa đáp ứng được, doanh nghiệp Tp. Tô Châu sẽ hợp tác với Việt Nam để sản xuất phần đó. Như vậy vừa có thể gia tăng năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm cho các bạn” ông Pan DongMing nói.
Đại diện phía Hansiba cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và tỉnh Tô Châu nói riêng rất mạnh, sở hữu các công nghệ hàng đầu trên thế giới, hướng đến các chuẩn mực xanh, tiêu chuẩn cao.. Ở Việt Nam, hiệp hội Hansiba nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung có sức bật và sự phát triển tương đối cao, dù mất nhiều năm trải qua đại dịch, nhưng các doanh nghiệp đã có bước điều chỉnh và thích ứng nhanh với đại dịch COVID-19, các sản phẩm đã đưa vào các thị trường lớn trên thế giới.