Liên hoan ẩm thực toàn quốc là một trong những sự kiện, điểm nhấn đáng chú ý trong Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Tham gia liên hoan có 41 công ty, hợp tác xã, nhà hàng, hộ kinh doanh đến từ 14 tỉnh, thành phố trong cả nước. Liên hoan diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/11/2024 với 60 gian hàng giới thiệu, phục vụ cho du khách những món ăn dân tộc độc đáo, mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống của các vùng miền trên cả nước.
Đây là hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc, hấp dẫn của văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Điện Biên, Tây Bắc nói riêng; là dịp để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Điện Biên - miền đất du lịch văn hóa lịch sử giàu sức hút đến với du khách trong và ngoài nước.
Phát biểu tại sự kiện ông Nguyễn Minh Phú - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết Liên hoan ẩm thực toàn quốc là một trong những sự kiện, điểm nhấn rất đáng chú ý trong Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Bên cạnh các hoạt động phong phú, hấp dẫn do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức trong Liên hoan ẩm thực toàn quốc.
Cùng tại thời điểm này, tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với các tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội chợ Du lịch Tây Bắc – Điện Biên năm 2024; Hội thi Đầu bếp Vàng Tây Bắc năm 2024. Đồng thời chủ trì tổ chức Triển lãm ảnh “Sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên năm 2024”.
"Việc đăng cai tổ chức các sự kiện, hoạt động có quy mô cấp quốc gia và khu vực là cơ hội vô cùng quý giá để tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường giới thiệu, quảng bá “Thiên nhiên hùng vĩ, lịch sử hào hùng, văn hoá độc đáo” của mảnh đất biên giới, cực Tây Tổ quốc. Góp phần giới thiệu và lan toả các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp nói chung và văn hóa ẩm thực đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng đến với du khách", ông Nguyễn Minh Phú - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên mạnh.
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh ẩm thực là một trong những giá trị nổi bật, kết tinh và lan tỏa các giá trị văn hóa của mọi vùng miền, dân tộc trên khắp cả nước. Trong đó, ẩm thực là một trong những giá trị nổi bật, kết tinh và lan tỏa các giá trị văn hóa của mọi vùng miền, dân tộc trên khắp cả nước. Du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đã đón và phục vụ hơn 100,5 triệu lượt khách nội địa và 14,1 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 690 nghìn tỷ đồng. Kết quả trên ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam, trong đó không thể không kể tới góp phần đáng kể từ các sản phẩm du lịch ẩm thực của các địa phương.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đưa ra định hướng phát triển sản phẩm du lịch chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử, truyền thống của dân tộc; tập trung khai thác thế mạnh ẩm thực đa dạng, đặc sắc của các vùng, miền để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam.
Các sản phẩm du lịch ẩm thực không chỉ cần tập trung về hương vị hấp dẫn, thực phẩm chất lượng mà còn cần chú trọng đến cảm xúc của thực khách thông qua các trải nghiệm khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng tại điểm đến gắn với các món ăn, đồ uống.