Tuần lễ Nông sản Việt 2025 nằm trong khuôn khổ tổng kết giai đoạn 2021 – 2025 của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ nội địa, chuyển đổi số trong nông nghiệp và lan tỏa thói quen tiêu dùng an toàn, bền vững.
Sự kiện có sự tham dự của ông Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương; ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Marcos Antonio Bednarski, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam cùng đại diện Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường 34 tỉnh, thành phố; hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất và một số hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Lan tỏa niềm tự hào hàng Việt
Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất nông, lâm, thủy sản hàng đầu thế giới. Nông sản Việt Nam đã hiện diện ở trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả các thị trường hàng đầu và "khó tính" như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Với chủ đề Chạm Việt Nam – Nhân tự hào, tuần lễ Nông sản Việt 2025 mang đến hàng trăm sản phẩm sản phẩm đã khẳng định thương hiệu trên thị trường cả nước như: chè Thái Nguyên, cam Hòa Bình, cà phê Buôn Ma Thuột, mật ong Tây Nguyên, gạo ST25, cùng nhiều sản vật đặc trưng vùng miền khác. Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt và thúc đẩy kết nối cung cầu.
Khu trưng bày được bố trí thành 5 khu vực theo vùng địa lý 34 địa phương, mỗi tỉnh, thành phố giới thiệu một sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của mình, phản ánh sự phong phú của nguồn cung nông sản Việt.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, trong thời gian qua, hướng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp với Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận nông sản chất lượng cao.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: "Chương trình Tuần lễ nông sản Việt 2025 lần này được tổ chức với mục đích quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản vùng miền, đạt tiêu chuẩn chất lượng đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế; qua đó góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường; kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp một cách hiệu quả, bền vững; hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp trong công tác xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đồng thời nâng cao nhận diện nông sản Việt gắn liền với chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc".
Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt
Điểm nhấn của sự kiện là Lễ ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt”, sáng kiến do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước xây dựng. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu, Bản đồ Nông sản Việt sẽ giới thiệu một số sản phẩm nông sản tiêu biểu của từng tỉnh, thành phố, đại diện cho lợi thế, bản sắc và giá trị kinh tế đặc trưng của địa phương.
Danh mục sản phẩm do các địa phương đề xuất, trên cơ sở bảo đảm tiêu chí về chất lượng, uy tín và tính đại diện vùng miền. Cách tiếp cận này giúp phản ánh bức tranh đa dạng, phong phú của nông sản Việt, đồng thời tạo nền tảng cho việc mở rộng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong các giai đoạn tiếp theo.

Việc lựa chọn bước đầu này không chỉ nhằm giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu, mang dấu ấn đặc trưng của từng địa phương, mà còn tạo nền tảng cho quá trình hoàn thiện và mở rộng dữ liệu nông sản quốc gia trong thời gian tới. Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng một cơ sở dữ liệu thống nhất, cập nhật và minh bạch về sản phẩm nông sản Việt gắn kết nông dân, doanh nghiệp với người tiêu dùng, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh nông sản Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thúc đẩy tiêu dùng xanh
Tại sự kiện khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, Ban tổ chức đã phát động chương trình thanh toán không dùng tiền mặt VietQR code. Phương thức thanh toán bằng cách quét mã VietQR đang ngày càng được ưa chuộng nhờ tốc độ nhanh, tính tiện lợi và độ an toàn cao. Đây là minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ của hệ sinh thái thanh toán Việt Nam, hướng tới sự hiện đại và thân thiện với người dùng trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.
Thanh toán không dùng tiền mặt hay còn gọi là thanh toán xanh đã và đang trở thành một phần tất yếu trong đời sống hiện đại. Đây không chỉ là một thói quen, mà còn là nhu cầu thiết yếu trong một xã hội văn minh, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tạo ra môi trường giao dịch minh bạch, thuận tiện và an toàn cho người dân, doanh nghiệp.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ, với vai trò là đơn vị vận hành hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, suốt hơn 20 nǎm qua, NAPAS đã không ngừng nỗ lực triển khai đa dạng các phương thức thanh toán hiện đại, an toàn và dễ tiếp cận. Các sản phẩm, dịch vụ thanh toán do NAPAS phối hợp triển khai đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam, len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, giúp người dân dễ dàng thanh toán ở mọi nơi, từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các chợ truyền thống.
“Trên nền tảng đó, NAPAS tiếp tục triển khai dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VietQR Global - giải pháp hỗ trợ thanh toán bán lẻ nội địa và thanh toán xuyên biên giới, giúp kết nối người tiêu dùng, hộ kinh doanh và du khách quốc tế. Với VIETQRPay và VietQR Global, chúng tôi hướng tới xây dựng một hệ sinh thái thanh toán mở, toàn diện, kết nối đa nền tảng từ điểm bán hàng truyền thống đến thương mại điện tử, từ giao dịch nội địa đến xuyên biên giới”, ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ.
Việc kết hợp giữa quảng bá nông sản – chuyển đổi số – tiêu dùng xanh đã khẳng định hướng đi đúng đắn của ngành công thương trong giai đoạn mới.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/10/2025 tại Trung tâm Triển lãm 45 Tràng Tiền. Đây không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn là điểm hẹn văn hóa và ý thức tiêu dùng mới. Người dân đến tham quan có thể trực tiếp trò chuyện với nhà sản xuất, tìm hiểu quy trình canh tác, chế biến, bảo quản đúng cách để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe, lựa chọn sản phẩm có chứng nhận, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
