Thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Công Thương Khánh Hòa đã nhiều lần tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các xã, cụm xã thuộc các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” là trong những hoạt động hàng năm được Sở Công Thương xây dựng chương trình. Ngoài ra, Sở Công Thương còn chỉ đạo, vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân trong các dịp lễ, tết tại các huyện, thị xã và nhất là các cụm xã vùng sâu, vùng xa đi lại gặp nhiều khó khăn.
Kết quả cho thấy năm 2009, Sở Công Thương Khánh Hòa tổ chức được 4 phiên chợ từ tháng 6 đến tháng 12/2009. Mỗi đợt có 20 doanh nghiệp tham gia bán hàng Việt tại thị xã Cam Ranh, huyện Ninh Hòa, hầu hết các phiên chợ đều được bà con và doanh nghiệp hoan nghênh, doanh thu đạt từ 500-700 triệu đồng/phiên chợ. Năm 2010, Sở Công Thương Khánh Hòa tổ chức 2 phiên chợ tại huyện Cam Lâm và Vạn Ninh từ ngày 10/6 đến 13/6/2010. Phiên chợ đã có 36 doanh nghiệp tham gia, với nhiều mặt hàng phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã như quần áo, giày dép, thực phẩm đóng hộp, đồ gia dụng… Phiên chợ hợp thị hiếu người tiêu dùng về giá cả và sản phẩm. Doanh số bán hàng của 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn đạt 1.443 triệu đồng, đã có hơn 29.800 lượt khách hàng đến tham quan và mua sắm tại phiên chợ. Các doanh nghiệp tham gia phiên chợ đã mở được 36 điểm phân phối, đại lý mới, đã ký kết được 54 hợp đồng và 18 biên bản ghi nhớ từ phiên chợ. Để có được những kết quả khả quan ở các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” trong năm 2011 và 2012 Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị chức năng tại địa phương tăng cương công tác tuyên truyền, cổ động băng rôn, xe truyền thông cổ động, thông báo qua Đài phát thanh, truyền hình địa phương. Bên cạnh đó còn tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ khách tham quan mua sắm. Đồng thời Ban tổ chức cũng đã huy động được các suất quà từ các doanh nghiệp để trao cho những hộ nghèo tại địa phương.
Tại các đợt bán hàng lưu động “Đưa hàng Việt về nông thôn” UBND các huyện đã phối hợp kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức thành công và đạt hiệu quả cao. Sở Công Thương cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường, kiểm tra, giám sát hàng hóa tại các phiên chợ và đợt bán hàng lưu động nói trên tránh tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được đưa vào phiên chợ, nhằm góp phần đưa hàng Việt có chất lượng cao về nông thôn cho bà con nông dân.
Qua các phiên chợ cho thấy, hàng Việt Nam vẫn còn khá xạ với người tiêu dùng nông thôn, vì vậy các phiên chợ hàng Việt cần phải được đưa về nông thôn thường xuyên hơn. Theo ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp, người tiêu dùng và tiểu thương tại địa phương, để các hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao thì các Bộ, ngành Trung ương, địa phương. Cần hỗ trợ tổ chức thường xuyên các chương trình xúc tiến thương mại nội địa. Qua đó làm cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng, mở rộng mạng lưới phân phối đến ở những vùng nông thôn xa trung tâm các địa phương trong tỉnh. Cần có nguồn kinh phí xúc tiến thương mại Trung ương và địa phương thường xuyên để công tác tổ chức các phiên chợ Hàng Việt về nông thôn ngày càng nhân rộng, nâng cao chất lượng và quy mô tồ chức để đúng tinh thần do Bộ Chính trị đề ra.
Khánh Hòa: Kinh nghiệm tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn
TCCT
Triển khai thực hiện chủ chương của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành chương trình hành động, triển khai cá