Khởi động chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh”

Ngày 15/5/2013, Chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh” lần 4 chính thức bắt đầu, với trọng tâm là “Tôi yêu sản phẩm xanh”.

Chiến dịch do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì; Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Công Thương Thành phố, Hợp tác xã Thương mại Saigon Co.op tổ chức, nhằm vận động cộng đồng hưởng ứng tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đồng thời, hướng các doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2013 gồm 8 dự án môi trường được triển khai. Trong đó, dự án “Tôi yêu sản phẩm xanh” sẽ thực hiện bằng cách thu đổi vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng để tái chế thành mái lợp sinh thái tặng cho trường học và thùng rác sinh thái cho các công viên trong Thành phố.

Theo bà Trần Hạnh Dung, Giámđốc Truyền thông & Môi trường Tetra Pak Việt Nam, việcsử dụng sản phẩm tái chế từ vỏ hộp sữa vào những công trình cụ thể trên sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ hơn lợi ích của việc tái chế, giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường bền vững.

Cùng tham gia Chiến dịch tiêu dùng xanh lần 4/2013 còn có các doanh nghiệp xanh như: Công ty TNHH P&G ; Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu – Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco; Công ty TNHH Unilever Việt Nam; Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk; Công ty Cổ phần lương thực – thực phẩm (Colusa - Miliket); Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương; Công ty cổ phần bao bì Vafaco; Công ty cổ phần SXDV Công nghệ bán dẫn Toàn cầu…

Chiến dịch tiêu dùng xanh được tổ chức từ năm 2010 và duy trì thường niên từ đó đến nay. Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND Thành phố, mục đích việc tổ chức chiến dịch trên nhằm hướng người tiêu dùng đến sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống. Đồng thời, từng bước phát triển định hướng tiêu dùng xanh trong cộng đồng để tạo động lực, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, mỗi dự án sẽ có hình thức vận động tuyên truyền khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung mà các dự án hướng tới đó chính là tạo nên số đông cộng đồng thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội hướng đến tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Có thể nói, bằng việc đa dạng hóa nội dung chương trình chiến dịch tiêu dùng xanh, Ban tổ chức kỳ vọng mức tăng doanh thu doanh nghiệp xanh sẽ vượt xa con số tăng 60% trong tháng diễn ra chiến dịch năm 2012. Bởi lẽ, sự đồng thuận với tỷ lệ này đồng nghĩa ngày càng có nhiều người dân quan tâm hơn đến công tác gìn giữ môi trường sống của mình ngày càng xanh, sạch hơn. Và đây cũng chính là động lực khuyến khích tốt nhất giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển xanh hơn.
Vũ Độ