Khởi sắc lưới điện thành phố Pleiku

Dự án Cải tạo và phát triển lưới điện thị xã Pleiku (vay vốn ADB) hoàn thành đưa vào vận hành tạo sự khởi sắc cho lưới điện của thành phố, đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu về kỹ thuật, m

Thành phố Pleiku là đô thị phía bắc Tây Nguyên, nằm trên trục giao thông giữa quốc lộ 14, quốc lộ 19 nối thông suốt cả nước; nằm trên cung đường Hồ Chí Minh và trong vùng tam giác tăng trưởng các tỉnh lân cận cũng như các quốc gia láng giềng Campuchia và Lào. Thành phố có tổng diện tích tự nhiên 26.166,36 ha, dân số hơn 236 ngàn người, 23 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 14 phường và 09 xã, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh Gia Lai. Năm 1998, Pleiku được công nhận là đô thị loại III. Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, đô thị Pleiku có nhiều thay đổi, đời sống người dân ngày một nâng cao. Ngày 25/2/2009, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận thành phố Pleiku là đô thị loại II.

Góp phần quan trọng thay đổi diện mạo đô thị Pleiku, đầu năm 2002 ngành Điện đã khởi công xây dựng dự án Cải tạo và phát triển lưới điện thị xã Pleiku (vay vốn ADB). Dự án do Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC) làm chủ đầu tư, Ban QLDA lưới điện miền Trung thuộc EVNCPC quản lý điều hành. Dự án có quy mô: Xây dựng mới và nâng cấp 159,3 km đường dây trung áp; 159,5 km đường dây hạ áp; 198 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 45.240 kVA; thực hiện đấu nối 22.739 hộ công tơ; tổng chiều dài các nhánh rẽ đấu nối công tơ 538 km; Tổng mức đầu tư 198,1 tỉ đồng. Để triển khai dự án, Ban QLDA lưới điện miền Trung đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương từ UBND phường, thị xã đến UBND tỉnh và các đơn vị liên quan giải quyết rốt ráo và có hiệu quả công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng và giao đất xây dựng; Đôn đốc các nhà thầu thi công theo đúng tiến độ; Tổ chức cán bộ giám sát chặt chẽ đảm bảo chất lượng công trình. Sau gần bốn năm khẩn trương triển khai, vượt qua mọi khó khăn, vướng mắc, đến ngày 01/12/2005 toàn bộ dự án hoàn thành, đóng điện đưa vào vận hành đem lại bộ mặt hoàn toàn mới và khởi sắc về lưới điện cho đô thị Pleiku. Dự án hoàn thành đáp ứng tốt mục tiêu: Chuyển đổi cấp điện áp lưới phân phối trong khu vực thị xã Pleiku từ 15 kV lên 22 kV; Đảm bảo nhu cầu phát triển phụ tải của thị xã đến năm 2020 và những năm kế tiếp; Cải thiện các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của lưới điện phân phối: tổn thất điện năng, chất lượng điện áp, xác suất sự cố, độ tin cậy cung cấp điện, an toàn sử dụng điện; Phù hợp với quy hoạch thị xã Pleiku và đảm bảo mỹ quan. Dự án hoàn thành là một trong những tiêu chí quan trọng để nâng cấp từ thị xã Pleiku lên thành phố Pleiku (25/2/2009).

Cùng với việc đầu tư nâng cấp hàng năm của Công ty Điện lực Gia Lai và các nguồn vốn đầu tư khác, đến nay Điện lực thành phố Pleiku đang quản lý 254,99 km đường dây trung áp; 552,5 km đường dây hạ áp; 529 TBA phụ tải với tổng dung lượng 131.216 kVA; 62.014 khách hàng sử dụng điện.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Điện lực thành phố Pleiku cho biết: Dự án Cải tạo và phát triển lưới điện thị xã Pleiku (vay vốn ADB) hoàn thành đưa vào vận hành tạo sự khởi sắc cho lưới điện của thành phố, đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật. Năm 2012, tổn thất điện năng chỉ còn 2,48 %; Sản lượng điện thương phẩm đạt 197,36 triệu kWh, cao nhất so với 14 Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Gia Lai, tăng 4,1% so với năm 2011 (trong đó tỉ lệ điện dùng cho quản lý, tiêu dùng 55,5%; Công nghiệp, xây dựng 28 %...). Đề nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư cải tạo và nâng cấp lưới điện đối với một số xã mới nhập vào thành phố (trước đây chưa được cải tạo).

Thành phố Pleiku có Khu công nghiệp Trà Đa đang tiếp tục thu hút đầu tư của các doanh nghiệp (trên 30 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, đến nay đã có 25 doanh nghiệp đi vào hoạt động, 5 doanh nghiệp đang xây dựng cơ bản); Khu Tiểu thủ công nghiệp Diên Phú hiện có nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Pleiku - thành phố trẻ, năng động có tốc độ phát triển nhanh và khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, chất lượng đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao; Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm tỉ trọng nông - lâm nghiệp. Những khu đô thị mới như: Hoa Lư - Phù Đổng, VK-Highland, Phượng Hoàng I, Phú An đã và đang được đầu tư xây dựng; Khu Đô thị suối Hội Phú, Nguyễn Văn Linh, Công viên Văn hóa các dân tộc, các dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 14 ở hai đầu thành phố, quốc lộ 19… đang tích cực hoàn thành. Cơ sở hạ tầng nông thôn, điện, đường, trường, trạm hàng năm luôn được quan tâm đầu tư xây dựng mới. 100% đường nhựa đến tận trung tâm xã, hơn 99% số hộ sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia; Quảng trường Đại Đoàn Kết cùng Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên được đầu tư xây dựng hoàn thành thực sự là điểm nhấn của thành phố. Tất cả đã làm phố núi Pleiku hoàn toàn “lột xác”, xứng tầm là một đô thị loại II và là thủ phủ của cả vùng Bắc Tây Nguyên.

Lưới điện thành phố Pleiku.Lưới điện thành phố Pleiku.Với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnhtrước năm 2020, thời gian qua thành phố Pleiku đã tập trung đầu tư, chỉnh trang hệ thống cơ sở hạ tầng làm cho bộ mặt đô thị ngày càng hiện đại, văn minh. Là thành phố trẻ, Pleiku có nhiều thuận lợi trong quy hoạch, đầu tư và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, hài hòa với đặc điểm tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có sự góp phần quan trọng của ngành Điện.

 

Xuân Tư