Kiểm kê đất đai trên cả nước bao gồm cả đất sân golf

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Chỉ thị số 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024.

Việc kiểm kê đất đai năm 2024 nhằm lượng hóa thực trạng quản lý, sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp, các vùng kinh tế - xã hội và cả nước.

Đồng thời, việc kiểm kê cũng nhằm đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các cấp và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Kiểm kê đất đai trên cả nước bao gồm cả đất sân golf
Việc kiểm kê đất đai năm 2024 được thực hiện từ ngày 1/8/2024

Việc kiểm kê đất đai được kỳ vọng cung cấp chỉ tiêu thống kê, làm cơ sở cho việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh và của các cấp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương được yêu cầu kiểm kê diện tích các loại đất theo quy định và đối tượng đang quản lý, sử dụng đất.

Đặc biệt, nội dung kiểm kê cũng bao gồm tình hình quản lý, sử dụng đất sân golf, cảng hàng không, khu vực sạt lở, bồi đắp, đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và các chuyên đề khác.

Kiểm kê đất đai trên cả nước bao gồm cả đất sân golf
Đất sân golf thuộc nội dung kiểm kê đất đai 2024

Chỉ thị nêu rõ việc kiểm kê phải đánh giá được tình hình biến động đất đai trong 5 năm qua của từng địa phương và cả nước, nhất là việc quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất.

Đồng thời, các đơn vị phải làm rõ nguyên nhân hạn chế, tồn tại và đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý, sử dụng đất để nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Thời điểm triển khai kiểm kê đất đai năm 2024 được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024. Số liệu kiểm kê đất đai năm 2024 được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Cụ thể, UBND cấp tỉnh quyết định thời gian hoàn thành, giao nộp kết quả kiểm kê đất đai cấp xã, cấp huyện; Cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoàn thành và gửi kết quả cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước ngày 31/3/2025 để tổng hợp, báo cáo; gửi kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/6/2025.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng kết và công bố kết quả kiểm kê đất đai năm 2024 trước ngày 30/9/2025.

Ngọc Châm