Năm 2011, UBND tỉnh Kiên Giang đã thành lập Ban Tổ chức thực hiện “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại 5 huyện, thị xã, gồm: Giồng Riềng, Vĩnh Thuận, Giang Thành, Phú Quốc, Hà Tiên và giao Sở Công Thương lập kế hoạch, chương trình hành động bán hàng Việt khuyến mãi, đưa hàng Việt về các vùng sâu, vùng xa để người tiêu dùng thấy được giá trị của hàng Việt, tạo lòng tin trong nhân dân. Đến nay, đã có 10 chuyến hàng Việt được đưa về nông thôn với sự tham gia của 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Sở còn tổ chức hội chợ triển lãm với 40 gian hàng, khoảng 300 sản phẩm các loại phục vụ nhân dân với giá thấp hơn thị trường từ 5-10%. Coop Mart Kiên Giang là đơn vị tiên phong trong hoạt động này, với việc tổ chức 7 chuyến đưa hàng Việt về những vùng sâu, vùng xa đã gặt hái doanh thu 1 tỷ 105 triệu đồng.
Nhờ những nỗ lực của các doanh nghiệp và sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các ban ngành chức năng tỉnh mà tổng hàng hóa bán ra thị trường năm 2011 từ các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ, triển lãm… có tỷ lệ hàng Việt chiếm đến gần 100%.
Cũng trong năm 2011, Sở Công Thương kết hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức treo 54 băng rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu và hàng trăm áp phích tại các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị về “Người Việt dùng hàng Việt”. Song song đó, Sở còn chỉ đạo các doanh nghiệp có năng lực sản xuất, kinh doanh mở rộng mạng lưới phân phối hàng về nông thôn, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu thị trường, đẩy mạnh việc phân phối hàng hóa về các khu vực vùng sâu, vùng xa, nhất là tại các huyện biên giới, hải đảo. Năm 2011, Sở đã xét duyệt 16 cuộc hội chợ triển lãm cho 07 doanh nghiệp tổ chức hội chợ với khoảng 1.600 gian hàng; chỉ đạo các đơn vị doanh nghiệp tổ chức được 09 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn có 42 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia tại các huyện An Biên, Vĩnh Thuận, Hòn Đất, Gò Quao, Giang Thành và thị xã Hà Tiên.
Để thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát thị trường, kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về giá. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường còn phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Năm 2012, Sở tập trung chỉ đạo các ban ngành tiếp tục thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, coi đây là sự thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng của người Việt, giúp người tiêu dùng có nhận thức đúng đắn hơn chất lượng sản phẩm của hàng Việt.
Với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh hệ thống phân phối về thị trường nông thôn, Sở triển khai việc đầu tư phát triển hạ tầng thương mại và mở rộng mạng lưới bán lẻ, chỉ đạo tổ chức thường xuyên các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn các huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng bị thiên tai lũ lụt; tranh thủ các chính sách và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp địa phương tiếp cận các nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng thương hiệu và đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.
Thực tế cho thấy, nông thôn là thị trường đầy tiềm năng với sức tiêu thụ hàng hóa lớn. Tuy nhiên, đánh giá theo mặt bằng chung của cả nước thì hàng hóa ở khu vực nông thôn phần lớn có nguồn gốc xuất xứ từ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong vùng, hoặc từ nước ngoài tràn vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Đó là chưa kể đến các tỉnh có vùng giáp ranh với biên giới thì việc hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng từ bên kia biên giới xâm nhập vào nội địa là điều không tránh khỏi. Do đó, đại bộ phận người dân nông thôn ít có cơ hội tiếp xúc với hàng hóa chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Có thể nói, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn không chỉ với mục đích giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá cả phải chăng tới tận tay người tiêu dùng mà đây còn là cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng ở phân khúc nông thôn.
Mặc dù còn nhiều hạn chế, song chương trình “ Đưa hàng Việt về nông thôn” do Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang tổ chức thật sự có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến các doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển mở rộng hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ, tăng doanh thu. “Đưa hàng Việt về nông thôn” cùng với các chương trình chương trình khuyến mãi, hội chợ triễn lãm … đã tạo sự chuyển biến ý thức tiêu dùng của nhân dân đối với hàng Việt.
Kiên Giang: Niềm tin từ những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn
TCCT
Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, thời gian qua, các ban ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với Sở Công Thương triển khai nhiều ch