Kinh nghiệm “vượt khó” của Công ty Xây dựng mỏ hầm lò II-TKV

Quyết tâm của ban lãnh đạo Công ty và sự đoàn kết, đồng lòng của gần 1.500 CBCN luôn phát huy tốt truyền thống quý báu “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ nên đã tạo nguồn động lực không nhỏ

Năm 2014, Công ty Xây dựng mỏ hầm lò II-TKV gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh, như: Diện sản xuất thay đổi không ổn định, điều kiện thời tiết không thuận lợi, điều kiện địa chất thay đổi phức tạp; bên cạnh đó, sản lượng mét lò CBSX lớn, trong khi đơn giá mét lò CBSX lại thấp ảnh hưởng đến giá trị doanh thu. Song, với những hướng đi đúng đắn, cùng những giải pháp thực hiện kịp thời, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty đã thực hiện được 9.455 mét lò, đạt 105% kế hoạch; giá trị sản xuất đạt 468,8 tỷ đồng, đạt 102%; doanh thu 460,2 tỷ đồng, đạt 100%; thu nhập bình quân người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Công ty luôn xác định, công tác an toàn - vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, vì vậy cả hệ thống chính trị toàn Công ty đã vào cuộc đồng bộ ngay từ những ngày đầu. Lãnh đạo chuyên môn và các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên cùng phối hợp quan tâm triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền giáo dục về AT-VSLĐ, nâng cao nhận thức người lao động chấp hành đúng nội quy, quy định, quy trình, quy chuẩn an toàn, biện pháp an toàn trong sản xuất; quán triệt tư tưởng chỉ đạo: “Nơi nào không an toàn, nơi đó không được đưa công nhân vào làm việc”. Công ty đã củng cố, kiện toàn hệ thống giám sát an toàn lao động gồm 27 người; mạng lưới QT-VSV 101 người; đồng thời thành lập Đội cấp cứu mỏ bán chuyên 27 người; 100% đơn vị ký cam kết đảm bảo AT-VSLĐ.

Bên cạnh đó, Công ty luôn tăng cường công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản lý kỹ thuật. Đội ngũ cán bộ làm công tác kỹ thuật và đội thợ đã có trình độ chuyên môn tốt hơn “Vững lý thuyết, Giỏi tay nghề” đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Kết hợp với việc đổi mới các dây chuyền công nghệ, đầu tư thiết bị đào lò tiên tiến, phù hợp hiệu quả, như: Mua máy xúc lật hông, băng tải đá B650, bơm khí nén, máy phun bê tông… đã giảm được sức người, tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực sản xuất. Phát huy tốt công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Trong năm, toàn Công ty đã có 108 sáng kiến áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao với giá trị làm lợi là 9,454 tỷ đồng.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty vẫn đảm bảo đủ việc làm, từng bước cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động. Công ty đặc biệt quan tâm tới việc chăm lo, bồi dưỡng sức khỏe cho người lao động; đồng thời đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể thao trong toàn Công ty nhân các ngày lễ lớn, giữ vững sự đoàn kết và ổn định chính trị; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất.

Giám đốc Công ty Phạm Công Hương cho biết, vượt qua những thử thách trong năm vừa qua, Công đã rút ra 03 bài học kinh nghiệm lớn:

Một là, Công ty đã dự báo và làm chủ được tình hình sản xuất kinh doanh để có những biện pháp điều hành phù hợp, quyết tâm thực hiện một cách sáng tạo, vượt qua những khó khăn thách thức và tận dụng được cơ hội để phát triển.

Hai là, chủ động áp dụng các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn và điều hành sản xuất một cách linh hoạt; chủ động đề xuất với cấp trên về các cơ chế chính sách; chủ động làm việc tạo mối quan hệ với các đối tác thân thiện trên tinh thần bình đẳng hợp tác và cùng nhau phát triển, tạo sự đồng thuận thống nhất cao.

Ba là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo đời sống, cải thiện các điều kiện ăn ở làm việc cho người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho CBCNV. Quan tâm đến các gia đình công nhân còn khó khăn trong cuộc sống bằng nguồn quỹ hỗ trợ; giữ vững đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy tốt truyền thống kỷ luật và đồng tâm của những người thợ mỏ, xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Với mục tiêu “An toàn - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”, Công ty tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, nâng cao chất lượng kỹ thuật công trình, đẩy nhanh tiến độ đào lò; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị phù hợp, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, hiệu quả, đảm bảo tăng trưởng hợp lý, bền vững, phấn đấu năm 2015 thực hiện 11.385 mét lò; doanh thu đạt 473,6 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên 10,5 triệu đồng/người/tháng.