Kinh nghiệm tiết kiệm điện tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc

Là một công ty sản xuất gạch ốp lát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty CP Prime Vĩnh Phúc đã luôn ủng hộ và đồng thuận với chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) của ngành điện, tiết giảm gần 40% tổng công suất sử dụng của Công ty trong những năm qua.

Phối hợp chặt với điện lực địa phương

Trong những năm qua, Công ty là khách hàng trực tiếp của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc và đã được Điện lực Vĩnh Phúc hỗ trợ rất tốt để triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Ông Đào Trung Kiên – Giám đốc Công ty cho biết, đặc thù của Prime Vĩnh Phúc là sản xuất gạch, do vậy phần đường dây, các thiết bị trên lưới điện, các trạm biến áp… thường bị bụi bám nhiều trên bề mặt, dễ xảy ra sự cố khi thời tiết có mưa phùn kéo dài.

Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố, Công ty đã thường xuyên trao đổi với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc để nhận ý kiến tư vấn của phía Điện lực đưa ra các giải pháp, tổ chức định kỳ vệ sinh công nghiệp, thí nghiệm các thiết bị trên lưới… Đặc biệt, phía Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã áp dụng công nghệ rửa sứ Hotline để không cần phải cắt điện khi vệ sinh, giúp Công ty tránh việc gián đoạn, phải ngừng sản xuất.

Sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai đơn vị trong quá trình cung ứng và sử dụng điện đã đảm bảo nguồn điện cung cấp cho hoạt động sản xuất của Công ty tương đối an toàn và ổn định.

Công ty CP Prime Vĩnh Phúc
Dây chuyền sản xuất gạch tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

Xây dựng kế hoạch DR hàng năm

Nhận thấy tầm quan trọng của chương trình DR đối với sự an toàn của lưới điện, từ năm 2019, Prime Vĩnh Phúc đã tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc. Kể từ đó, hàng năm Công ty đều xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng với các giải pháp rất cụ thể.

Đầu tiên là xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn như: các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí... vào giờ cao điểm (11h30 đến 15h30) và từ (20h-23h); hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.

Bên cạnh đó, Công ty xây dựng phương án tự cắt, giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất khi Hệ thống điện bị quá tải, sự cố gây mất điện hoặc thiếu nguồn, đảm bảo không bị ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của Công ty trong thời gian tiết giảm phụ tải. Các tổ sản xuất chịu trách nhiệm giám sát, điều hành trong việc tiết giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất.

Đối với khối văn phòng làm việc, Công ty quán triệt đến toàn thể CBCNV sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm. Thực hiện tắt các thiết bị (Quạt, bóng đèn, điều hoà không khí … ) không cần thiết khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị. Không để thiết bị điện (máy tính, máy in, máy Photocopy…) ở trạng thái đóng điện chờ; Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, hạn chế bớt số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang vào buổi tối.

Ngoài ra, Công ty chuẩn bị các nguồn dự phòng để tự cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong trường hợp Hệ thống điện quốc gia bị sự cố gây mất điện hoặc thiếu nguồn.

Nhờ luôn ủng hộ và đồng thuận thực hiện tiết giảm nhiều lần, nên trong những năm qua, Prime Vĩnh Phúc đã đạt công suất tiết giảm Max khoảng 5.4 MW, tương ứng tiết giảm gần 40% tổng công suất sử dụng điện của Công ty. Đây là một nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp, nhằm góp sức mình vào chủ trương chung của nhà nước, tiết kiệm điện năng và phát triển bền vững.

Hồ Nga