Được biết, Tân Thanh rộng khoảng 10 ha, với 4 trung tâm thương mại như: Hồng Kông, Việt – Trung, Tân Thanh và Thế giới phụ nữ, cùng rất nhiều khách sạn, nhà hàng sang trọng. Tại các trung tâm thương mại người ta rất khó nhận ra đâu là gian hàng của người Việt, đâu là người Trung Quốc, bởi tất cả được bố trí xen kẽ vào nhau, khi bán hàng cho khách tất cả hầu như giao dịch bằng tiếng Việt Nam, mặc dù tỷ lệ người Trung Quốc buôn bán ở đây chiếm đa số.
Không hổ danh là “thiên đường” mua sắm, hàng hoá ở đây rất đa dạng, bầy la liệt từ quần áo, đồ gia dụng, thiết bị điện, điện tử, đến hoa quả 100% nhập từ Trung Quốc, giá rất rẻ so với hàng nội địa. Điều kinh ngạc đối với chúng tôi là rất nhiều sản phẩm quần áo da, áo ấm các loại đều bắt nguồn từ Trung Quốc, họ trào bán với giá rẻ như…cho! Ở đây không cửa hàng nào của người Trung Quốc lại không có biển các tông ghi dòng chữ to “hàng hạ giá tới 90%” hay “Quầy hàng sắp hết hạn thuê, bán để về Trung Quốc”, thực ra đây là chiêu câu khách của tiểu thương Trung Quốc, họ đã đánh vào tâm lý khi đi mua hàng của du khách. Trên thực tế, nhiều người Việt tại đây cho biết, tiểu thương Trung Quốc đã từ lâu nghĩ ra cách này để bán hàng, giá quần áo thì họ đội lên gấp 5 lần, rồi giao bán giảm giá tới 90%, nên thực tế họ vẫn có lời lớn.
Hàng giảm giá - chiêu thức tiếp thị phổ biến ở Tân Thanh
Ghé thăm một quầy bán hàng điện tử, tại đây có vô số các hãng điện thoại trên thị trường, nhưng đều “made in China”, chất lượng “trên trời”. Tôi hỏi mua chiếc điện thoại Nokia màn hình cảm ứng đời mới, chủ cửa hàng là người Trung Quốc phát giá: “Loại xịn 1,5 triệu, loại bình thường 1 triệu, em mua đi, cửa hàng chỉ còn 2 chiếc”. Tôi không giám trả giá chỉ lắc đầu nhè nhẹ rồi lẳng lặng đi sang quầy kế bên.
Vào Trung tâm thương mại Thế giới, ở đây khác hẳn so với chợ Tân Thanh, Hồng Kông, nơi đây rất ít khách hàng, do bán toàn “hàng hiệu”, phần lớn chủ các cửa hàng ở đây là người Trung Quốc. Cũng giống như ở khu vực chợ Tân Thanh, hàng hoá ở đây rất phong phú, chỉ khác là giá bán khá cao. Một phụ nữ trẻ đang chào bán chiếc ti vi màn hình phẳng 24 in cho khách với giá hơn 2 triệu đồng. Khách mua thắc mắc, cũng loại này, ngoài kia chỉ hơn một triệu đồng, thì được trả lời, ở đây hàng chính hiệu, chất lượng cao, có bảo hành, còn ngoài kia chủ yếu là hàng giả, kém chất lượng, cứ mang hàng ra khỏi quầy là người bán không chịu trách nhiệm...
Đang lang thang vỉa hè, bỗng dưng từ xa có hai người phụ nữ tiến về phía tôi hỏi nhỏ: “Anh trai có mua đồ chơi không?”. Tôi ngạc nhiên: “Đồ chơi gì?”. Người phụ nữ ra sức giới thiệu: “Em có rất nhiều loại, từ thuốc tăng cường sinh lực cho đàn ông, đến “đồ chơi” anh có thể sử dụng khi vợ vắng nhà. Thuốc nội 20 nghìn đồng/viên, thuốc ngoại 30 nghìn đồng/viên. Còn “đồ chơi” đắt là 1 triệu, rẻ là 5 trăm nghìn đồng”...
Đi vào sâu phía trong chợ Hồng Kông, chúng tôi rùng mình khi nhìn thấy các tập ảnh in hình đủ các loại dao, kiếm, dùi cui điện và một số khẩu súng bắn hơi cay, bắn điện. Chúng tôi hỏi mua khẩu súng dài, chủ cửa hàng quảng cáo: “Súng này có 22 viên, có khả năng khống chế đối tượng đứng cách hàng chục mét. Nếu em mua, chị chỉ bán hơn 2 triệu đồng”...
Bỏ qua các lời chào bán hấp dẫn của các chủ hàng, chúng tôi đi hết 4 trung tâm thương mại chỉ để tìm sao cho thấy gian hàng bán các mặt hàng do người Việt Nam sản xuất, nhưng quả thực không khác gì “mò kim đáy bể”. Tôi tự nghĩ, không lẽ bao công sức chúng ta tuyên truyền, vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, nhất là đã có cả một cuộc vận động lớn trong toàn quốc từ 1 năm nay, vì đường xa dặm thẳm, đã không “lên” được tới đây?.. Ngồi trên xe đi về Hà Nội, đoàn chúng tôi mua đầy ắp đồ hàng, chất đầy trên xe, mọi người bàn tán về các mặt hàng của Trung Quốc sản xuất sao mà rẻ thế, không biết họ làm bằng công nghệ gì, giá như Việt Nam mình cũng sản xuất được như thế thì tốt quá. Anh lái xe góp chuyện: “Em từng chở nhiều đoàn khách đến đây tham quan, mua sắm nên được nghe phàn nàn rất nhiều về việc giá cả hàng hoá của Trung Quốc tại sao mà rẻ, nhưng không có đoàn nào đưa ra được đáp số”. Câu hỏi xin được đưa ra để chúng ta cùng tìm lời giải đáp.