Kỹ sư trẻ đứng đầu CLB tài năng của Cty Xi măng Vicem Hải Phòng

Đỗ Quang Đạt sinh ngày 28/10/1979, hiện là Phó Quản đốc Phụ trách hệ thống điều khiển của Cty Xi măng Vicem Hải Phòng. Với kiến thức chuyên ngành của một kỹ sư điện, Chủ nhiệm CLB sáng tạo khoa học kỹ


Anh Đạt cùng chia sẻ với đồng nghiệp trẻ.

Anh đã tích cực đưa các sáng kiến khoa học kỹ thuật của đoàn viên thanh niên áp dụng vào hoạt động sản xuất nhằm cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tâm sự về môi trường đã giúp anh có nhiều ý tưởng sáng tạo, anh cho rằng là do được làm việc kế thừa truyền thống của xi măng Hải Phòng, cái nôi của ngành công nghiệp xi măng Việt Nam, có lịch sử trên 100 năm tồn tại và phát triển.

Xưởng Điện có một đội ngũ kỹ sư trẻ được đào tạo rất cơ bản, là những người có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình với công việc, năng động sáng tạo, chịu khó học tập vươn lên nắm bắt khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, Xưởng cũng có một đội ngũ công nhân thợ bậc cao lành nghề có rất nhiều kinh nghiệm, vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc. Nên những kỹ sư trẻ như anh như được tiếp thêm sức mạnh sáng tạo.

Gặp anh đang say sưa bàn bạc với các đồng nghiệp trẻ bên căn phòng nhỏ vốn được lãnh đạo Cty tạo điều kiện làm trụ sở của CLB, anh Đạt cho chúng tôi được xem những đề tài của CLB đã được ứng dụng vào sản xuất. Đó là công trình lắp đặt hệ thống máy đếm và in bao tự động. Sáng kiến mở rộng dải cân phối liệu 541WF055A01 cấp cho máy nghiền xi măng. Đây là một trong những sáng kiến được đánh giá cao và công nhận là sáng kiến tiêu biểu vì đã giúp phần không nhỏ cho việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Cty năm 2011. Tháng 03/2012 anh đã cùng CBCNV Cty, xưởng Điện thực hiện đề tài lắp đặt thêm két cân, cân phụ gia, hoàn thiện phối liệu 4 cấu tử và liên động với các thiết bị trong công đoạn. Đây là công trình đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh vì làm tăng khả năng pha trộn nhiều loại phụ gia khác nhau, cải thiện được màu sắc xi măng và tăng thêm phần trăm pha trộn.


Anh Đạt cùng với các thành viên CLB sáng tạo trẻ đã có nhiều sáng kiến cải tiến đem lại hiệu quả cao.

Tháng 3/2013, anh đã tham gia cùng CBCNV Cty, thực hiện công trình "Xây dựng, cài đặt hoàn thiện hệ thống máy chủ QCX server phục vụ sản xuất" khi đưa vào sử dụng giúp chủ động trong việc thay thế, dự phòng và kiểm soát chất lượng trên toàn bộ dây chuyền sản xuất. Năm 2014, với vai trò tích cực của mình anh đã tham gia cùng CBCNV thực hiện công trình "Lắp đặt hệ thống giám sát các điểm lấy mẫu trên dây chuyền sản xuất và đưa về hệ thống QCX". Công trình này đã góp phần thuận lợi cho công tác giám sát, kiểm sát quá trình lấy mẫu bao gồm: Tần suất lấy mẫu và thời gian lấy mẫu; Đảm bảo chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát chất lượng; Kết quả phân tích trên QCX nhanh và chính xác là cơ sở cho việc điều chỉnh chất lượng quá trình sản xuất sản phẩm.

Trong cương vị Chủ nhiệm câu lạc bộ khoa học kỹ thuật trẻ, Kỹ sư Đỗ Quang Đạt kết hợp cùng xưởng Lò đã tổ chức Hội thảo " Bảo trì ngăn ngừa với các thiết bị thuộc Xưởng" (Hội thảo được ban lãnh đạo Cty đánh giá cao).

Với những đề xuất, sáng kiến cải tiến khoa hoc kỹ thuật có lợi cho Cty trong hoạt động sản xuất, nhiều năm liền anh đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Cty, TCty…Tháng 03/2014, anh được nhận Giấy khen của Ban chấp hành Đảng bộ, Cty Xi măng Vicem Hải Phòng về thành tích "Cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2013)". Tháng 10/ 2014, Ban chấp hành Đảng bộ TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam đã trao tặng Giấy khen về thành tích "Đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2013)".

Luôn gương mẫu, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Cty giao, Kỹ sư trẻ Đỗ Quang Đạt còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Thành đoàn Hải Phòng tổ chức như: Hiến máu nhân đạo, tuyên truyền phòng chống HIV, vệ sinh môi trường. Góp phần không nhỏ để Nhà máy Xi măng Hải Phòng đạt danh hiệu môi trường sản xuất "Xanh - sạch - đẹp" nhiều năm liền.