Lịch sử 140 năm - Điểm tựa của chiến lược đổi mới và phát triển Bia Sài Gòn

Bia Sài Gòn khánh thành Nhà truyền thống Bia Sài Gòn trong khuôn viên Nhà máy Bia Sài Gòn Nguyễn Chí Thanh đúng dịp sinh nhật tròn 140 tuổi. Đây là nơi lưu giữ các hình ảnh của Bia Sài Gòn qua các thờ

Dòng chảy vàng qua ba thế kỷ

Tuổi đời vắt ngang qua ba thế kỷ, Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Bia Sài Gòn) thoạt kỳ thủy chỉ là một xưởng nấu bia thô nằm im lìm, lấp bóng trong những tán mướt xanh trên góc phố mà ngày nay là đường Nguyễn Chí Thanh của “Hòn ngọc Viễn Đông”. Tại đó, cách đây 140 năm (1875), chàng kỹ sư công nghiệp kiêm sĩ quan hàng hải (giải ngũ tại Sài Gòn) Victor Larue đã chưng cất những mẻ mạch đầu tiên và người kỹ sư này cũng chẳng bao giờ ngờ chính mình đã là người khai sinh ra một dòng bia mê hồn mang thương hiệu Bia Sài Gòn sau này - một thức uống mang một phần lịch sử say nồng của Sài Gòn hoa lệ… Cùng với đất nước, Bia Sài Gòn đã trải qua những biến cố sâu sắc của thời cuộc, mở ra giai đoạn mới với bước tiến một ngày bằng vài năm: giai đoạn khẳng định, phát triển, vươn tầm và hội nhập.

Đến cuối năm 1977, nhà máy đầu tiên ấy chính thức mang tên Nhà máy Bia Sài Gòn với sản lượng sản xuất đạt khoảng 21,5 triệu lít. Nhưng đến năm 2014, Bia Sài Gòn đã cung cấp ra thị trường 1,356 tỷ lít Bia các loại. Năng lực sản xuất toàn hệ thống đã đạt gần 2 tỷ lít, đủ sản lượng bao phủ trên toàn quốc và quốc tế. Tổng công ty đã có 46 đơn vị thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng trên khắp các vùng miền. Trong đó phát triển 24 nhà máy Xanh, Sạch, Đẹp, Tiết kiệm, Bảo vệ môi trường - tiêu biểu là Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi - nhà máy Bia hiện đại bậc nhất Đông Nam Á và ngôi nhà nguồn cội - Nhà máy Bia Sài Gòn - Nguyễn Chí Thanh - Nhà máy truyền thống, trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; hệ thống công ty CPTM trên 10 khu vực với 37 chi nhánh trên toàn quốc, thị trường xuất khẩu đã vươn ra 25 nước trên thế giới. Năm 2014, Bia Sài Gòn đóng góp ngân sách hơn 12 ngàn tỷ đồng, và góp trên 68 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng. Bia Sài Gòn được đánh giá là đơn vị luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua lao động sản xuất, phục vụ nhu cầu xã hội, nhân dân. Với tầm vóc mới, Bia Sài Gòn tự hào được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Ba…

Tiếp nối sự lớn mạnh của hệ thống là sự phát triển không ngừng trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm. Từ 2 loại bia chai Larue dung tích 610 ml và bia chai 33 dung tích 330 ml thời kỳ đầu tiếp quản, đến nay Bia Sài Gòn đã có chục dòng sản phẩm đi vào cuộc sống của rất nhiều thế hệ khách hàng cả nước. Từ những sản phẩm đầu tiên được dán nhãn là Bia Sài Gòn Lager, Bia Sài Gòn Export và Bia lon 333 đến sản phẩm sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tiên tiến bậc nhất khu vực như Bia lon Saigon Special, Bia lon Saigon Gold, năm 2015 Bia Sài Gòn đã nghiên cứu và phát triển thành công dòng bia cao cấp mới mang nhãn hiệu MASH UP pha trộn hương vị trái cây Việt Nam với hai sản phẩm chính: Bia Mash Up vị chanh tươi và Bia Mash Up cocktail Tequila. Bia Mash Up được thiết kế bao bì trẻ trung, hiện đại, vị bia ngon, êm nhẹ khác biệt với các vị bia truyền thống đang có trên thị trường.

Đó là minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của Bia Sài Gòn qua các thời kỳ, từ quy mô tổ chức hoạt động, khoa học công nghệ, sự lớn mạnh và trưởng thành của đội ngũ CB - CN lao động Bia Sài Gòn cho đến kết quả sản xuất kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cao.

Đi xa hơn...

Bây giờ thì không chỉ người Việt Nam yêu Bia Sài Gòn mà người nước ngoài cũng vậy. Bia Sài Gòn với tuổi đời vắt qua ba thế kỷ đã không chỉ khẳng định vị thế, mở rộng thị phần trong nước, mà đã vượt khỏi biên giới Việt, có mặt ở 25 quốc gia, chinh phục được các thị trường khó tính như: Đức, Mỹ, Nhật, Hà Lan… Trong đó, Saigon Export đã có mặt ở siêu thị Tesco - hệ thống siêu thị lớn nhất tại Anh. Bia Sài Gòn đang xếp vị trí thứ 17 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong top 3 các nhà sản xuất Bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á và là thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin - một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu. Đặc biệt, tại Lễ trao giải bia quốc tế AIBA 2015 sản phẩm Beer 333 Premium Export đã vinh dự được trao giải Vàng quốc tế - chứng nhận sản phẩm tốt nhất có phong cách Lager, sản phẩm Bia Saigon Export được trao giải bạc, Saigon Lager nhận giải đồng.

Nhưng ngay cả khi các dòng sản phẩm của Bia Sài Gòn đã khắc sâu trong tâm khảm mỗi người tiêu dùng thì những người làm ra bia Sài Gòn vẫn không ngủ quên trong chiến thắng. Năm 2015, các khó khăn về giá cả, nguyên vật liệu, biến đổi khí hậu là các yếu tố bất lợi cho sự phát triển kinh tế trong nước, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và tốc độ tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn. Nhưng với việc Chính phủ bỏ trần khống chế chi phí quảng cáo 15% và giá xăng dầu giảm sẽ là thuận lợi lớn để Bia Sài Gòn phấn đấu đạt 1,388 tỷ lít, tăng 2% sản lượng so với năm 2014 .

Tổng giám đốc Phạm Thị Hồng Hạnh tâm sự, cùng với thời gian và giá trị lịch sử, mỗi ngày, Bia Sài Gòn khẳng định với người tiêu dùng Việt Nam và bạn bè quốc tế rằng: “Chúng tôi là một trong những nhà sản xuất bia lâu đời của châu Á nhưng không già cỗi”. Bia Sài Gòn mang trên mình truyền thống 140 năm, với những bước thăng trầm của lịch sử, với những khó khăn trong quá trình xây dựng và đổi mới. Để có được thành quả như ngày hôm nay, là công sức bền bỉ, là sự sáng tạo không ngừng của rất nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên Tổng công ty đã cùng Ban lãnh đạo không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn của từng thời kỳ, xây dựng thương hiệu Bia Sài Gòn trở thành thương hiệu được cả triệu người Việt Nam yêu quý, tin dùng. Mọi thành viên của đại gia đình Bia Sài Gòn đều có quyền tự hào vì đã đóng góp công sức và tâm huyết của mình vào thành quả của ngôi nhà chung Bia Sài Gòn. Quyết tâm giữ mãi cho thương hiệu Bia Sài Gòn luôn là dòng chảy bất tận trong mọi trái tim người Việt - niềm tự hào của Việt Nam.