Phát biểu ngắn gọn này của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại Lễ công bố Xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư được ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 22/10/2019 đã khái quát toàn bộ tiến trình đưa ly sữa tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc– sự kiện quan trọng bậc nhất của ngành sữa năm 2019.
Thời khắc lịch sử
Đúng 11h ngày 22/10/2019, tấm vải đỏ phủ lô sữa đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc, đã được mở ra và trang trọng chuyển giao cho nhà nhập khẩu Wuxi Jinqiao International Food City – nhà phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.
Lô sữa đầu tiên này mang thương hiệu TH true MILK với các sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất (Sterilized Milk) và Sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên (Modified Milk).
Cùng thực hiện và chứng kiến nghi thức trang trọng này với đại diện của TH và đối tác phân phối tại Trung Quốc là các đồng chí lãnh đạo: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban kinh tế TƯ; đồng chí Phan Xuân Dũng- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ngài Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.
Trước thời khắc lịch sử của ngành sữa, bà Thái Hương- nhà sáng lập tập đoàn TH- đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK thốt lên giản dị: “Tôi muốn rơi những giọt nước mắt hạnh phúc, vì như Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nói, đây là một bước ngoặt, bước đầu tiên của nông sản Việt Nam - trong đó có sản phẩm khó nhất là sữa tươi – đã vào được thị trường khắt khe như Trung Quốc – một thị trường có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho sức khỏe của cộng đồng”.
Đó cũng là cảm giác hạnh phúc, cảm nhận về việc “hoa thơm đã đơm trái ngọt” của bà khi nhận được thông tin từ công điện ngày 17/10/2019 của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông báo: Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức công bố danh sách các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Theo đó Công ty cổ phần sữa TH (tên giao dịch quốc tế TH MILK JOINT STOCK COMPANY) – đơn vị thuộc Tập đoàn TH, sở hữu thương hiệu TH true MILK đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp Mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.
Thông báo nêu rõ cơ sở cấp phép căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư được ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT Việt Nam vào tháng 4/2019 về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thành tựu này đã được Bộ NNPTNT ghi nhận và tổ chức long trọng Lễ công bố tại Hà Nội với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuan Cường và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - ông Hùng Ba cùng sự có mặt của rất nhiều các đại biểu cấp cao khác từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đại diện các địa phương có ngành chăn nuôi bò sữa.
Chia sẻ thêm về sự kiện, bà Thái Hương cũng nhấn mạnh: “Tập đoàn TH rất vinh dự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc chọn cấp mã số xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Những ly sữa hoàn mỹ TH true MILK mà người tiêu dùng trong nước rất tin dùng và yêu mến, cũng đã được phía Trung Quốc chứng nhận đáp ứng đầy đủ hơn tất cả các yêu cầu khắt khe nhất thế giới của họ. Như vậy những ly sữa TH true MILK đồng nhất tiêu chuẩn quốc tế sẽ là những ly sữa tươi từ đồng đất Việt đầu tiên được chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường láng giềng 1,4 tỷ dân đầy tiềm năng”.
Hành trình bền bỉ 10 năm vì ly sữa hoàn mỹ
Thực tế, để có “trái ngọt” ngày hôm nay, nhà sáng lập thương hiệu TH true MILK cùng các cộng sự đã không mệt mỏi, kiên tâm đi theo con đường sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sạch “Vì sức khỏe cộng đồng” trong suốt 10 năm qua.
Thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK ra đời năm 2008 vì bà Thái Hương bị thôi thúc phải làm “ly sữa cho trẻ em bằng trái tim và tấm lòng của người mẹ” trước các vấn nạn an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại thời điểm đó, 92% sản phẩm sữa dạng lỏng trên thị trường Việt Nam không phải là sữa “tươi”, mà hầu hết chỉ là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên).
Thương hiệu sữa tươi sạch, sữa tươi thật TH true MILK ra đời với dự án trị giá 1,2 tỷ đô la tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã giúp thay đổi nhanh chóng bức tranh thị trường sữa và ngành chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa của Việt Nam. Từ tỷ lệ 92% là các sản phẩm sữa bột pha lại, đến nay, tỷ lệ này giảm còn gần 60%. Người tiêu dùng Việt Nam đã được cung cấp các sản phẩm sữa tươi thật phong phú và chất lượng hơn, giàu dinh dưỡng hơn, quy định về nhãn mác của các sản phẩm sữa tươi hay sữa pha lại cũng đã được minh bạch hơn. Sau “hiện tượng” TH true MILK, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện cuộc cạnh tranh thi đua “làm sữa tươi” thật, giúp phát triển nhanh chóng ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam.
Với tư duy vượt trội và cách làm bài bản, ngay từ khi được khởi dựng năm 2008, dự án Chăn nuôi và Chế biến sữa công nghệ cao TH đã thiết lập chuỗi sản xuất khép kín, sử dụng công nghệ cao hàng đầu thế giới để sản xuất ly sữa tươi đạt chuẩn quốc tế, hoàn toàn từ thiên nhiên.
Ngay từ ngày đầu thành lập, con đường đi của TH đã được xác lập là đáp ứng được tiêu chí chất lượng quốc tế về an toàn thực phẩm đối với sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa tươi, và đến hôm nay TH Milk tự tin xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa của mình qua các kênh phân phối uy tín nhất tại Trung Quốc, trở thành sản phẩm sữa tươi Việt Nam đầu tiên được chứng nhận đáp ứng tất cả các quy chuẩn, trong đó bao gồm 1270 chỉ tiêu, tiêu chuẩn chất lượng mà Trung Quốc quy định, yêu cầu đối với các nhà xuất khẩu sữa của các nước khác.
Trước khi sữa tươi sạch 100% của TH true MILK lên kệ tại thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư, thì các sản phẩm sữa dưới 80% của TH (các sản phẩm được phép xuất khẩu chính ngạch trước khi Nghị định thư được ký kết) đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và hiện đã “phủ sóng” tại các thành phố cấp 1, cấp 2 của các vùng rộng lớn Hoa đông, Hoa Nam, Hoa Trung của Trung Quốc.
Tháng 4.2019, tập đoàn TH đã tiến thêm một bước bài bản thâm nhập thị trường Trung Quốc khi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa tập đoàn TH và đối tác Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc, cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước, đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc lúc đó sắp được ký chính thức.
Như vậy, sau 10 năm - thị trường khu vực chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục khi 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại (trong đó có cả những nguồn nhập khẩu tiểu ngạch, phẩm cấp thấp) thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam- điển hình là tập đoàn TH- kiêu hãnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch tiêu chuẩn quốc tế tới từ đồng đất Việt Nam.
Dự kiến, sau TH true MILK, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang xem xét hồ sơ để cấp mã số cho một số doanh nghiệp sữa khác của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư đã ký với Bộ NN&PTNT Việt Nam tháng 4 vừa qua.
Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa nội địa hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu. Dự báo năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 3,9 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn và khoảng 650.000 tấn sữa bột. Đây sẽ là cơ hội cho TH true MILK đẩy mạnh xuất khẩu.