Cây cảnh trồng trong nhà liệu có khiến con người khỏe?
06/10/2023 lúc 16:30 (GMT)

Cây cảnh trồng trong nhà liệu có khiến con người khỏe?

Đưa cả thiên thiên vào trong nhà chính là mơ ước của con người khi phải sống và làm việc trong bốn bức tường. Thiếu không khí không chỉ là cảm giác mà đó chính là sự thật. Cây cảnh hút đi khí độc, mang lại nguồn không khí trong lành, giúp cho con người hô hấp tốt và cũng là phương pháp trang trí nhà cửa, phòng ốc, cơ quan rất sinh động, tươi mới.

Cây sống đời

Cái tên “sống đời” tự nó đã nói lên tất cả về sức sống kiên cường của nó. Tuy là cây cảnh trồng trong nhà nhưng dân gian thì gọi nó là cây thuốc lá bỏng vì ngày xưa, mỗi khi bị bỏng do rán tóp mỡ bắn vào tay vào chân, bà và mẹ hay nhai lá cây và đắp lên vết bỏng cho khỏi rát. Những kinh nghiệm này tưởng chỉ là dân gian, hóa ra theo Đông y, cây lá bỏng có vị nhạt, hơi chua, tính mát, không độc, có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, tiêu độc, giúp vết thương chóng lên da non… Cây sống đời có nguồn gốc từ Madagascar.

Sống đời có rất nhiều lợi ích bất ngờ và thực sự là thứ cây đầu bảng trong loại cây cảnh trồng trong nhà. Nó tích nước trong phần thân lá và có tác dụng điều hòa không khí trong nhà bạn, thích hợp trồng tại nơi có không khí khô thoáng. Tuy nhiên, rễ cây sẽ bị ủng nếu nhiều nước và cây sẽ tàn úa nếu ít ánh sáng.

cay canh

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ hay còn được biết với tên gọi là cây lưỡi cọp, cây hổ vĩ mép lá vàng. Nghe tên có vẻ "hổ báo" nhưng loài cây cảnh trồng trong nhà này vốn dĩ vô cùng khiêm tốn với những chiếc lá vươn cao thẳng đứng đến khoảng 60cm, không tốn nhiều diện tích không gian mà lại có khả năng xanh tươi quanh năm, không cần nhiều công chăm sóc.

Lưỡi hổ là loài cây được Nasa chứng minh có tác dụng lọc sạch không khí, hấp thụ 107 loại khí độc và đem lại không gian trong sạch: có thể hút được formaldehyde 0,938 gram/h. Đặc biệt, nó có thể hấp thu cả các độc tố gây ung thư như formaldehyde và nitrogen oxide.

Thông thường, với phòng có diện tích khoảng 75m2, chỉ cần 1 cây lưỡi hổ 4 lá là đã có thể giữ cho không khí luôn trong lành. Chính vì thế, cây lưỡi hổ thường được trồng rất nhiều ở sân bay, khu vực công cộng cũng như trong các văn phòng, thậm chí ở phòng khách ngôi nhà của bạn.

 

cay canh

Cây cà phê

Cây cà phê là loài cây cảnh trồng trong nhà ưa bóng râm và cần được tưới nước thường xuyên. Nó có tác dụng hấp thụ lượng hơi ẩm dư thừa, điều hòa không khí, tạo ra thứ mùi dễ chịu trong căn phòng khi ra hoa. Vì vậy, nếu có một cây cà phê trong phòng thì thật tuyệt vời.

cay canh

Cây dây nhện

Cây dây nhện còn gọi là cỏ lan chi, luôn có khả năng quang hợp dưới ánh sáng tối thiểu. Nó hấp thụ nhanh các chất độc từ không khí như Carbon monoxide, Formaldehyde, xăng và Styrene. Ngoài ra, loại cây cảnh trồng trong nhà này còn có thể chuyển hóa chất khí gây ung thư trong không khí như Aldehyde formic thành đường và amoni acid. Một chậu cây nhỏ là đủ để làm sạch không khí trong không gian 200m2!

cay canh

Cây thường xuân

Là loại cây cảnh trồng trong nhà được các nhà khoa học của NASA đưa vào danh sách những “bộ máy” lọc khí tốt nhất. Loại cây này rất hiệu quả trong việc làm sạch không khí và làm mát không gian. Ưu điểm dễ trồng và không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc. Sự mảnh mai, mềm mại của loại cây thường xuân rất phù hợp để trang trí nhà. Bạn có thể trồng ở các chậu treo bên hàng rào hoặc ở khu vực phòng ăn, cầu thang… nó sẽ góp phần cho ngôi nhà của gia đình thêm tươi tắn, mềm mại.

          

Trong vòng sáu giờ cây sẽ loại bỏ 58% phân tử nấm mốc và 60% các chất độc trong không khí.

          

 

cay canh

Cây trầu bà

Cây trầu bà chính là một họ của cây vạn niên thanh leo, cây vừa và nhỏ có thể để trên nóc tủ, trên bàn làm việc, treo cạnh cửa sổ để cành lá rủ xuống nhẹ nhàng. Trầu bà là một trong những cây cảnh trồng trong nhà phổ biến nhất. Cây giúp làm sạch không khí trong nhà. Để cây cạnh các thiết bị điện tử sẽ hấp thụ các chất phóng xạ phát ra từ máy tính, TV, máy in,...

Cây trầu bà rất dễ sống và có tốc độ phát triển, sinh trưởng nhanh.

cay canh

Cây nha đam

Cây nha đam được nhiều người biết đến với chức năng làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh nhưng làm sạch không khí rất hiệu quả thì ít người biết đến. Đặc biệt loài cây cảnh này còn có khả năng hiển thị lượng ô nhiễm trong không khí vượt quá mức cho phép qua những đốm nâu trên thân cây.

Có thể trang trí chậu nha đam trên bàn làm việc, phòng tắm, nhà ăn đều phù hợp.

cay canh

Cây dương xỉ

Cây dương xỉ được ví như một trong những máy lọc không khí hiệu quả nhất, cây hoạt động đặc biệt tốt trong việc loại bỏ formaldehyde. Một số nghiên cứu cũng cho thấy loại cây cảnh trồng trong nhà này có thể loại bỏ kim loại độc hại như thủy ngân và asen.

cay canh

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí