Chữ /V/ của lòng tin - Dấu ấn từ những người làm thép bằng cả trái tim
11/07/2025 lúc 23:16 (GMT)

Chữ /V/ của lòng tin - Dấu ấn từ những người làm thép bằng cả trái tim

Thép Miền Nam
 
Thép Miền Nam

Khởi đầu từ một Xí nghiệp Liên hợp Luyện cán thép, từ sau năm 1975, Thép Miền Nam là cái tên duy nhất gắn liền với sản phẩm thép xây dựng ở miền Nam và miền Trung. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, người dân quen gọi “Thép Miền Nam” như một định danh không cần nhãn hiệu.

Nhưng thời thế đổi thay. Khi kinh tế mở cửa, thị trường thép xuất hiện nhiều thương hiệu tư nhân và liên doanh nước ngoài, “Thép Miền Nam” không còn là cái tên duy nhất. Việc xây dựng thương hiệu trở thành điều tất yếu để khẳng định chất lượng và bảo vệ uy tín.

Thép Miền Nam

Trên hành trình dựng xây thương hiệu Thép Miền Nam /V/, có rất nhiều câu chuyện, nhiều con người đã để lại dấu ấn sâu đậm, góp phần tạo nên một thương hiệu thép mang tầm vóc quốc gia như hôm nay.

Đó là những đại lý lớn – những người bạn đồng hành thủy chung từ thuở ban đầu còn gian nan, khi thép chưa đủ để bán, khi mỗi chuyến hàng giao đi là cả một nỗ lực của niềm tin và tình người. Họ không chỉ phân phối sản phẩm, mà còn chung tay gây dựng một thương hiệu bằng chính uy tín và trách nhiệm với từng khách hàng. Đó cũng là những khách hàng kiên trì lựa chọn thép chữ /V/, không chỉ vì chất lượng mà còn bởi niềm tin họ gửi gắm vào biểu tượng ấy – biểu tượng của minh bạch, của một cam kết không đổi qua thời gian.

Và đó còn là những cán bộ thị trường năm xưa – người đã đi từ vùng biên này sang vùng biên khác, từ thị trường nội địa đến quốc tế, mang theo cả khát vọng đưa thép Việt vươn xa và tinh thần “mang gươm đi mở cõi” đầy tự hào.

Thép Miền Nam

Chúng tôi đã may mắn được lắng nghe những câu chuyện ấy, dung dị mà tràn đầy cảm xúc – để thêm thấm thía rằng: Thương hiệu không chỉ được định danh bằng ký hiệu /V/, mà được vun đắp bởi lòng tin, bởi sự kiên trì và chân thành của biết bao con người đã và đang đồng hành, cùng đưa dòng thép nóng tiếp tục chảy mạnh mẽ trên khắp các công trình của đất nước, hôm nay và mai sau…

Thép Miền Nam

Thép Cần Hương là một cái tên khá nổi tiếng trong giới vật liệu xây dựng của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực miền Tây Nam bộ. Xuất phát điểm từ một cửa hàng vật liệu xây dựng nhỏ từ hơn 30 năm trước, ông Vũ Đức Cần và bà Phan Thị Thanh Hương – người sáng lập Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Cần Hương đã chung thuỷ với sản phẩm thép chữ /V/ - Thép Miền Nam từ những ngày đầu xây dựng thương hiệu.

Người phụ nữ với vóc dáng gọn gàng, trẻ trung so với tuổi rất hào hứng khi kể về những người bạn, người anh em mà bà coi như người thân ruột thịt, những người bà đã gắn bó kể từ khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm thép xây dựng và lựa chọn Thép Miền Nam là nhà cung cấp chính.

Thép Miền Nam

“Ngày bắt đầu buôn bán, hai vợ chồng tôi không có gì ngoài một chiếc xe đạp cà tàng và hai bàn tay trắng,” bà Hương hồi tưởng. “Cũng không ai ngờ có ngày mình lại có được cơ ngơi hôm nay. Mọi thứ khởi đầu từ những chuyến hàng đầu tiên của Thép Miền Nam”.

Đó là thời bao cấp. Mọi thứ đều khan hiếm, khó khăn. Mua được vài tấn thép đã là quý lắm. Nhưng nhờ Thép Miền Nam, những nhà buôn nhỏ như ông Cần, bà Hương đã có cơ hội làm nên sự nghiệp. “Không chỉ bán thép, các anh em ở Thép Miền Nam còn chở hàng tận nơi, bất kể đêm hôm. Có hôm mưa gió, có hôm đường sá trắc trở, mà các em giao hàng vẫn cứ tới. Lúc đó, hàng hóa không nhiều, giá trị một đơn hàng không lớn, vậy mà các em vẫn làm hết lòng” – Bà Hương nhớ lại.

Với bà Hương, “uy tín” là tài sản lớn nhất mà một người làm kinh doanh cần có. Năm 1985, đại lý Cần Hương bắt đầu lấy hàng qua một đại lý trung gian. Đến năm 1993 thì chính thức trở thành đại lý trực tiếp. Từ lúc bán 300–500 tấn, đến 1.000–2.000 tấn, rồi hơn nữa. Từ một đại lý nhỏ trở thành một công ty lớn, phương châm làm việc của Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Cần Hương là: “Giao hàng đúng hẹn, thanh toán đúng hẹn, làm ăn rõ ràng, nghiêm túc, đặt chất lượng và chữ tín lên trên hết.”

Nhờ sự tin tưởng ấy, mà dù qua bao biến động của thị trường, Thép Miền Nam vẫn đặt trọn niềm tin vào đại lý Cần Hương. “Tôi biết, nếu mình không đàng hoàng, thì Công ty đâu có để mình làm đến bây giờ.” – bà Hương chia sẻ.

Thép Miền Nam

Cần Hương không chỉ là câu chuyện của một thời – mà còn là cầu nối của hai thế hệ. Mặc dù bây giờ ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn, doanh thu từ thép sụt giảm, người ta biết đến vợ chồng bà không phải từ thép mà lại từ những bất động sản mà bà đang nắm giữ, từ những việc làm thiện nguyện mà vợ chồng bà đóng góp với xã hội, nhưng bà Hương luôn nói với mọi người: “Nếu không nhờ có Thép Miền Nam, chúng tôi đã không được như bây giờ. Tôi rất phục lớp cán bộ trẻ ngày nay. Các em có học, có kiến thức, có tư duy hiện đại nhưng vẫn sống chân thành, không kênh kiệu. Cái đó là quý nhất”.

Bà Hương kể, không ít lần các bạn trẻ đến thăm Công ty, nói chuyện giản dị, hỏi han thật lòng. “Tôi là người dễ xúc động. Nghe mấy câu chào hỏi, thấy cách các em quan tâm đến khách, tôi đã cảm động đến rơi nước mắt. Các em trẻ nhưng sâu sắc, còn tôi có tuổi rồi, kinh nghiệm thì có, nhưng nhìn không xa bằng các em. Nhiều cái tôi phải học từ các em” – bà Hương trải lòng.

Thép Miền Nam

Trong một chuyến công tác khác, chúng tôi lại được nghe một chia sẻ đầy cảm xúc của nữ doanh nhân Hồ Thị Thanh Sang – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sắt thép Hữu Sang. Với gần 30 năm gắn bó cùng thương hiệu Thép Miền Nam /V/, bà Sang không chỉ là nhà phân phối lớn, mà còn là người gìn giữ những giá trị nền tảng của chữ “tín” trong kinh doanh.  

Bà Sang cho biết, thời điểm đầu khi còn là một cửa hàng nhỏ, đại lý Hữu Sang thường nhập hàng từ các nhà phân phối đàn anh. Mãi đến khoảng năm 2000, Hữu Sang mới ký hợp đồng chính thức trở thành nhà phân phối của Thép Miền Nam /V/. Khi ấy, thị trường chưa có nhiều thương hiệu lớn, nhưng Thép Miền Nam đã sớm tạo được vị thế vững chắc trong lòng khách hàng. Cũng vì vậy Hữu Sang cảm thấy tin tưởng, lựa chọn đồng hành và giữ trọn mối quan hệ ấy đến tận ngày nay.

Đối với Hữu Sang, Thép Miền Nam /V/ không chỉ là một đối tác, mà còn như một người bạn, một người thân. “Ở Thép Miền Nam, tôi cảm nhận được sự đồng hành, thấu hiểu và luôn chia sẻ với nhà phân phối, cả trong những thời điểm thuận lợi lẫn khi thị trường khó khăn. Những chính sách ổn định, cách làm việc bài bản và văn hóa trân trọng đối tác là điều tôi luôn ghi nhớ và quý trọng” – bà Sang xúc động chia sẻ.

Thép Miền Nam

Bà Sang vẫn luôn nhớ về những cuộc họp mặt, những lần trò chuyện chân tình với đội ngũ Thép Miền Nam. “Chúng tôi không chỉ bàn chuyện công việc mà còn chia sẻ cả những trăn trở, hoài bão. Chính vì vậy, tôi hay nói vui rằng, chúng tôi là cộng sự, nhưng cũng là một gia đình” – bà Sang nói.

Với bà Sang, làm kinh doanh không phải chỉ để bán hàng, mà là để xây dựng niềm tin – từ cái nhìn đầu tiên, từ những lời tư vấn tận tâm, cho đến mỗi lần giao hàng đúng hẹn, sản phẩm chất lượng đúng cam kết.

Khách hàng nhớ đến Hữu Sang không chỉ vì “cô Sang bán thép” mà còn vì sự chân thành, chỉn chu trong từng mối quan hệ, bởi phương châm làm việc của Hữu Sang là: “Mỗi sản phẩm thép mình bán ra phải mang theo cả sự an tâm, sự tôn trọng với người mua.”

Gần 30 năm đồng hành cùng Thép Miền Nam đi qua bao thăng trầm, cùng dựng xây một thị trường thép vững mạnh và bền bỉ, bà Sang mong Thép Miền Nam vẫn sẽ giữ vững những điều đã làm nên thương hiệu – uy tín, chất lượng, sự đồng hành và sẻ chia để mãi mãi là những đối tác, những cộng sự như trong một gia đình.

Thép Miền Nam

Trong chuyến công tác lần này, chúng tôi rất may mắn khi được gặp ông Đặng Huy Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC, bởi ông hiện đang là đối tác quan trọng của Thép Miền Nam, nhưng 20 năm trước, ông lại là một cán bộ thị trường của chính Công ty này.

Nhớ lại những ngày đầu tiên bắt đầu xây dựng thương hiệu thép chữ /V/, ông Hiệp không khỏi bồi hồi, mọi chuyện như chỉ mới hôm qua. Sau năm 1975 đến trước thời kỳ mở cửa, sản phẩm thép xây dựng của Xí nghiệp Luyện cán thép Miền Nam gần như độc quyền cung cấp cho thị trường miền Nam và miền Trung. Do nguồn cung khan hiếm, việc mua thép phải qua xét duyệt, nên nhãn hiệu chưa được chú trọng. Chỉ đến khi nền kinh tế mở cửa, xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp tư nhân và liên doanh nước ngoài, ngành thép mới bắt đầu thay đổi tư duy, trong đó có việc xây dựng thương hiệu.

Thép Miền Nam

“Muốn đi đường dài, không thể mập mờ thương hiệu” – đó là quan điểm kiên định của ông Hiệp thời điểm ông còn là người của Thép Miền Nam, bắt đầu công cuộc xây dựng thị trường cho thương hiệu Thép Miền Nam. Ông Hiệp kể lại: “Hồi đó, chính tôi là người đề xuất cần phải có logo in trên sản phẩm. Nhưng không dễ dàng. Nhiều ý kiến cho rằng việc này gây tốn kém, chưa cần thiết vì thị trường lúc đó còn đơn giản. Cuộc tranh luận nội bộ kéo dài, khá căng thẳng.”

Thế nhưng, với tư duy thị trường sắc sảo, ông Hiệp kiên quyết: “Muốn hàng hóa ra thị trường mà người tiêu dùng nhận biết được đâu là hàng chính hãng, thì phải rõ ràng. Không thể để sự mập mờ khiến thương hiệu bị đánh đồng với hàng trôi nổi”. Được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty và nhất là của Tổng công ty hồi bấy giờ, năm 2000, Tổng công ty Thép Việt Nam đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu /V/ để in trên thép thanh vằn, được sản xuất bởi bốn đơn vị trong hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, gồm: Công ty CP Thép VICASA - VNSTEEL, Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL, Công ty CP Thép Thủ Đức - VNSTEEL và Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL.

Thép Miền Nam

Trở lại với câu chuyện về những ngày đầu rong ruổi đi tìm kiếm thị trường, ông Hiệp khao khát trở thành người “mang gươm đi mở cõi”, mong muốn có thể xuất khẩu sản phẩm thép Việt ra thị trường nước ngoài. Thị trường đầu tiên ông nghĩ đến là nước bạn Campuchia. Ở đó, thuê chiếc xe ôm cà tàng, với vốn tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Khơ me, bất kỳ ai dùng tiếng gì ông dùng tiếng đó để giao tiếp, phát cho họ tờ rơi giới thiệu sản phẩm thép Miền Nam. Hai tuần sau thì có tin vui. Tập đoàn Chip Mong liên hệ làm việc. Chuyến hàng đầu tiên là một chuyến hàng đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm sale của ông Hiệp cho đến tận bây giờ. Vì là lần đầu giao dịch, chưa có sự tin tưởng lẫn nhau nên việc giao hàng được tiến hành ở vùng đệm biên giới hai nước. Hàng đến bốc sang xe của nước bạn, điện thoại về văn phòng trong thành phố, lúc đó đại diện của bạn mới trao tiền. Nhưng kể từ chuyến hàng đó, Thép Miền Nam đã đặt được nền móng và tạo được sự tin tưởng tuyệt đối của đối tác, được Chip Mong tin tưởng và cũng trở thành một bạn hàng chung thuỷ cho đến tận bây giờ.

Thép Miền Nam

“Không bàn về thông số kỹ thuật nữa, vì chất lượng thép Thép Miền Nam là điều đã được khẳng định qua năm tháng. Điều đáng quý nhất chính là sự cam kết nhất quán về chất lượng và tiến độ giao hàng. Hàng luôn đúng tiêu chuẩn, đúng chủng loại, đúng thời gian. Trong ngành vật liệu xây dựng – điều đó là vàng” – ông Hiệp nhấn mạnh.

25 năm đã qua kể từ những ngày đầu lăn lộn xây dựng hệ thống phân phối bán hàng cho thép chữ /V/, đưa thương hiệu Thép Miền Nam /V/ đứng vững trên thương trường, đến thời điểm này, ông Hiệp đã đứng ở một vị trí khác, là một đối tác, một nhà cung cấp Thép Miền Nam nhưng lại ở một dạng sản phẩm khác. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC do ông làm Tổng giám đốc chuyên sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu các loại sắt thép, hàng kim khí, vật liệu xây dựng,… Những người biết đến ông, từng làm việc với ông năm xưa ở Thép Miền Nam đều rất quý trọng ông, còn trên cương vị là đối tác của Công ty thì SMC luôn đứng top đầu là đối tác lớn.

Ông Hiệp chia sẻ: “Tôi từng nói, thương hiệu là lời hứa được giữ vững qua từng tấn hàng giao đi. Thép Miền Nam làm được điều đó, và chính vì thế thương hiệu mới bền vững được đến hôm nay. Tôi cũng mong muốn chúng ta tiếp tục giữ vững mối quan hệ bạn hàng – bạn nghề – bạn đường như hiện nay. Sự minh bạch, chính trực và chia sẻ là nền tảng để mọi liên kết giá trị bền vững. Và cuối cùng, tôi muốn nói với những người đang làm việc ở Thép Miền Nam rằng, hãy tiếp tục tự hào về thương hiệu này – vì chúng ta đang giữ một phần trách nhiệm với ngành thép Việt Nam”.

Thép Miền Nam
Thép Miền Nam
 

Từ những đại lý nhỏ, những chiếc xe đạp cà tàng, những chuyến hàng vượt mưa gió… đến hàng triệu tấn thép được phân phối khắp mọi miền, Thép Miền Nam đã đi một hành trình dài. Hành trình ấy được dựng xây không chỉ bằng công nghệ hay quy mô, mà bằng lòng tin – thứ tài sản quý giá nhất.

Ngày nay, khi chữ /V/ đã trở thành biểu tượng vững vàng trong ngành vật liệu xây dựng, thì đằng sau đó là biết bao con người vẫn đang lặng thầm gìn giữ giá trị ấy. Họ là những đại lý gắn bó như máu thịt, là những cán bộ từng bôn ba khắp các vùng đất, là lớp trẻ tiếp nối thế hệ cha anh bằng sự chân thành, tử tế và tư duy hiện đại.

Thép có thể cứng, nhưng lòng tin thì mềm – và chính điều đó đã tạo nên một thương hiệu bền bỉ theo năm tháng – thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Thép Miền Nam
 
          

Thực hiện: Minh Thủy – Hồ Nga

          
 

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí