Chuyện về những Hạt ngọc trời giữa vùng đất huyền thoại
04/11/2023 lúc 15:00 (GMT)

Chuyện về những Hạt ngọc trời giữa vùng đất huyền thoại

Hạt ngọc trời

Thoại Sơn là vùng đất vừa có rừng, có núi và đồng bằng rộng lớn bao la trồng lúa 3 vụ/năm “cò bay thẳng cánh” nơi đây được mệnh danh là vùng đất phù sa ngọt quanh năm, năng suất và diện tích lúa luôn đứng đầu trong tỉnh An Giang. Chính vì vậy nhiều năm qua ngành nông nghiệp tỉnh An Giang luôn tự hào đã mời nhiều doanh nghiệp “đại bàng” lớn đến Thoại Sơn đầu tư về lĩnh vực nông nghiệp, chủ yếu là ngành lúa gạo.

Giống lúa Lộc Trời 28 ra đời vào cuối năm 2014, xuất phát từ khát vọng đưa giá gạo Việt Nam xuất khẩu đạt ngang tầm 1.000 USD/tấn như gạo Basmati nổi tiếng của Ấn Độ của Ban lãnh đạo Lộc Trời. Sau hơn 3 năm (10 vụ) nỗ lực chọn tạo giống của đội ngũ chuyên gia Viện nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời (LTI) đã cho ra đời Lộc Trời 28 là sự hoà quyện của của hai giống lúa Lộc Trời 1 và Basmati. Trong đó, Lộc Trời 1 là giống lúa đầu tiên của Việt Nam đạt Top 3 cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2015 do The Rice Trader tổ chức.

Lộc trời 28 đã được "nâng cấp" để thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Việt Nam cũng như thói quen canh tác của bà con nông dân vùng Tứ giác Long Xuyên và dọc Nam sông Hậu. Với thời gian sinh trưởng ngắn có thể trồng được quanh năm, năng suất ổn định từ 5 - 7 tấn/ha, Lộc Trời 28 đang được trồng trên diện tích hàng ngàn hécta trong tỉnh An Giang và mở rộng vùng trồng sang các tỉnh ĐBSCL để tạo vùng nguyên liệu lớn để phục vụ cho thị trường.

Hạt ngọc trời

Đến nay, Lộc Trời 28 đã trở thành niềm tự hào của đại gia đình Lộc Trời khi liên tục được vinh danh với các danh hiệu hàng đầu trong và ngoài nước, bao gồm giải Nhất phân khúc gạo thơm tại Hội nghị Thương mại Gạo Năm Châu lần thứ 5 (The 5th Continental Rice Traders Conference) năm 2018, vượt qua hàng loạt các đối thủ nặng ký đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và giải Nhất cuộc thi Gạo ngon thương hiệu Việt tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 5 tại Vĩnh Long vào tháng 1/2022.

Tháng 3/2020, Tập đoàn Lộc Trời bắt đầu sản xuất gạo thơm đặc sản Hạt ngọc trời Thiên Vương và Hạt ngọc trời Tiên Nữ từ giống lúa Lộc Trời 28, chính thức đưa sản phẩm gạo ngon đặc sắc đến tay người tiêu dùng.

Giải thích về gạo Hạt Ngọc Trời Thiên Vương và Hạt Ngọc trời Tiên Nữ, anh Tô Nguyên Minh, phụ trách thương hiệu – Phòng Marketing (Tập đoàn Lộc Trời), cho biết, tên gọi này dựa theo cổ tích ngày xưa, hạt gạo được ví như hạt ngọc trời ban, được nâng niu, trân quý. Ngày nay, con người đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mài giũa những hạt ngọc thô sơ thành những viên ngọc sáng, giúp nâng cao giá trị hạt gạo.

Hạt ngọc trời

 

Viện Nông nghiệp Lộc Trời là đơn vị đã tạo ra Lộc Trời 28 - giống lúa này đã tạo ra hai sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời Thiên Vương và Hạt Ngọc trời Tiên Nữ và cũng là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên và cuối cùng cho thành tích 100 điểm SRP hoàn hảo duy nhất thế giới 2 năm 2020 - 2021 trên 4 vụ liên tiếp. Đây chính là đơn vị nghiên cứu, chọn tạo, phát triển nhiều giống lúa mới, xây dựng và ban hành các quy trình canh tác chuẩn trên cây lúa, phù hợp với yêu cầu của các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… cùng nhiều quy trình canh tác trên các nhóm cây trồng khác.

Là Trung tâm hoạt động nghiên cứu của Tập đoàn Lộc Trời, Viện Nông nghiệp Lộc Trời có 41 thạc sĩ, tiến sĩ, 7 trung tâm nghiên cứu, kết nối chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước, các trường đại học lớn về nông nghiệp trong cả nước…Viện Nông nghiệp Lộc Trời cũng là đơn vị chịu trách nhiệm lưu giữ, trao truyền, đào tạo và phát triển kiến thức nông nghiệp cho toàn thể cán bộ - công nhân viên Tập đoàn Lộc Trời; là đơn vị tập huấn kỹ thuật cho hơn 1.200 kỹ sư nông nghiệp “3 Cùng”; và hướng dẫn, tập huấn các phương pháp canh tác tiên tiến cho hơn 200.000 hộ nông dân đang liên kết sản xuất với Tập đoàn bằng phương pháp trực tiếp và trực tuyến.

Hạt ngọc trời

 

Gần 30 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Lộc Trời hoạt động với nền tảng cốt lõi là kiến thức về nông nghiệp - năng lực nghiên cứu khoa học; năng lực quy hoạch vùng trồng và tổ chức sản xuất với nhân lực giàu kinh nghiệm; mối quan hệ bền chặt và uy tín với hàng trăm ngàn hộ nông dân tại Việt Nam. Đơn vị mang tầm nhìn dẫn đầu khu vực về dịch vụ nông nghiệp với chuỗi giá trị bền vững và các thương hiệu nông sản dẫn đầu.

Hiện nay, Lộc Trời là tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu Việt Nam với diện tích canh tác lúa trên 1 triệu hecta, sở hữu bản quyền giống lúa OM5451 chủ lực cho xuất khẩu, có viện nghiên cứu với 7 trung tâm nghiên cứu trực thuộc cùng năng lực tổ chức sản xuất quy mô lớn (với 1.300 kỹ sư nông nghiệp "3 cùng"), khả năng đảm bảo các tiêu chí khắt khe nhất như: BRC, SMETA, HACCP, HALAL theo tiêu chuẩn Mỹ, Nhật, châu Âu và cũng là đơn vị đạt 100 điểm hoàn hảo cho quy trình canh tác theo tiêu chuẩn bền vững quốc tế SRP...

Hạt ngọc trời

Các sản phẩm gạo của Tập đoàn Lộc Trời đều được nghiên cứu và sản xuất theo quy trình khép kín. Khi gieo sạ, sử dụng giống lúa xác nhận và thuần chủng. Trong khâu trồng trọt, được kiểm soát chặt chẽ về kỹ thuật canh tác, hàm lượng kim loại nặng, tồn dư chất hóa học trong đất, nước… Khi thu hoạch, thu mua, các nhà máy kiểm soát độ tạp lẫn, độ chín, độ ẩm và phân loại theo từng giống riêng biệt. Đối với khâu chế biến, bảo quản, được quản lý theo hệ thống HACCP của châu Âu, kiểm tra trên 600 chỉ tiêu an toàn thực phẩm, không sử dụng chất lau bóng, tẩy trắng, tạo mùi.

Là tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu khu vực, Lộc Trời tiên phong trong việc liên kết sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa, máy móc công cụ phục vụ canh tác trên quy mô lớn.

Từ năm 2019, Lộc Trời đã triển khai sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) để cung cấp các dịch vụ cơ giới hóa phục vụ mùa vụ nhằm nâng cao chất lượng nông sản, giữ an toàn cho sức khỏe của bà con nông dân.

Hiện nay, Lộc Trời sở hữu gần 200 drone và đội ngũ vận hành hơn 200 người, cung cấp các dịch vụ như phun thuốc bảo vệ thực vật, sạ giống, rải phân bón…

Với công suất 20 - 30 ha/ngày, thời gian phun nhanh, có thể tiết kiệm lượng nước sử dụng lên đến 90% và lượng hóa chất sử dụng trên 30% so với cách phun thông thường, dịch vụ drone của Lộc Trời mang lại hiệu quả cao trên cây lúa và nhiều loại cây trồng khác, đồng thời bảo vệ sức khỏe con người, giảm ô nhiễm môi trường.

Hạt ngọc trời

 

Năm 2020, gạo Hạt Ngọc Trời Thiên Vương và Hạt Ngọc Trời Tiên Nữ được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận và công bố sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đây là điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Lộc Trời quảng bá, đưa các sản phẩm gạo mà doanh nghiệp đã dày công đầu tư tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng trong nước.

Hạt Ngọc Trời Thiên Vương và Hạt Ngọc Trời Tiên Nữ được tạo ra bởi vùng đất phù sa ngọt cùng với quy trình khép kín từ đồng ruộng đến bàn ăn: giống được gieo trên vùng nguyên liệu đạt chuẩn SRP với các kỹ sư "3 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) theo sát toàn bộ quy trình canh tác; nguyên liệu lúa sạch được tiến hành chế biến trong hệ thống nhà máy hiện đại đạt chuẩn BRC - tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội Bán lẻ Anh (British Retailer Consortium) thiết lập vào năm 1998.

Hạt ngọc trời

Hạt gạo có hình dạng thon dài mảnh mai, thoảng mùi thơm dứa (lá nếp) khi nấu. Hạt cơm khi ăn có vị đậm, ngọt hậu cùng độ mềm, dẻo, không dính, đặc biệt cơm vẫn mềm khi để nguội. Đây được xem là sự hòa quyện tinh tế giữa hương lài và hương lá dứa của hai giống lúa bố mẹ lừng danh là Lộc Trời 1 và Basmati. Trong đó, Lộc Trời 1 là giống lúa đầu tiên của Việt Nam đạt Top 3 cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2015 do The Rice Trader tổ chức.

Không những vậy, cả hai sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời Thiên Vương và Hạt Ngọc Trời Tiên Nữ đều cam kết 3 KHÔNG: Không phát hiện thuốc bảo vệ thực vật – Không chất tạo mùi – Không chất tẩy trắng.

Theo đánh giá của Hội đồng OCOP cấp quốc gia, cả hai sản phẩm này đều được áp dụng công nghệ sản xuất và chế biến hiện đại, cần đẩy mạnh các giải pháp về tổ chức sản xuất và thúc đẩy thị trường, khẳng định vai trò dẫn dắt sản xuất tại địa phương.

Hạt ngọc trời

Bài: Nguyên Vỵ
Thiết kế: Thanh Hải


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí