Cục QLTT Bắc Kạn: Nỗ lực giúp bình ổn thị trường
12/01/2023 lúc 09:00 (GMT)

Cục QLTT Bắc Kạn: Nỗ lực giúp bình ổn thị trường

Nhờ bám sát công tác quản lý địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa hợp pháp lưu thông, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, đặc biệt là trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, không để xảy ra các vấn đề nổi cộm, bức xúc. Trong năm 2022, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn (QLTT Bắc Kạn) đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cục QLTT Bắc Kạn
Ông Trần Văn Khánh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn

Để biết thêm thông tin về những kết quả đạt được của lực lượng QLTT Bắc Kạn trong năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong năm 2023. Phóng viên Tạp chí Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Khánh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn.

PV: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,  ông đánh giá thế nào về những nỗ lực mà lực lượng QLTT Bắc Kạn thực hiện trong năm 2022, nhất là trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, thưa ông?

Ông Trần Văn Khánh:

Trong năm 2022, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã có sự ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng cục Quản lý thị trường, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành bám sát yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong thời gian phòng chống dịch bệnh, công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, nắm tình hình giá, biến động của thị trường luôn được giữ vững và tăng cường.

Tập thể lãnh đạo và công chức Cục QLTT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, vượt qua những khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại địa phương.

Công tác phối hợp với các ngành chức năng luôn được quan tâm, công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh được thực hiện thường xuyên đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đến thời điểm báo cáo các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, được giao đều hoàn thành 100%; riêng kết quả xử lý vi phạm hành chính năm 2022 của Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn trong tất cả các lĩnh vực, hoạt động là: 1.067.751.809, bằng 88,97%. Trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu đã tiêu hủy: 570.947.000 đồng, bằng 201%.

PV: Xin ông cho biết những kết quả đạt được của Cục QLTT Bắc Kạn trong kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính?

Ông Trần Văn Khánh:

Trong năm 2022, Cục QLTT Bắc Kạn đã kiểm tra 479 vụ, xử lý 181 vụ (thuộc thẩm quyền của Quản lý thị trường 179 vụ; thẩm quyền UBND tỉnh 02 vụ). Số tiền thu phạt vi phạm hành chính 769.416.000 đồng. Trong đó, số tiền nộp ngân sách Trung ương là 589.416.000 đồng, số tiền nộp ngân sách địa phương 180.000.000 đồng. Tổng số tiền thu nộp NSNN trong năm là 775.216.000 đồng. So với cùng kỳ năm trước số vụ kiểm tra tăng 61 vụ (14,6%), số vụ xử lý tăng 36 vụ (24,8 %), số tiền thu nộp NSNN giảm 416.164.000 đồng (34,9%).

Theo đó, tình hình chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại trên địa bàn tương đối tốt. Qua xử lý 181 vụ việc vi phạm, các hành vi vi phạm chủ yếu như: kinh doanh hàng hóa nhập lậu; hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa; không niêm yết giá hàng hóa theo quy định; kinh doanh rượu sản xuất trong nước có độ cồn từ 5,5 độ trở lên mà không dán tem rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước; không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật; sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về bảo vệ môi trường theo quy định;…Các hành vi vi phạm trên đã được lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các ngành chức năng luôn được quan tâm. Năm 2022, Cục QLTT Bắc Kạn đã tiến hành 02 cuộc thanh tra chuyên ngành việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu đối với 02 Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Kết quả ban hành 02 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 tổ chức vi phạm với hành vi vi phạm như: Sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về bảo vệ môi trường theo quy định; kinh doanh xăng dầu mà không có Giấy phép kinh doanh xăng dầu. Tổng số tiền xử phạt  70.000.000 đồng.

Đặc biệt, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng Quản lý thị trường đã kết hợp với việc tuyên truyền phổ biến trực tiếp các quy định của pháp luật đến các cá nhân tổ chức kinh doanh; vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

PV: Thưa Ông! Dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, các hoạt động mua bán, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra tràn làn, nhất là các mặt hàng phục vụ tiêu dùng. Vậy Cục QLTT Bắc Kạn có những biện pháp nào để bảo vệ người tiêu dùng?

Ông Trần Văn Khánh:

Nhằm ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng, Cục QLTT Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Cục QLTT Bắc Kạn sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, chú trọng  kiểm tra, xử lý các tổ chức cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đồng thời tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa và người tiêu dùng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hóa tiêu dùng.

Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, pháo nổ, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm chế biến từ động vật, thực phẩm, mỹ phẩm, gia súc, gia cầm...

PV: Để tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022, từng bước nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, năm 2023 Cục QLTT Bắc Kạn đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm như thế nào thưa Ông?

Ông Trần Văn Khánh:

Cục QLTT Bắc Kạn sẽ chủ động tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng các kế hoạch, văn bản chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các văn bản triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia và chỉ đạo của UBND tỉnh; Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành thành viên trong công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tập trung bám sát, thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường làm tốt công tác quản lý địa bàn, theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường về diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn sức khoẻ của người dân. Kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; xử lý nghiêm việc tăng giá quá mức các loại hàng hóa, dịch vụ… và các mặt hàng thuộc nhóm hàng hóa bình ổn giá.

Ngoài ra, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2023; Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và các văn bản chỉ đạo về kiểm tra, kiểm soát thị trường khác. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường như việc ứng dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS), ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho hoạt động kiểm tra trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Song song với việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Ông!

 

Bài: Hoàng Dương


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí