Đào Trọng Mười đưa sự mặn mòi của mắm truyền thống đi xa
30/08/2023 lúc 14:46 (GMT)

Đào Trọng Mười đưa sự mặn mòi của mắm truyền thống đi xa

          

Sinh ra và lớn lên ở một làng chài ven biển ở cửa biển Sa Cần – Bình Sơn – Quảng Ngãi, đối với tôi, quê hương chính là mùi nước mắm, thứ mùi ký ức gắn liền với những tháng ngày tuổi thơ. Mùi nước mắm trong chum, trong vại mắm của mẹ gắn liền với bữa cơm rau là một phần máu thịt, là hương vị không thể phai mờ trong ký ức. Chính tình yêu với mắm truyền thống, với quê hương là động lực chính để tôi cho ra đời sản phẩm nước mắm Mười Quý, Đào Trọng Mười đã mở đầu câu chuyện với tôi như vậy.

          

 

 Lần gặp lại này, Mười nhiệt huyết hơn, anh sẽ vẫn tiếp tục làm mắm, có chăng là mắm của cơ sở Mười Quý đã khoác trên mình “tấm áo” OCOP 3 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cùng với đó là mô hình du lịch trải nghiệm làng nghề đã sẵn sàng đón khách.

Nhiệt huyết giữ nghề truyền thống

Ít ai biết rằng, để có được thương hiệu nước mắm Mười Quý thành công như bây giờ ấy là cả sự tâm huyết với nghề làm mắm của gia đình anh Mười. Cùng lớn lên trong khung cảnh gia đình tràn ngập mùi hương nước mắm nhưng trong số 7 người con của bà Nguyễn Thị Quý, chỉ duy nhất cậu út Đào Trọng Mười thuộc thế hệ 8x là bén duyên với nghề và quyết tâm nối nghiệp làm nước mắm từ bà ngoại đến nay cũng đã khoảng bảy chục năm.

Đã có lúc nghề làm mắm lao đao, anh Mười đã bôn ba ra nước ngoài làm việc, sau khi trở về quê nhà vào năm 2012, được sự động viên của mẹ, với số vốn tích lũy kha khá sau hơn 5 năm làm việc ở Hàn Quốc, Đào Trọng Mười quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất của gia đình tại thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tất cả những gì mà bà Quý thừa hưởng thì má mình thì giờ đây được bà truyền lại cho cậu út, từ thùng gỗ, ghè (chum sành),.. cho đến kinh nghiệm, bí quyết làm nước mắm đúc rút được qua mấy đời nay và cả thương hiệu nước mắm Bà Quý.

Tuy nhiên, để cho nước mắm của mình thêm thơm ngon, hậu vị đậm đà thì cần có cả tâm huyết của mình ở trong đó. Điều quan trọng nhất mà Mười học được ở má là: “Cá cơm than càng to thì vị mắm sẽ đậm và sẽ ngon, cá nhỏ quá thì nước mắm sẽ nhạt và không thơm. Nhà mình làm mắm có thương hiệu thì phải chọn nguyên liệu tươi tốt thì mới giữ được thương hiệu trên thị trường”. Bà Nguyễn Thị Quý đã chỉ truyền như vậy đối với Mười.

Cá tươi mua về được đưa ngay vào ủ chượp bằng cách trộn đều với loại muối sản xuất theo phương pháp truyền thống ở Sa Huỳnh theo tỷ lệ 3 cá 1 muối, khi đó nước mắm mới có chất lượng cao nhất, cũng như mùi thơm và màu sắc tươi nhất, bí quyết để nước mắm của mình thêm thơm ngon, hậu vị đậm đà thì cần có cả tâm huyết của mình ở trong đó”. Anh Mười tâm sự!

nước mắm mười quý
nước mắm mười quý
nước mắm mười quý

Cơ hội để nâng cấp sản phẩm Mười Quý vào măm 2018, Đào Trọng Mười quyết định đăng ký thành lập Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý. Lúc này, công suất chế biến nước mắm đã nâng lên 80 tấn cá nguyên liệu mỗi năm, 40 thùng gỗ không đủ để ủ chượp mà phải xây thêm các bể ủ chượp có mái che bên ngoài. Công ty đã được huyện Bình Sơn đã hỗ trợ 7 bộ sản xuất nước mắm ứng dụng năng lượng mặt trời, Trung tâm Khuyến công và Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ thiết bị chiết rót chai.

Hệ thống náo đảo gia nhiệt bằng năng lượng mặt trời giúp rút ngắn thời gian ủ mỗi mẻ chượp từ 12 tháng chỉ còn 7-8 tháng mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của nước mắm truyền thống. Mỗi hệ thống được đầu tư khoảng 30 triệu đồng. Hệ thống được cài đặt để bơm nước chượp từ đáy bể lên giàn gia nhiệt từ 6h30-10h00 và từ 14h00 đến 18h00  hàng ngày. Lúc này nước chượp đạt nhiệt độ 39-40o C được bơm ngược lên bề mặt bể chượp. Từ 10h00 đến 14h00 là thời điểm nắng gắt sẽ làm nước mắm bị quá nhiệt, bị khét sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị.

Làm sao để “bảo bối” làng nghề nhiều người thưởng thức

Cùng với việc áp dụng chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm theo HACCP, hiện nay công ty Mười Quý đã có trong tay Chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, chứng nhận “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cấp quốc gia 3 sao. Nhãn hiệu và bao bì được thiết kế khá đẹp mắt. Điều làm Mười suy nghĩ chính là làm sao để sản phẩm tiêu thụ nhiều, nhiều người được thưởng thức nước mắm truyền thống hơn.

Vì vậy, Công ty TNHH MTV SX – TM & DV Mười Quý hiện đang tập trung cho 02 dòng sản phẩm chính là nước mắm nhĩ và mắm nêm Mười Quý. Mắm Mười Quý được chọn lựa từ những nguyên liệu tươi ngon nhất. Cá là cá cơm than được đánh bắt đúng mùa vụ, tươi, kích thước đủ chuẩn mập béo. Muối tinh khiết, có độ kết tinh cao và ít tạp chất. Mắm được ủ trong thùng gỗ theo phương pháp truyền thống gài nén tự nhiên, sau thời gian từ 12 – 18 tháng chăm sóc cầu kỳ, kỹ lưỡng cho ra những giọt nước mắm màu đỏ nâu cánh gián, mùi thơm đặc trưng, đậm đà, hoàn toàn tự nhiên, nguyên bản như mắm truyền thống cha ông bao đời để lại.

nước mắm Mười Quý
nước mắm mười quý

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước mắm, tuy nhiên, để làm ra loại nước mắm nguyên chất, thơm ngon đúng đặc trưng của nước mắm truyền thống thì đòi hỏi phải tuân thủ quy trình sản xuất hết sức tỉ mỉ từ khâu từ nguyên liệu, quá trình ủ chượp cho đến khi ra được thành phẩm hoàn hảo, chất lượng. Và để làm được điều đó thì đòi hỏi cần phải có sự tận tâm, sự tâm huyết với nghề - đó chính là gia vị để tạo ra nước mắm ngon.

nước mắm mười quý

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình của  huyện Bình Sơn, các Sở, ban ngành thông qua các chính sách ưu tiên hỗ trợ các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi đã tạo điều kiện cho cơ sở xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và hoạt động của công ty cũng dần đi vào ổn định.Trong năm 2022, sản lượng của Mười Quý đạt khoảng 40.000 lít, đã thu hút được một lượng khách hàng tương đối ổn định, góp phần đem lại lợi nhuận và giải quyết việc làm cho một số lao động tại địa phương; đồng thời xây dựng thương hiệu nước mắm huyện Bình Sơn trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

nước mắm mười quý

Tiếp sự thành công đó, hiện nay, sản phẩm nước mắm Mười Quý đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh thông qua các đại lý ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đắk Lắk, ….; các kênh bán hàng như siêu thị Go Quảng Ngãi; các siêu thị mini, các cửa hàng thực phẩm sạch như Naganic, Zon’s, AC Farm, các cửa hàng OCOP, và trên các trang thương mại điện thử, mạng xã hội.  Bước đầu đã được sự đón nhận và tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng bởi hương vị thơm, ngon đặc trưng và an toàn đối với sức khỏe.

nướ mắm mười quý

 

Ý thức được giữ gìn truyền thống, ngoài việc sản xuất kinh doanh, công ty Mười Quý đang chú trọng việc bảo tồn di sản làng nghề về nước mắm truyền thống. Từ đó công ty Mười Quý đang xây dựng đề tài du lịch nông thôn gắn liền với bảo tồn di sản làng nghề nước mắm truyền thống để phục hưng làng nghề và giới thiệu đến du khách sự trải nghiệm quá trình đánh bắt cá từ biển khơi, quy trình làm ra hạt muối tinh khiết cuối cùng là quy trình sản xuất nước mắm trong những thùng gỗ tô nô cho ra giọt nước mắm nhĩ thơm ngon.

Lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiệt huyết, Đào Trọng Mười hiện là thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi, nơi hoạt động khởi nghiệp trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh. Câu lạc bộ còn là cầu nối cho các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi ngày được phát triển, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng được nhân rộng.

nước mắm mười quý

 

Đầu năm 2023, cũng là dịp công ty Mười Quý ra mắt khai trương cửa hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm đặc trưng vùng miền. Đây cũng là không gian sinh hoạt cho CLB khởi nghiệp đổi mới sáng tạo huyện Bình Sơn, hoạt động trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau giữa các thành viên. Các thành viên sẽ được trao dồi kiến thức về kinh doanh và quản trị doanh nghiệp như xây dựng sản phẩm, khảo sát thị trường, xây dựng mô hình tài chính, lên kế hoạch marketing, quản lý nhân sự. Từ đó các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công ty khởi nghiệp sẽ dần phát triển tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Giải quyết nguồn nguyên liệu, tài nguyên bản địa nâng cao giá trị sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu. Từ đó góp phần cho sự phát triển kinh tế quê nhà.  Đào Trọng Mười tâm sự!

          

Bài: Thăng Long
Ảnh bìa: Thanh Hải

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí