[E-magazine] EVNGENCO3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
27/04/2023 lúc 11:00 (GMT)

[E-magazine] EVNGENCO3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần

 

Trên hành trình 10 năm qua, EVNGENCO3 đã đối diện nhiều thử thách nhưng với một tinh thần “cùng nhau tạo sự khác biệt, cùng nhau tiến về phía trước Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã không ngừng nỗ lực, phát triển và trở thành một trong những thương hiệu mạnh của ngành năng lượng Việt Nam, luôn hoàn thành tốt sứ mệnh cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
Toàn cảnh trung tâm Điện lực Phú Mỹ

Tổng công ty Phát điện 3 được thành lập theo Quyết định số 3025/QĐ-BCT ngày 01/06/2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương và chính thức hoạt động từ ngày 01/01/2013. EVNGENCO3 hiện đang quản lý 06 công ty phát điện hạch toán phụ thuộc, 02 công ty con (Tổng Công ty nắm giữ trên 50% vốn điều lệ), 6 công ty liên kết (Tổng Công ty nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ) và 01 Công ty dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EPS. Các đơn vị trong Tổng Công ty được phân bố trên cả ba miền đất nước với nhiều loại hình sản xuất điện như: thủy điện, nhiệt điện khí, nhiệt điện than, điện mặt trời. Hiện tại, tổng công suất lắp đặt các nhà máy điện của EVNGENCO3 là 6.565 MW.

EVNGENCO3 luôn đảm bảo công tác vận hành sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế; giữ vững công tác quản trị, ổn định cơ cấu tổ chức, công tác đầu tư xây dựng các công trình điện đều đạt tiến độ; hoàn thành mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác sản xuất điện an toàn, liên tục vừa phòng chống dịch hiệu quả. Nhiều dấu ấn nổi bật của EVNGENCO3 đã được ghi nhận.

Sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế

Trong những năm qua, Tổng Công ty luôn đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, liên tục, đáp ứng tốt phương thức huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Tổng sản lượng điện của Tổng Công ty phát được trong 10 năm qua là 306 tỷ kWh, trung bình sản xuất hơn 30 tỷ kWh/năm, đóng góp bình quân 14,9 % sản lượng điện cho hệ thống điện, đặc biệt năm 2015-2016 lên đến 18,3% sản lượng điện của hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nhất là các khu vực trọng điểm.

Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được đảm bảo, đặc biệt suất hao nhiệt than giảm mạnh; độ khả dụng luôn đảm bảo; suất sự cố giảm rõ rệt. Tổng Công ty đã triển khai chương trình đốt than trộn, đảm bảo nguồn than cho sản xuất trong bối cảnh nguồn than trong nước ngày càng khan hiếm; thực hiện đồng loạt các giải pháp để cung ứng đầy đủ nhiên liệu khí, than, dầu phục vụ cho sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thành quả chuyển đổi số, nhật ký vận hành điện tử… trong công tác quản lý kỹ thuật. Tổng Công ty luôn chú trọng đến công tác cải tiến, nâng cấp thiết bị, phát triển ứng dụng công nghệ mới cho các nhà máy điện, nhất là các hệ thống quan trắc bảo vệ môi trường, đẩy mạnh tiêu thụ tro, xỉ theo các đề án và xây dựng cảnh quan môi trường đảm bảo các nhà máy điện luôn xanh, sạch, đẹp.

Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
Phòng điều khiển Trung tâm tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Để các tổ máy phát điện luôn đảm bảo hệ số khả dụng cao nhất, sẵn sàng đáp ứng kịp thời nhu cầu của hệ thống, công tác sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy luôn được thực hiện tốt, đầy đủ các hạng mục theo quy định của nhà chế tạo và kế hoạch dừng máy được EVN phê duyệt hàng năm. Tổng Công ty đã ứng dụng các phần mềm quản lý thiết bị, công nghệ sửa chữa hiện đại (Drone inspection, công nghệ thực tế ảo...), áp dụng chương trình quản lý sửa chữa tập trung RCM, theo dõi thiết bị, chẩn đoán từ xa, ký kết hợp tác đào tạo chuyên gia, hợp đồng cung cấp vật tư, công nghệ sửa chữa với các nhà chế tạo để đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ các công trình.

Bình quân mỗi năm, Tổng Công ty Phát điện 3 thực hiện từ 30-40 công trình sửa chữa bảo dưỡng các loại. Có lúc phải tập trung huy động lực lượng tăng cường từ các đơn vị để thực hiện đồng thời 7 công trình nhằm sớm đưa các tổ máy trở lại vận hành phát điện theo yêu cầu cấp bách của hệ thống. Nổi bật là trong năm 2021, EVNGENCO3 đã thực hiện 47 công trình sửa chữa bảo dưỡng tại các đơn vị phát điện thành viên đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ, rút ngắn được 106 ngày so với kế hoạch. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội do bùng phát dịch Covid-19, EVNGENCO3 đã hoàn thành các công trình sửa chữa lớn không có chuyên gia của nhà chế tạo trực tiếp tại công trường, áp dụng các công nghệ trực tuyến đảm bảo an toàn, chất lượng cho các Nhà máy điện Phú Mỹ, Vĩnh Tân, Mông Dương, giúp tiết giảm thời gian, chi phí cách ly y tế của các chuyên gia. Song song đó, EVNGENCO3 còn cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa cho các nhà máy điện trong và ngoài EVN, mang lại doanh thu, đồng thời xây dựng, khẳng định thương hiệu của Tổng Công ty.

Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
Mỗi năm Tổng Công ty thực hiện từ 30-40 công trình sửa chữa bảo dưỡng các loại

Nguồn nhân lực - Yếu tố quyết định sự thành công

Nhắc đến EVNGENCO3 điều tạo nên dấu ấn và cũng là thương hiệu riêng so với các đơn vị khác đó là: “EVNGENCO3 sở hữu một lực lượng tinh nhuệ với một tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, tâm huyết, không ngừng nỗ lực học hỏi để ngày càng tiến bộ”. Đến nay, EVNGENCO3 là “ngôi nhà chung” của hơn 2.700 người, với năng suất 13,97 triệu kWh/người. Đáng chú ý, lực lượng lao động từ 30-49 tuổi đang chiếm đến 78%.

Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
EVNGENCO3 sở hữu một lực lượng tinh nhuệ với một tinh thần làm việc năng động, sáng tạo và đầy trách nhiệm

Với mục tiêu sử dụng tối đa chất lượng nguồn nhân lực hiện có thông qua hoạt động đào tạo, bồi huấn, Tổng Công ty tập trung triển khai các nội dung đào tạo gắn với nhiệm vụ SXKD, đào tạo cán bộ quản trị doanh nghiệp, quản lý chuyên nghiệp, hiện đại. EVNGENCO3 chú trọng triển khai chương trình đào tạo chuyên gia nhằm từng bước thay thế chuyên gia nước ngoài trong các công trình sửa chữa lớn và tiến đến làm chủ hoàn toàn công nghệ sửa chữa các tổ máy. Do đó đội ngũ cán bộ quản lý kỹ thuật, công nhân giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có tay nghề cao của EVNGENCO3 đã dần thay thế các chuyên gia nước ngoài trong các kỳ sửa chữa lớn và nay đã trở thành đối tác tin tưởng để chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp dịch vụ vận hành sửa chữa nhà máy điện cho các đơn vị bạn.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tối ưu hóa sản xuất

Tổng Công ty đã tiếp nhận, dần làm chủ và khai thác hiệu quả các kỹ thuật, công nghệ mới, nhất là nhiệt điện than, đã hoàn thành Đề án đốt than trộn cho các nhà máy để chủ động hơn về nguồn nhiên liệu, nâng cao hiệu suất tổ máy và giảm khối lượng tro xỉ phát sinh. EVNGENCO3 đang đầu tư các dự án nguồn điện sử dụng năng lượng sạch (điện gió, năng lượng mặt trời) góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ đổi mới.

EVNGENCO3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
EVNGENCO3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần

Việc triển khai nhật ký vận hành điện tử tại các nhà máy điện thuộc EVNGENCO3 bước đầu đã mang lại một số hiệu quả

EVNGENCO3 tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng thử nghiệm các nền tảng số, công nghệ số vào hoạt động sản xuất, sửa chữa. Trong những năm qua đã có tổng cộng 662 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào công tác vận hành, sửa chữa các nhà máy, góp phần cải thiện môi trường làm việc, nâng cao độ an toàn, tin cậy của thiết bị, tiết kiệm hàng tỷ đồng so với chi phí mua mới, tiết giảm thời gian, nhân lực và nâng cao chất lượng công việc.

Độ tin cậy của nhà máy từng bước được nâng cao, tần suất sự cố thiết bị và thời gian dừng máy sự cố giảm qua từng năm. Điển hình như công trình cải tạo bunker chống tắc than; cải tiến máy nghiền than; áp dụng sửa chữa bảo dưỡng hướng tới độ tin cậy và nâng cao hiệu quả vận hành (RCM); chuyển đổi nhiên liệu khởi động và đốt kèm từ dầu HFO sang DO, giảm điện tự dùng tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, Vĩnh Tân 2; thay thế bản thể 3/4 tuabin hơi Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình…

Các dự án đầu tư nguồn điện đảm bảo chất lượng và tiến độ

Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Giai đoạn 2013-2022, Tổng Công ty đã vừa đầu tư, vừa làm tư vấn quản lý dự án cho EVN và đã đưa vào vận hành thương mại 5.726 MW, tổng giá trị đầu tư thuần đạt khoảng 145 ngàn tỷ đồng. Đó là công trình Nhà máy Thủy điện Bản Chát (220 MW); Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (1.244 MW); Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 (1.080 MW); Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng (1.800 MW); Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 (600 MW); Nhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2 công suất 42,65 MWp; hỗ trợ nguồn lực, thúc đẩy đưa vào phát điện Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum (220 MW).

Các công trình đảm bảo đúng kế hoạch, đạt chất lượng, hoàn thành mục tiêu chính và các mốc tiến độ của dự án. Đặc biệt, công trình Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sớm tiến độ khoảng 3 tháng và được Bộ Xây dựng chọn là công trình tiêu biểu gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (đảm bảo các tiêu chí Tiến độ, Chất lượng và Hiệu quả); Dự án Nhiệt điện Mông Dương 1 đưa vào vận hành sớm 1 năm so với kế hoạch; Dự án Nhiệt điện Thái Bình hoàn thành vượt tiến độ gần 1 tháng so với Hợp đồng EPC. 

Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh - Cơ hội bứt phá

Từ năm 2013 đến thời điểm trước khi chuyển sang công ty cổ phần, EVNGENCO3 đều có lãi vượt kế hoạch, tổng lợi nhuận trước thuế là 1.319 tỷ đồng, bảo toàn vốn đầu tư. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty Phát điện 3 đã tiến hành cổ phần hóa và chính thức hoạt động với mô hình công ty cổ phần từ ngày 27/9/2018.

Kết quả sản xuất kinh doanh của EVNGENCO3 có sự tăng trưởng qua nhiều năm, đều đạt và vượt kế hoạch được EVN, Đại hội đồng cổ đông giao. Tình hình tài chính ngày càng lành mạnh, bảo toàn và phát triển vốn, các chỉ số tài chính được cải thiện (đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ thông qua việc duy trì các hệ số thanh toán lành mạnh >1 lần), hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm.

Cổ phiếu Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3) mã PGV chính thức niêm yết trên sàn HOSE từ ngày 10/02/2022
Cổ phiếu Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3) mã PGV chính thức niêm yết trên sàn HOSE từ ngày 10/02/2022

Sau gần 4 năm giao dịch trên sàn UPCOM, ngày 10/02/2022, hơn 1,1 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán là PGV của EVNGENCO3 chính thức niêm yết lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Sự kiện này mở ra nhiều cơ hội mới, đưa cổ phiếu PGV đến gần hơn với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, là tiền đề để EVNGENCO3 triển khai các chương trình dài hạn hơn như thu hút vốn, nâng cao năng lực quản trị và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trong tương lai.

Đóng góp và ghi nhận  

Trong 10 năm qua, Tổng Công ty đã dành hơn 80 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội với nhiều chương trình mang lại hiệu quả thiết thực như: xây dựng Trường Mầm non Sao Mai tại xã Vĩnh Tân; hỗ trợ xây dựng hơn 47 Mái ấm yêu thương cho các địa phương; xây và trao tặng phòng học, thiết bị học tập, máy vi tính; sửa chữa sân trường, làm đường giao thông bằng tro xỉ; làm cầu, đường giao thông nông thôn mới, hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời; hệ thống lọc nước nhiễm mặn; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, hạn hán tại Đắk Lắk, Miền Trung, Tây Nam bộ; đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tiếp bước cho em đến trường”, ủng hộ Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam, thăm hỏi tặng quà bệnh nhân, gia đình hoàn cảnh khó khăn, người có công cách mạng, TBLS; hưởng ứng chương trình Tuần lễ hồng, hiến máu nhân đạo…

Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân bàn giao Mái ấm Yêu thương cho gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Trong các năm bùng phát dịch COVID-19, Tổng Công ty đã thực hiện một loạt các chương trình trao tặng nhu yếu phẩm, vật dụng y tế, phòng cách ly áp lực âm, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, ủng hộ quỹ vaccine, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đặc biệt, hỗ trợ lắp đặt hệ thống cấp khí cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện hồi sức COVID-19 và Bệnh viện Hùng Vương, góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong cho người mắc COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh; tổ chức chương trình cấp đổi bình Oxy miễn phí tại nhà trên địa bàn thành phố - ATM Oxy Thủ Đức; Tham gia, hỗ trợ chương trình “ứng dụng tìm người thân mắc Covid-19”; tài trợ 47 em học sinh mồ côi do Covid-19 theo chương trình Học đường niềm tin (mỗi em được nhận 2 triệu đồng/tháng cho đến khi các em học xong lớp 12).

Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
Ra mắt chương trình ATM oxy Thủ Đức, cấp đổi bình oxy miễn phí tại nhà cho bệnh nhân giúp cứu chữa kịp thời vượt qua cơn nguy kịch
Phát điện 3 - dấu ấn hành trình 10 năm một tinh thần
Cán bộ, kỹ thuật EVNGENCO3 thiết kế, thi công và bàn giao hệ thống cấp khí y tế cho Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP. HCM

Với những kết quả đạt được trong 10 năm qua, EVNGENCO3 được các cấp lãnh đạo ghi nhận, đánh giá và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua, Bằng khen Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Bằng khen của Bộ Công an, Bộ Tư pháp; của UBND TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Tiền Giang...

Vinh dự, tự hào với những thành quả kể trên, tập thể lãnh đạo và CBCNV Tổng Công ty Phát điện 3 sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm vượt mọi khó khăn thách thức, nỗ lực hăng say lao động để xây dựng EVNGENCO3 trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, đầu tư phát triển nguồn điện tại Việt Nam, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân, người lao động.


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí