[eMagazine] Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Áo - Cơ hội và triển vọng gia tăng vị thế
07/08/2025 lúc 10:00 (GMT)

[eMagazine] Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Áo - Cơ hội và triển vọng gia tăng vị thế

 

Việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mang lại nhiều ưu đãi cho mặt hàng gạo Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Áo. Gạo Việt Nam đang khẳng định vị thế mới và mở rộng ảnh hưởng trên thị trường này.

 

xuất khẩu gạo sang Áo

 

Việt Nam từ lâu đã được biết đến là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Sản phẩm gạo Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn góp mặt ở nhiều thị trường lớn, trong đó có các quốc gia châu Âu như Cộng hòa Áo.

Thương vụ Việt Nam tại Áo cho biết, Áo với dân số 9 triệu người và tỷ lệ người châu Á chỉ chiếm 2% nhưng với chất lượng ngày càng được nâng cao cùng các tiêu chuẩn sản xuất hiện đại, gạo Việt Nam đang khẳng định vị thế mới và mở rộng ảnh hưởng trên thị trường này.

 

nhập khẩu gạo của Áo

 

Là một quốc gia nằm ở Trung Âu, Áo tuy không phải là quốc gia tiêu thụ gạo truyền thống như các nước châu Á, nhưng trong những năm gần đây, nhu cầu về gạo tại Áo đã gia tăng, nhất là trong bối cảnh người dân quan tâm hơn đến sức khỏe, xu hướng ăn chay, và phong cách ẩm thực đa dạng hóa. Gạo trở thành lựa chọn ưu tiên cho các món ăn như sushi, risotto, cơm chiên, và nhiều loại thực phẩm châu Á khác.

 

cơ hội xuất khẩu gạo

 

Việt Nam nổi tiếng với nhiều loại gạo khác nhau: từ gạo thơm, gạo nếp, gạo tẻ cho đến các loại gạo hữu cơ, gạo lứt. Một số giống gạo nổi bật như ST25, Jasmine, gạo nếp cái hoa vàng, gạo tấm… được ưa chuộng cả trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam luôn chú trọng đến quy trình sản xuất sạch, an toàn và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, như tiêu chuẩn GlobalGAP, HACCP, ISO, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng châu Âu đạt chất lượng cao nhất.

Việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã mang lại nhiều ưu đãi thuế quan cho mặt hàng gạo Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Áo và các quốc gia EU. Nhờ đó, giá gạo Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn so với sản phẩm từ các quốc gia khác như Thái Lan, Ấn Độ hay Campuchia. Bên cạnh đó, người tiêu dùng châu Âu ngày càng ưu ái sản phẩm sạch, hữu cơ, bền vững -  đây chính là lợi thế lớn để gạo Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn.

 

thương vụ Áo

 

Ngày càng nhiều người tiêu dùng tại Áo lựa chọn gạo Việt Nam trong bữa ăn hàng ngày. Sự đa dạng về chủng loại, hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý và đặc biệt là yếu tố an toàn thực phẩm đã chinh phục nhiều đối tượng khách hàng, từ các gia đình địa phương tới nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Các khảo sát gần đây cho thấy, người Áo đánh giá cao gạo Việt Nam bởi hạt dài, trắng, dẻo và thơm, thích hợp cho nhiều món ăn truyền thống lẫn hiện đại. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ tại các quán ăn châu Á thì gạo hạt tròn (sushi) là nhiều nhất. Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Áo đã kết nối Công ty 3Brothers nhập khẩu gạo sushi của Việt Nam vào thị trường với bao bì 10kg, được khách hàng rất ưa chuộng.

 

triển vọng gạo

 

Tuy có nhiều thuận lợi, xuất khẩu gạo sang Áo cũng đối diện không ít thách thức. Đầu tiên là yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, cũng như các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường và quyền lợi người tiêu dùng. Để gạo Việt Nam có thể xuất hiện tại thị trường Áo, sản phẩm phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như các quy định về bao bì, nhãn mác và truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, gạo Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ mạnh đã có chỗ đứng ở thị trường này. Để vượt qua, các doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến, nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm.

 

 
Trần Hữu Hiệp

“Chúng ta không chỉ dừng lại ở xây dựng thương hiệu gạo của các doanh nghiệp mà kể cả thương hiệu gạo vùng miền và thương hiệu gạo quốc gia nhưng nó liên quan đến các yếu tố công nghệ, marketing… Chúng ta có thể không chỉ bán gạo, mà bán cả câu chuyện về hạt gạo, giá trị nhân văn truyền thống gắn với hiện đại thì người ta mua cả những giá trị đó

TS. Trần Hữu Hiệp - nguyên Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Phó Chủ tịch Hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (Hội thảo "Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới", tháng 4/2025)

 

Một giải pháp hữu hiệu là tăng cường hợp tác với các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại Áo, đồng thời tham gia các hội chợ thương mại quốc tế để quảng bá hình ảnh gạo Việt. Bên cạnh đó, cần lắng nghe phản hồi từ thị trường để điều chỉnh sản phẩm phù hợp với khẩu vị và xu hướng tiêu dùng của người Áo.

Về dung lượng thị trường, theo Thương vụ Việt Nam tại Áo, chúng ta cần làm việc với EU để nâng số lượng hạn ngạch theo Hiệp định EVFTA hiện nay là 80 nghìn tấn/năm.

Với xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững, nhu cầu về các mặt hàng nông sản chất lượng cao, an toàn, thân thiện với môi trường tại Áo chắc chắn sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Nếu tiếp tục duy trì chất lượng, đầu tư vào đổi mới công nghệ cũng như đa dạng hóa sản phẩm, gạo Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định vị trí vững chắc tại thị trường Áo nói riêng và châu Âu nói chung.

Sự thành công của gạo Việt không chỉ minh chứng cho nỗ lực vươn xa của nông sản Việt trên trường quốc tế mà nâng tầm thương hiệu quốc gia, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế.

 

Dù còn nhiều thách thức phía trước, song với vị thế hiện tại cùng sự chủ động đổi mới, tận dụng hiệu quả những ưu đãi từ EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục thành công thị trường Áo và tiếp tục mở rộng cánh cửa vào châu Âu. Gạo Việt - hạt ngọc của đồng quê Việt Nam càng ngày càng khẳng định giá trị và bản sắc trên bàn ăn của bạn bè năm châu.

gạo xuất khẩu
          

Bài: Hoàng Phương
Ảnh: Media Team
Thiết kế: Maika Lê

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí