Phát triển thương hiệu rong nho biển thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hoà
01/11/2023 lúc 15:00 (GMT)

Phát triển thương hiệu rong nho biển thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hoà

rong nho biển

 

Rong nho biển - một trong những siêu thực phẩm giúp cung cấp một hàm lượng dồi dào dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong thành phần dinh dưỡng của rong nho biển có chứa rất nhiều lượng protein, canxi và axit béo không bão hòa đa thuộc nhóm omega 3 (DHA, EPA, ALA). Do đó loại thực phẩm này mang lại tác dụng kháng viêm và giảm thiểu các triệu chứng gây nên bệnh viêm khớp. Giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa hiệu quả dấu hiệu loãng xương thường hay mắc phải ở người già.

Nguồn dinh dưỡng chất sắt và vitamin A dồi dào trong rong nho biển có tác dụng tăng cường chức năng hoạt động của hệ thần kinh thị giác; qua đó sẽ giúp cho đôi mắt sáng hơn và còn phòng ngừa nguy cơ bị đục thủy tinh thể hay chứng thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi hay mắc phải. Ngoài ra các triệu chứng quáng gà, khô mắt,… cũng sẽ được điều trị dứt điểm nếu sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên.

Trong loại thực phẩm này còn chứa đựng các axit béo không bão hòa như AA, LA, DHA, EPA và ALA. Những loại axit này khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu, đồng thời còn tăng sự co giãn của các mạch máu. Ngoài ra các loại axit trong rong nho biển còn có tác dụng phòng chống sự oxy hóa, cải thiện cấu trúc collagen trong động mạch, qua đó giúp phòng ngừa hiệu quả nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch như đột quỵ, xơ vữa động mạch hay nhồi máu cơ tim.

rong nho biển

Chất béo có trong rong nho biển đóng vai trò chính trong việc giúp bảo vệ màng tế bào, gia tăng tính đàn hồi của thành mạch máu; từ đó sẽ giảm thiểu triệt để triệu chứng khô da. Hơn nữa những thành phần chứa trong rong nho cũng có khả năng sản xuất collagen và các chất chống oxy hóa, 2 hoạt chất này được coi là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực làm đẹp, giúp mang lại cho làn da thêm mịn màng và trắng hồng tự nhiên. Ngoài ra còn có thể làm ức chế quá trình lão hóa làn da trong một số trường hợp.

Fucoidan có trong rong nho biển được xem như một chất chống ung thư tự nhiên. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hoạt chất Fucoidan là một thành phần mới có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả; ngoài ra có thể khiến các tế bào bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ruột kết và tế bào ung thư dạ dày tự tiêu hủy. Ngoài ra một số nghiên cứu còn cho thấy hoạt chất này có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giúp giảm thiểu nồng độ cholesterol tổng trong máu. Các chất dinh dưỡng có trong loại tảo biển này nếu hấp thụ đầy đủ sẽ mang lại lợi ích rất tốt cho hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, tim mạch,…

Điểm nổi bật nữa của rong nho biển chính là chứa ít đường nhưng thay vào đó là rất giàu lượng canxi, kẽm, sắt, protein thực vật, vitamin C và axit béo không bão hòa đa. Vì thế, đây được xem là nguồn dinh dưỡng phù hợp cho những người đang trong chế độ ăn kiêng, bạn có thể sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên mà không phải lo ngại về việc tăng cân.

rong nho biển

 

Nghề nuôi trồng rong nho tại đây bắt đầu từ năm 2004 tại Ninh Hòa, Khánh Hòa,  khởi nguồn với lượng rong nho giống mang về từ Nhật Bản. Rong nho có thể được trồng như trong môi trường tự nhiên của chúng - các vùng biển thích hợp có độ mặn từ 28 -35 phần ngàn. Rong nho sống ở vùng nước cạn và yên tĩnh, hoặc trong các ao đầm và cả trong lồng, trên dây treo ngoài biển. Việc trồng rong nho rất đơn giản, không phải cung cấp thức ăn cho cây, bởi rong nho hấp thu chất dinh dưỡng từ môi trường nước xuyên qua các “nhánh” và “lá” này để phát triển. Từ phần “thân, nhánh” ấy mọc ra các lá có hình tròn, đường kính khoảng 2 mm như quả nho thu nhỏ. Rong nho thường phát triển nhanh trong điều kiện nuôi theo quy trình khép kín. Một đợt nuôi kéo dài từ 20 – 30 ngày là có thể thu hoạch. Thời gian nuôi tốt nhất vào thời điểm có nắng, tránh mùa mưa vì nước biển sẽ bị loãng độ mặn.

Yếu tố làm rong nho biển ở Khánh Hòa có thương hiệu trên thị trường là vùng nuôi. Nhờ vùng nuôi có độ mặn thích hợp, rong nho phát triển tốt, trái tròn, mập. Rong nho sau khi được thu hoạch sẽ được đưa vào nuôi cơ học trong các hồ nuôi tại nhà xưởng để rong đạt chất lượng tốt nhất. Tại hồ nuôi, nước được sử dụng là nước biển sâu trên 5 m rồi qua hệ thống lọc lắng RO và than hoạt tính và thêm 5 công đoạn khác nhau để loại bỏ các vi khuẩn có hại và giữ lại các vi khuẩn có lợi, cuối cùng công nhân sẽ phân loại rong nho theo kích thước rồi mới đến giai đoạn tách nước, đóng gói.

Giai đoạn tách nước được áp dụng theo công nghệ Việt Nam, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang nước ngoài (HACCP, ISO, FDA…). Một túi rong nho 100g với thành phần có 80g rong nho và chỉ 20 g nước muối, có thể bảo quản 1 năm.

rong nho biển

 

Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa (DT Group) là đơn vị có 14 năm kinh nghiệm trong ngành nuôi trồng rong nho, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận có diện tích nuôi trồng và sản lượng thu hoạch rong nho Nhật Bản lớn nhất Việt Nam vào năm 2020.

Từ 3 ha diện tích với sản lượng 2,5 tấn mỗi ha thử nghiệm ban đầu, trải qua bao khó khăn, 6 lần thất bại với số tiền thua lỗ hàng chục tỷ đồng, cũng như tích lũy cho mình bao vốn kiến thức, kinh nghiệm dày dặn, nay DT Group đã nhân rộng và phát triển quy mô lên đến trên 85 ha rong nho với khu xưởng rộng 8.000 m2.

DT Group hiện đang liên kết trồng rong nho với nông dân của phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa; thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận). Các vùng nuôi trồng rong nho của Công ty đã được các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra, công nhận là vùng cho ra sản phẩm rong nho có giá trị và chất lượng cao.

rong nho biển

Điều đặc biệt của chuỗi liên kết này là DT Group hợp tác cùng người nông dân để cùng đầu tư, phát triển nghề trồng rong nho. Nông dân liên kết với Công ty sẽ được đầu tư vốn sản xuất, chuyển giao công nghệ trồng rong nho phù hợp và bao tiêu toàn bộ đầu ra sản phẩm nhằm đảm bảo nông dân có lãi, yên tâm canh tác. Trong quá trình trồng rong nho, nếu gặp bất kỳ sự cố kỹ thuật nào đều được DT Group hướng dẫn, đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.
Hiện nông dân liên kết với DT Group trồng rong nho, sau khi trừ chi phí trung bình mỗi tháng lãi từ 10 - 15 triệu/ha. Nhiều nông dân có diện tích trồng từ 2 - 3 ha, mỗi tháng thu nhập từ 40 - 60 triệu đồng.

Trong chiến lược phát triển dài hạn của mình, DT Group định hướng phát triển sản phẩm rong nho gắn liền với du lịch, nghĩa là tạo điểm tham quan, trải nghiệm thực tế cho khách du lịch trong hành trình khám phá vùng đất Khánh Hòa dừng chân cảm nhận, từ đó mua sắm các sản phẩm rong nho, định hình nên thương hiệu rong nho Khánh Hòa là sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

rong nho biển

 

Trung bình mỗi ngày, DT Group thu hoạch 7 tấn rong nho, mỗi tháng xuất khẩu 30 tấn rong nho tươivà gần 40 tấn rong nho các loại sang các nước Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, tương đương với khoảng 2.500 tấn/năm.

Sản phẩm của DT Group đạt 4 sao từ chương trình OCOP tỉnh Khánh Hòa, đồng thời được nhiều cơ quan ban ngành tại địa phương, khách hàng trong và ngoài nước yêu thích, lựa chọn. Ngoài rong nho tách nước Okinawa, công ty còn cung cấp nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan như rong nho sấy khô Okinawa và rong nho tươi Vmax,…

rong nho biển

Tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 diễn ra trong tháng 8, nơi kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư. Đã có hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham dự, trong đó DT Group là doanh nghiệp duy nhất được tham gia cũng như trưng bày sản phẩm. Là điều kiện thuận lợi để các sản phẩm của đơn vị tiêu thụ tại đây. Theo Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa, DT Group là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài. Sản phẩm của đơn vị rất đa dạng, đạt chuẩn quốc tế để xuất khẩu qua thị trường các nước. Đặc biệt, thị trường trong nước cực kỳ phát triển và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Quang Duy, Tổng giám đốc DT Group chia sẻ, DT Group mong muốn, trong tương lai các sản phẩm của DT Group nói riêng và của Việt Nam nói chung sẽ có mặt trên các kệ hàng tại khắp các quốc gia trên thế giới.

rong nho biển

 

So với dọc các tỉnh duyên hải miền Trung, Khánh Hòa là một trong những địa phương có vị trí đặc biệt thuận lợi để nuôi trồng rong nho. Đường bờ biển Khánh Hòa được bao bọc bởi núi và các vịnh chắn sóng. Bên cạnh đó, biển Khánh Hòa có nhiều vùng nước sâu, sạch và kín sóng nên vô cùng thuận lợi để phát triển rong nho theo hướng nâng tầm thương hiệu địa phương.

Tháng 6 năm 2018, tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thủy sản tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, quy hoạch về diện tích và sản lượng rong biển đến năm 2020, diện tích nuôi trồng còn khoảng 98 ha, sản lượng khoảng 500 tấn; đến năm 2025 diện tích nuôi trồng giảm còn khoảng 80 ha, sản lượng khoảng 400 tấn và đến năm 2035 diện tích nuôi trồng giảm còn 50 ha, sản lượng khoảng 120 tấn.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm gia tăng giá trị và hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do đó, phát triển diện tích nuôi trồng rong nho biển, chế biến sâu để có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng là hướng đi hợp lý đối với vùng biển tỉnh Khánh Hòa.

Hiện tỉnh Khánh Hòa đang phối hợp với Tổ chức WWF xây dựng chuỗi dự án rong biển bền vững trong 4 năm từ năm 2022 - 2026. Trong đó, một số nội dung sẽ được triển khai tại tỉnh Khánh Hòa như tạo điều kiện môi trường để phát triển cho ngành sản xuất rong biển, phát triển chuỗi giá trị.

rong nho biển

 

          

Bài: Nguyên Vỵ 
Thiết kế: Duy Kiên

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí