Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL: Sáng kiến “quý hơn tiền”
10/04/2023 lúc 17:00 (GMT)

Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL: Sáng kiến “quý hơn tiền”

 

TẤM LÁ PHÚ MỸ - VNSTEEL 

Cái nôi của sự sáng tạo

Dưới sự lãnh đạo của Tổng công ty, sự điều hành của Công ty, tập thể CBCNV Công ty TNHH Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã vượt qua một năm 2022 với tinh thần đoàn kết, đồng thuận cùng Công ty vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời, còn là cái nôi của những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mang lại những lợi ích cho đơn vị. 

Năm 2022, Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL nở rộ các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, trong đó có tới 40 sáng kiến được xếp vào loại “không xác định” nhưng lại được đánh giá là “quý hơn tiền”.

Trong số 40 sáng kiến đó, Hội đồng sáng kiến Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đặc biệt đánh giá cao sáng kiến mang tên “Sửa chữa cụm máy hàn điểm sang sử dụng máy hàn lăn tại dây chuyền RCL” và sáng kiến “Thiết kế và gia công đồ gá tháo lắp bánh răng lớn trong hộp giảm tốc và đầu nối răng trục gear spindle phía hộp giảm tốc Millstand 2 máy cán”.

Đối với sáng kiến "Sửa chữa cụm máy hàn điểm sang sử dụng máy hàn lăn tại dây chuyền RCL", tính ưu việt trước và sau khi áp dụng được nhìn thấy rất rõ. Trước khi áp dụng sáng kiến thì dây chuyền cuộn lại sử dụng máy hàn điểm để nối 02 cuộn thép lại để sản xuất. Máy hàn này hoạt động có rất nhiều nhược điểm như; sử dụng hàn điểm nên mối hàn kém bền, lúc hàn tạo ra nhiều xỉ hàn kẹt vào các trục Bridle gây ra xước băng thép, nhân viên vận hành phải chui người vào bên trong dây chuyền để lượm xỉ hàn rất vất vả, gây mất an toàn lao động và mất nhiều thời gian dừng dây chuyền. Bên cạnh đó, máy hàn điểm cũng thường xuyên hỏng vặt nên mất nhiều thời gian dừng dây chuyền và chi phí sửa chữa bảo trì.

Để khắc phục tình trạng trên, nhóm tác giả Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã nghiên cứu sửa chữa máy hàn điểm sang máy hàn lăn giúp cho mối hàn chắc chắn hơn, không có xỉ hàn kẹt vào trục gây xước băng thép, không cần dừng dây chuyền để lượm hạt giúp tăng tốc độ sản xuất tại dây chuyền RCL, đảm bảo an toàn cho người vận hành. Sáng kiến được áp dụng năm 2022 và đã giúp cho những nhược điểm cố hữu đã được khắc phục, máy hàn lăn đã phát huy vai trò của nó khiến cho dây chuyền chạy đều và công việc ổn thỏa, không xảy ra sự cố mất thời gian và công sức như trước.

tlpm
tlpm

 

Sáng kiến nhỏ bé... 

Sáng kiến thứ hai là thiết kế và gia công đồ gá tháo lắp bánh răng lớn trong hộp giảm tốc và đầu nối răng trục gear spindle phía hộp giảm tốc Millstand 2 máy cán. Theo đó, trước khi có sáng kiến, bánh răng và trục của hộp giảm tốc có kích thước và khối lượng lớn, khiến cho việc tháo ráp khó khăn, mất an toàn. Bánh răng lắp có độ dôi nên được tháo ráp bằng cách gia nhiệt, nhưng dụng cụ sử dụng để tháo lắp đơn giản, thời gian tổ hợp đồ gá mất nhiều thời gian, đồ gá không đủ lực… Do đó, việc tháo lắp bánh răng của hộp giảm tốc chậm, không liên tục do hỏng đồ gá, bên cạnh đó là thường làm xước cổ trục do bánh răng giản nỡ vì nhiệt…

Sáng kiến thiết kế và gia công đồ gá tháp lắp bánh răng lớn trong hộp giảm tốc và đầu nối rang trục gear spindle phía hộp giảm tốc millstand 2 máy cán đã khiến cho đồ gá được nghiên cứu, thiết kế phù hợp, đảm bảo độ cứng vững và chịu lực ép 100 tấn, khi gia nhiệt bánh răng thì tháo lắp nhanh chóng và an toàn, đảm bảo bánh răng được tháo ráp nhanh chóng, không bị xước cổ trục do giản nỡ nhiệt.

Bên cạnh hai sáng kiến được Hội đồng sáng kiến của Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đánh giá cao đó còn là những sáng kiến nhỏ bé nhưng cũng rất thiết thực như: Thiết kế, gia công, lắp ráp 2: Cụm hiển thị và kiểm soát lưu lượng cho Nước cấp vào Ống khói Hút hơi Arp; Thay đổi kiểu lắp ráp đường ống từ Lọc 207 đến cảm biến đo áp và cảm biến đo lưu lượng; Cải tiến chống gãy - đầu nối M85 và M95 giữa xilanh quay và push rod các mandrel; Thiết kế gia công giá đỡ kéo Motor quạt Oxide; Hệ thống xử lý nước thải căn tin bằng công nghệ sinh học; Thay hệ thống tủ van điều khiển cụm lọc nước thải…

tlpm
tlpm

 

... và thiết thực

 

Trong “rừng” sáng kiến của Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL thì sáng kiến được xem là đời thường nhưng thiết thực hơn cả chính là “Tận thu nước thải hệ thống lọc nước RO để tưới cây xanh”. Đó là một sáng kiến nghe qua tưởng đơn giản nhưng thực tế lại chứa đựng sự nghiêm túc, thái độ và trách nhiệm với đơn vị của nhóm nghiên cứu. Chả là hệ thống lọc nước để dưới chân cầu thang nhà ăn của Thép Tấm lá Phú Mỹ -  VNSTEEL lâu nay khá chật chội, nhìn không được đẹp mắt, vị trí lại khó cho việc vệ sinh.

Các anh chị em trong nhóm nghiên cứu đề xuất chuyển hệ thống lọc nước ra khu vực sau nhà ăn, thông thoáng, dễ vệ sinh, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, đường nước được tách riêng biệt, nước sau lọc cung cấp cho việc nấu ăn, sinh hoạt dùng đường nước riêng. Nước thải thay vì đưa về hố thu nay đi thẳng ống tối khu vực cây xanh để tưới, giảm dùng nước công nghiệp để tưới cây tiết kiệm chi phí.

Cho dù chỉ là những sáng kiến nhỏ không tính giá trị làm lợi bằng tiền, song người lao động Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình với đơn vị một cách thiết thực, hiệu quả và chân thành nhất. Đó chính là những viên ngọc quý mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được trong chặng đường phát triển bền vững của mình.

tlpm
Ông Tô Ngọc Huy, Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng kiến Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL

Sáng kiến “không xác định” có nghĩa là sáng kiến không tính ra giá trị làm lợi bằng tiền nhưng lại giúp công nhân đạt được “4 hơn”, đó là: làm việc dễ dàng hơn, nhẹ nhàng hơn, an toàn hơn và nhanh hơn. Chính vì vậy, 40 sáng kiến này của Tấm lá Phú Mỹ -VNSTEEL còn được xem là quý hơn tiền bởi tính thiết thực và hữu dụng của nó

 

Bài: MINH THỦY

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí