Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 50 năm Tự hào – Vững bước
08/09/2024 lúc 18:00 (GMT)

Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 50 năm Tự hào – Vững bước

tong cong ty dien luc mien bac

55 năm ra đời và phát triển, nhìn lại chặng đường hơn nửa thập kỷ gian khó đó mà không khỏi bồi hồi. Khi mới được thành lập, vừa trải qua chiến tranh, quy mô nguồn điện và lưới điện rất nhỏ, kỹ thuật lạc hậu và bị hư hại, nhiệm vụ quan trọng nhất của toàn ngành Điện lúc đó là cùng cả nước khôi phục sản xuất, mà cụ thể đối với Công ty Điện lực là quản lý, sắp xếp lại tổ chức, chuẩn bị các điều kiện vật chất, kỹ thuật để vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu, vừa xây dựng mới và mở rộng, nâng công suất nguồn và lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng.

Cùng với toàn quân, toàn dân, Công ty Điện lực đã căng mình, mỗi cán bộ là một chiến sĩ quả cảm, tập trung huy động mọi nguồn lực, khả năng, trí tuệ của tập thể cán bộ, công nhân viên, cứ khi Mỹ ngừng ném bom là ta lại khôi phục sản xuất. Thế hệ ngày hôm nay không thể quên được những con số đau thương mà hào hùng trong những ngày tháng đó: 1.634 trận đánh đã đương đầu; những nhà máy điện Hàm Rồng, Vinh, Uông Bí, Việt Trì, Hải Phòng, Nam Định, Yên Phụ… đã liên tục bị đế quốc Mỹ ném bom, bắn phá hư hỏng nghiêm trọng; 123 cán bộ, công nhân viên đã mãi mãi nằm xuống vì dòng điện thân yêu! 

Năm 1975 là giai đoạn Công ty Điện lực thực hiện những cuộc chuyển mình để chuẩn bị lực lượng, nòng cốt nhân sự cho ngành Điện hồ hởi dựng xây đất nước trong thời bình. Miền Nam hoàn toàn giải phóng, Công ty Điện lực cử cán bộ lãnh đạo, công nhân lành nghề vào tiếp quản cơ sở vật chất của ngành Điện lực ở miền Nam, song song với đó là thực hiện các nhiệm vụ khôi phục, củng cố hoàn chỉnh, mở rộng các cơ sở điện sẵn có ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở Thủ đô Hà Nội.

Chiến tranh lại xảy ra ở khu vực biên giới, hệ thống điện miền Bắc lại trở thành mục tiêu đánh phá ác liệt của địch. Một lần nữa, truyền thống anh dũng, bất khuất, tập thể CBCNV Công ty Điện lực lại được phát huy. Trong mọi điều kiện, người thợ điện thời chiến luôn nêu cao quyết tâm “Địch phá hỏng ta lập tức khôi phục”. Tính đến cuối năm 1980, tổng công suất nguồn của Công ty Điện lực vẫn đạt 590,4MW; các đường dây điện có cấp điện áp từ 3kV đến 110kV đạt hơn 9.286km; tổng dung lượng máy biến áp các loại đạt 2.560 MVA, đáp ứng công suất sử dụng cho công nghiệp Trung ương tăng hơn 1,6 lần và công nghiệp địa phương tăng hơn 1,4 lần, công suất sử dụng cho bơm thủy lợi tăng 1,2 lần so với năm 1976.

Khi đất nước hòa bình,Công ty Điện lực cùng cả nước bước vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa Tháng 2/2010, Tổng công ty Điện lực miền Bắc được thành lập theo quyết định số 0789/QĐ-BTC của Bộ Công Thương trên cơ sở tổ chức lại Công ty Điện lực 1, tiếp nhận trở lại các Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, Hải Dương và Ninh Bình và đổi tên thành Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

tong cong ty dien luc mien bac

Chính những điều kiện khó khăn đã thúc đẩy EVNNPC tạo ra những bứt phá với thành quả lớn, đó là hàng loạt công trình điện lớn đã được xây dựng, đưa vào vận hành như: Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, hàng loạt đường dây 110kV; 220kV… được xây dựng và đưa vào sử dụng!

Giờ đây, EVNNPC đã cung cấp đủ điện cho 27 tỉnh, thành phố phía Bắc với sản lượng điện thương phẩm nhiều năm liền luôn đạt ở 2 con số, tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

EVNNPC trở thành đơn vị điển hình trong công cuộc điện khí hóa nông thôn. Đến nay, 100% số xã, với 7.879.817 hộ/7.927.082 hộ dân nông thôn trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc đã có điện, đạt tỷ lệ 99,4%. Lưới điện đã vươn đến những huyện đảo, xã đảo xa xôi; những khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần thay đổi căn bản diện mạo kinh tế và xã hội ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đóng góp to lớn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước; giữ gìn an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

tong cong ty dien luc mien bac

Giai đoạn năm 2020, 2021, EVNNPC phòng chống thành công dịch COVID-19, tiếp tục đạt được những kết quả sản xuất, kinh doanh ấn tượng: Sản lượng điện thương phẩm tiếp tục tăng trưởng cao nhất trong toàn EVN; các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, quản trị doanh nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch EVN giao.

Trải qua 55 năm, EVNNPC luôn hoàn thành xuất sắc công tác đưa điện đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nơi có địa hình hiểm trở, giao thông khó khăn, dân cư thưa thớt; lưới điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải, đặc biệt là các phụ tải quan trọng như các tổ hợp công nghiệp, các khu kinh tế trọng điểm…

Trưởng thành từ trong gian lao nên hơn ai hết mỗi người thợ EVNNPC đều thấu hiểu cái giá của hòa bình, của hạnh phúc, của cơm ngon, áo đẹp. Chính vì vậy, họ càng trân quý hiện tại và luôn nỗ lực xây dựng, vun đắp cho tương lai, cho một EVNNPC ngày càng phát triển rực rỡ. Tất cả đã sẵn sàng mở ra những trang mới góp phần vào những thành công mới trong cuốn lịch sử vẻ vang của ngành Điện lực Việt Nam đầy vinh quang và tự hào!

tong cong ty dien luc mien bac anh cuoi
          

Bài: Lê Hoa
Ảnh: EVNNPC
Thiết kế: Quốc Duy

          

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí