
Chương trình xây dựng NTM ở tỉnh Tuyên Quang đang lan tỏa rộng khắp đến từng thôn bản, khu dân cư. Đặc biệt, sau khi nhập địa giới hành chính với tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang có 35 xã đạt chuẩn NTM, trong đó xã Sơn Thủy đạt chuẩn NTM nâng cao; các xã còn lại đạt bình quân 12/19 tiêu chí. Bên cạnh đó, tỉnh có 457 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, mở lối cho kinh tế nông thôn hội nhập thị trường… Những thành quả đạt được từ Chương trình xây dựng NTM đã góp phần kiến tạo diện mạo của tỉnh ngày càng khởi sắc.
Trong tổng số vốn được giao giai đoạn 2021 - 2025 hơn 1.530 tỷ đồng, tỉnh Tuyên Quang đã giải ngân được hơn 956 tỷ đồng vốn đầu tư; hơn 271 tỷ đồng vốn sự nghiệp, đạt trên 80% kế hoạch.
Điểm nổi bật của Chương trình xây dựng NTM tỉnh Tuyên Quang là sự thay đổi căn bản về tư duy và ý thức của người dân. Trước đây, không ít nơi còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thì nay, người dân đã chủ động hơn trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất, xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, cũng như tích cực đóng góp công sức, tài chính để đầu tư hạ tầng.
Các doanh nghiệp và người dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình phát triển hạ tầng giao thông, văn hóa... Gần 2.000 công trình hạ tầng với nguồn vốn huy động từ nhân dân cùng sự hỗ trợ của Nhà nước đã làm thay đổi diện mạo nông thôn.
Chỉ trong 7 tháng năm 2025, toàn tỉnh đã huy động trên 3.600 ngày công để làm mới, nâng cấp 21km đường giao thông nông thôn; chỉnh trang 47 nhà văn hóa thôn; trồng mới 5.400 cây xanh; lắp đặt 36 tuyến đường điện “thắp sáng đường quê”. Mỗi công trình, mỗi tuyến đường đều chứa đựng công sức, tâm huyết của cộng đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.
Trong các giải pháp xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, tỉnh Tuyên Quang xác định phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ và cơ giới hóa, tự động hóa gắn với chuỗi giá trị nông sản hàng hóa.
Theo đó, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các chính sách ra đời đã góp phần tạo điều kiện cho các địa phương đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung, thực hiện chuyển dịch kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho các hộ dân vùng nông thôn, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận ứng dụng công nghệ IoT (sử dụng hệ thống cảm biến, máy ảnh và các thiết bị khác giúp người nông dân có được những thông tin chính xác nhất trong quá trình sản xuất nông nghiệp); công nghệ GIS thông minh quản lý và dự báo sâu bệnh, truy xuất nguồn gốc điện tử… Nhờ ứng dụng nông nghiệp thông minh, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Tuyên Quang đã được xuất khẩu, trong đó có những thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ. Việc thúc đẩy chuyển đổi số giúp không ít trang trại, doanh nghiệp, HTX của Tuyên Quang được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn thông qua các tiện tích của các nền tảng số như Google, Youtube, Facebook...
Nỗ lực của ngành Nông nghiệp tỉnh, đặc biệt là sự năng động, nhạy bén của các doanh nghiệp, HTX và bà con nông dân trong ứng dụng công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số đã và đang từng bước hình thành một nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững, góp phần không nhỏ vào thành công trong xây dựng NTM của tỉnh Tuyên Quang.
Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, gắn với xây dựng NTM, thời gian qua tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có 457 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên. Nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định thương hiệu, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Cùng với đó, để các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được biết đến rộng rãi, các cấp, các ngành của tỉnh đã thường xuyên quan tâm hỗ trợ, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; vận động các tổ chức tham gia hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm OCOP giới thiệu và bán tại các hội chợ, trên các sàn giao dịch điện tử; trưng bày sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm... với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Tỉnh đã tổ chức Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2022, năm 2023; Hội chợ Thương mại - Du lịch Tuyên Quang 2023; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề năm 2024 và năm 2025... với sự tham gia của các đơn vị, tổ chức, cá nhân và các chủ thể OCOP.
Ngoài ra, việc hỗ trợ kết nối các HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP với Chi nhánh Bưu chính Viettel Tuyên Quang; Bưu điện tỉnh Tuyên Quang; trên trang thông tin điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang, postmart.vn, voso.vn, santmdttuyenquang.gov.vn và phát hành ấn phẩm sản phẩm OCOP Tuyên Quang... được quan tâm, đẩy mạnh thực hiện.
Đồng thời, để nâng cao chất lượng trong xây dựng NTM, tỉnh Tuyên Quang khuyến khích, thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại khu vực dân tộc thiểu số miền núi, vùng sâu, vùng xa. Theo đó, tỉnh Tuyên Quang tập trung triển khai cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa; tích cực hỗ trợ xây dựng mô hình điểm mua bán hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa; tạo điều kiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết lập mô hình mua bán, phân phối hàng hóa để kết nối cung cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phù hợp quy mô thị trường của từng địa bàn.
Bước vào giai đoạn 2025 – 2030, tỉnh Tuyên Quang đề ra mục tiêu có thêm 25 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 60/117 xã, tương đương trên 50% tổng số xã toàn tỉnh. Trong đó, có thêm xã đạt NTM nâng cao, kiểu mẫu; hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu như: giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt; đồng thời, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững và phát triển thêm các sản phẩm OCOP…
Tỉnh Tuyên Quang kiên định định hướng gắn xây dựng NTM với chuyển đổi số, phát triển du lịch cộng đồng, nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, vì mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân trên mảnh đất cội nguồn cách mạng và biên cương Tổ quốc.
Bài: Cảnh Hưng
Thiết kế: Thanh Hải