Mạng xã hội trở thành kênh quảng bá hiệu quả nhất

Tại sự kiện Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2017, Báo cáo của Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, năm 2016 mạng xã hội là phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất vớ

Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 “Những xu hướng tiếp thị nổi bật” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả.

Theo Báo cáo của Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2016 mạng xã hội là phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ lên tới 47%. Tiếp đó là quảng cáo qua Email, báo giấy, báo điện tử chiếm tỷ lệ từ 20-34%. Mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả nhất. 46% doanh nghiệp cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao với tỷ lệ 44%.

Quảng cáo qua báo điện tử và báo giấy khá ổn định với các tỷ lệ tương ứng là 34% và 20%. Quảng cáo trên truyền hình có xu hướng giảm và ổn định dần ở mức xấp xỉ 10 - 13%.

Ông Trần Trọng Tuyến sẽ chia sẻ về các giải pháp tăng đơn hàng online

Cũng theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, doanh thu của thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn trên đà tăng trưởng mạnh. Bên cạnh các doanh nghiệp, đông đảo thương nhân là những hộ kinh doanh và cá nhân đã khai thác lợi thế của bán hàng trực tuyến, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên các mạng xã hội.

Có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội. Bên cạnh những hãng quảng cáo trực tuyến khổng lồ thống trị thị trường thế giới như Google hay Facebook. Một số công ty quảng cáo nước ngoài đã chú ý tới tiềm năng to lớn của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, từ năm 2016 thương mại điện tử nước ta bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, đó là lòng tin của người tiêu dùng còn thấp, các dịch vụ thanh toán, tiếp thị trực tuyến và dịch vụ chuyển phát chưa đáp ứng nhu cầu.

Mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm, 46% doanh nghiệp cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%.

Đại diện VECOM cho hay nếu doanh nghiệp mỗi tháng chi 1 tỷ đồng cho tiếp thị trực tuyến thì có thể có đến 900 triệu đồng đổ vào 2 kênh Facebook và Google. Tiếp theo đó là các kênh Email, Zalo, Mobile Messaging, Affiliate... lần lượt chia nhau thị phần còn lại.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký VECOM đồng thời là CEO Công ty CP Công nghệ DKT cho rằng, xu thế lượng người online ngày càng nhiều sẽ giúp Omni Channel (bán hàng đa kênh) gần như sẽ trở thành phương thức phổ biến mà các nhà bán lẻ áp dụng bởi độ phủ sóng rộng, chi phí thấp, cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Hiện tại, đây cũng là xu hướng của kinh doanh nói chung và trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng.

"Hiện nay hành vi người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi theo 4 yếu tố kết nối (khách hàng muốn kết nối với người bán mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là qua thiết bị di động), lựa chọn (hách hàng muốn có nhiều lựa chọn về hình thức mua hàng, địa điểm: online, offline…), tiện lợi (khách hàng muốn trải nghiệm tiện lợi ở tất cả các khâu, từ lúc mua sắm tới lúc nhận sản phẩm) và tương tác (khách hàng mong muốn được trao đổi, chia sẻ nhiều hơn với người bán). Do vậy người bán hàng cần tiếp cận khách hàng ở mọi nơi để mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng, ông Trần Trọng Tuyến khẳng định.


Hạ Vũ