May Đông Mỹ: 20 năm đồng hành cùng sự phát triển với thương hiệu Hanosimex

Trải qua hành trình 20 năm phát triển, gặp muôn vàn khó khăn thử thách, Công ty Cổ phần May Đồng Mỹ luôn sát cánh, đồng hành cùng sự trường tồn của thương hiệu Hanosimex ngay cả những giây phút thăng

Ngày 19/11/1995 Tổng Bí thư Đỗ Mười đến thăm và trồng cây Đa lưu niệm tại khuôn viên Nhà máy sau một tháng Công ty được thành lập.

Đi lên từ gian khó

Ngày 10/10/1995, Công ty Cổ phần May Đông Mỹ (May Đông Mỹ) được thành lập, tiền thân là Nhà máy May thêu Đông Mỹ, thuộc Xí nghiệp Liên Hợp Sợi Dệt kim Hà Nội, nay là Tổng ty CP Dệt may Hà Nội (Hanosimex) có nhiệm vụ sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu, mang thương hiệu Hanosimex. May Đông Mỹ bắt đầu từ những bước đi chập chững non trẻ đầu tiên đầy gian nan trong thời điểm kinh tế thị trường có nhiều biến động, xuất phát điểm thấp với nguồn vốn hạn hẹp, cơ sở vật chất và đội ngũ công nhân thiếu thốn, trong khi, đơn vị hoạt động theo mô hình công ty cổ phần còn rất mới lạ, do vậy tình hình SX- KD gặp muôn ngàn khó khăn.

Đặc biệt vào thời khắc khó khăn nhất cho sự tồn tại của thương hiệu Hanosimex là trong thời gian 6 tháng từ tháng (3 - 9/2014), Hanosimex phải gấp rút giải phóng mặt bằng hơn 14ha khu vực Mai Động cho đối tác xây dựng Dự án Khu đô thị Times City Hà Nội. Theo đó, Nhà máy bị gián đoạn sản xuất, sản lượng bị giảm và mất thị trường tiềm năng…, số công nhân ở Hanosimex không có việc làm, đã chuyển về công tác tại May Đông Mỹ. Sau ngày 31/8/2011, sau khi được Hanosimex chi trả chế độ, thì số công nhân này lại nghỉ gần hết, gây ra sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng cho Công ty. Trong khi Tổng công ty không duy trì được sản xuất, thì lúc đó may Đông Mỹ vẫn đang là đơn vị phụ thuộc hoàn toàn vào Hanosimex, nên bị ảnh hưởng nặng nề, mất lượng lớn khách hàng.

Trong giờ phút quyết định vận mệnh sống còn của thương hiệu Hanosimex lúc này, May Đông Mỹ đã giữ một sứ mệnh lịch sử quan trọng, trở thành điểm tựa duy trì sức sống cho thương hiệu Hanosimex, trở thành trung tâm giới thiệu sản phẩm thương hiệu của Hanosimex, chuyên đón tiếp khách hàng đến thăm quan, đánh giá để khẳng định rằng thương hiệu Hanosimex vẫn đang trường tồn trên thương trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là giai đoạn May Đông Mỹ vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, tập trung tổ chức lại sản xuất, tìm những bước đi phù hợp để thâm nhập thị trường, tạo dựng lòng tin với đối tác khách hàng, đặt nền móng cho chiến lược phát triển trong tương lai.

Đến bứt phá thành công

Khoảng tháng 04/2012, May Đông Mỹ quyết định bứt phá phát triển, không phụ thuộc vào Tổng Công ty mẹ - Hanosimex mà tự tìm kiếm đơn hàng, khách hàng mới để tự chủ trong mọi chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự bứt phá này đã đánh dấu một trang sử mới cho sự phát triển của May Đông Mỹ đó là lượng khách hàng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó, nhu cầu đòi hỏi của khách hàng về mẫu mã, đơn giá, chất lượng, thời gian giao hàng ngày càng khắt khe. Vì thế, Ban lãnh đạo May Đông Mỹ đã quyết liệt mạnh dạn thay đổi chiến lược, đổi mới tư duy trong quản lý sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là việc nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm, cắt giảm chi phí, tinh gọn bộ máy nhân sự. Với phương châm 4 cao “Năng suất cao - Chất lượng cao - Thu nhập cao - Lợi nhuận cao” của lãnh đạo đơn vị đề ra đã tạo được động lực mạnh mẽ và truyền lửa tới CBCN - LĐ trong Công ty

May Đông Mỹ được Vinatex đánh giá là đơn vị thành công trong việc sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu

Lấy chính sách đãi ngộ có nhiều tiêu chí, tiền lương, tiền thưởng, chế độ hợp lý làm đòn bẩy để tăng năng suất lao động, khuyến khích người lao động tích cực làm việc và sáng tạo trong công việc. Công ty đã thực hiện cách chi trả lương mới, trả lương theo đơn giá, khoán lương theo nhóm, theo tổ sản xuất để thúc đẩy năng suất lao động. Nếu trước đây, công nhân hàng ngày phải ghi sổ sản lượng cá nhân để tính điểm, cứ mỗi bó hàng các công đoạn phải dừng máy để vào sổ sản lượng nên mất rất nhiều thời gian, thì nay đơn vị đã xóa bỏ việc ghi sổ sản lượng cá nhân. Các tổ trưởng sản xuất được giao nhiệm vụ đánh giá trình độ tay nghề của từng công nhân, chủ động phân chia nhóm công đoạn theo năng lực của công nhân để từ đó có cơ sở chi trả tiền lương chính xác theo tay nghề (Trả lương theo mức nhóm 1.2.3…). Việc phân chia theo nhóm công đoạn đã thúc đẩy được tính tự giác của mỗi công nhân, nâng cao trách nhiệm cá nhân trước tập thể nhóm. Cũng từ việc phân nhóm tay nghề này số công nhân thuộc nhóm tay nghề thấp đã có ý thức phấn đấu lên nhóm cao hơn để có thu nhập tốt hơn. Việc thực hiện việc khoán lương theo nhóm từ tháng 12/2012, như cuộc lột xác thay chiếc áo mới cho Công ty, năng suất lao động tăng 20%-25%, chất lượng và thu nhập người lao động tăng trên 100% so với trước đây. Hiện nay, May Đông Mỹ luôn duy trì việc làm cho khoảng 350 công nhân, thu nhập bình quân đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng.

Và hành trình mới tiếp nối

Đồng thời với chiến lược nâng cao năng suất lao động, Công ty còn chủ động tìm nguồn hàng mới, mở rộng chuỗi liên kết với các đơn vị gia công ngoài Hà Nội, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm khẳng định tầm vóc của thương hiệu Hanosimex. Đến nay, May Đông Mỹ đã sản xuất rất nhiều loại sản phẩm cao cấp khác nhau như: quần áo thể thao, áo váy các loại, áo nỉ, sản xuất cho các hãng nổi tiếng trên thế giới… Đặc biệt là hàng cho trẻ em, chất lượng đòi hỏi rất cao của hãng Sillver Wingle. Năm 2012, Công ty đã đánh giá và được cấp chứng nhận tiêu chuẩn Warp (trách nhiệm toàn cầu về sản phẩm may mặc), đó là mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Công ty và cũng là cơ sở tạo dựng thương hiệu để khách hàng tin tưởng lựa chọn ký kết các đơn hàng chất lượng cao với Công ty.

Ban lãnh đạo Công ty luôn đề ta những mục tiêu cụ thể để phấn đấu

Hơn nữa, điều đọng lại sâu sắc ấn tượng với mỗi khách hàng đến với May Đông Mỹ đó là văn hóa doanh nghiệp, là sự chuẩn mực nhân văn, là tình cảm thân tình của Ban lãnh đạo Công ty đối với các thế hệ công nhân, bằng những hành động quan tâm thiết thực, chân thành. Đến thăm Công ty vào những ngày hè nắng nóng tới hơn 400C dịp vừa qua, người ta không khỏi xúc động trước hình ảnh của bà giám đốc Nguyễn Thị Tứ thân tình đưa tới từng cốc nước chanh, từng bát cháo đậu bổ sung thêm vào xuất ăn của mỗi công nhân để đảm bảo sức khỏe chống lại cái nắng nóng khắc nghiệt, tái sức lao động, đảm bảo năng suất lao động cho đơn vị. Về phía Công ty còn hỗ trợ tiền điện sinh hoạt tại gia đình cho mỗi công nhân với số tiền 10.000 đ/ngày. Chỉ những hành động nhỏ này thôi cũng đã làm ấm lòng tình đoàn kết của người lao động quyết tâm găn bó với Công ty (tránh được tình trạng công nhân bỏ việc).

Đồng hành với việc mở rộng, phát triển kinh doanh theo hướng doanh nghiệp hiện đại, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương, Công ty CP May Đông Mỹ còn là đơn vị điển hình trong hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì , Tp. Hà Nội.

Năm 2015 đánh dấu cột mốc tròn 20 năm hoạt động của Công ty. Trên hành trình 20 năm ấy, May Đông Mỹ đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, khẳng định sức sống bền bỉ của thương hiệu Hanosimex, một thương hiệu đáng tự hào của ngành Dệt May Việt Nam trên thị trường Quốc tế. Toàn thể CBCN - LĐ May Đông Mỹ đã góp phần công sức không nhỏ để xây dựng thương hiệu ngày càng phát triển bền vững.

Chưa một ngày ngơi nghỉ, hành trình sau 20 năm qua của May Đông Mỹ Hanosimex vẫn đang tiếp tục vươn xa với nhiều mục tiêu, hoài bão thành công mới./.