Tổng quan tình hình thương mại của Ấn Độ trong những tháng gần đây

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thông báo một số thông tin về tình hình thương mại, đầu tư của Ấn Độ trong những tháng gần đây. Cụ thể như sau:

1/ Ngày 06/8/2010, Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố cho phép xuất khẩu 3 triệu tấn gạo phi basmati và 2 triêụ bột mỳ cho Bangladesh. 

2/ Xuất khẩu hàng may mặc của Ấn Độ giảm tháng thứ 2 liên tiếp với mức 13,5%, đạt 833 triệu USD trong tháng 6, do nhu cầu thấp từ Mỹ và các thị trường Châu Âu. Theo Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu hàng may mặc (AEPC) cho biết xuất khẩu hàng may mặc đã đạt 964 triệu USD trong tháng 6 năm 2009. Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu hàng may mặc (AEPC) cũng cho biết: “Nhu cầu từ các thị trường phương Tây như Mỹ và Châu Âu vẫn còn chưa được phục hồi". Mỹ và EU chiếm khoảng 80% tổng xuất khẩu hàng may mặc của Ân Độ. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng may mặc đã cho thấy sự tăng trưởng 14% trong tháng đầu tiên (tháng 4/2010) của năm tài chính 2010-2011. 

3/ Hiện nay Ấn Độ đang dự tính mở lĩnh vực bán lẻ đa cấp và quốc phòng cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Ấn Độ giảm khoảng 45%, đạt mức 1,41 tỷ USD trong tháng 6 năm nay so với 2,58 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài bao gồm dịch vụ, viễn thông, các hoạt động xây dựng, phần mềm và phần cứng máy tính. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 5 năm 2010 là 2,2 tỷ USD. Chính phủ đã báo cáo tại Quốc hội rằng FDI trong quý I năm tài chính 2010-2011 là 5,8 tỷ USD so với 7,01 tỷ USD của năm tài chính 2009-2010. Chính phủ đã tiến hành các biện pháp để tổ chức lại các thủ tục về đầu tư nước ngoài. FDI trong năm tài chính 2009-2010 là 25,88 tỷ USD thấp hơn 5% so vơi 27,33 tỷ U SD của năm tài chính 2008-2009. 

4/ Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của Ấn Độ tăng 19% trong tháng 7. 

Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của Ấn Độ tăng 19%, đạt 120 triệu USD trong tháng 7 do nhu cầu tăng trong mùa lễ giáng sinh này. Theo Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ, xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của Ấn Độ trong tháng 7 năm 2009 đạt 101 triệu USD. Mức tăng trưởng trên là do nhu cầu đặt hàng trong mùa giáng sinh mà chủ yếu từ thị trường Mỹ và EU bắt đầu từ tháng 6. 

Ông Malhotra, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ cho biết, Trung tâm có kế hoạch tăng số lượng hội chợ triển lãm tham dự tại nhiều nước từ 33 hội chợ lên 47 hội chợ trong năm tài chính này. 

Thị trường Mỹ và EU chiếm 70% thị phần xuất khẩu của Ấn Độ. 

Các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh gồm mặt hàng trang sức tăng 37%, khăn choàng tăng 30%, đồ gỗ tăng 25%, hàng thủ công mỹ nghệ tạp hóa tăng 20%, hàng thủ công kim loại tăng 17%. 

Ngành thủ công mỹ nghệ của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế và tăng trưởng lại từ tháng 9/2009 đạt mức tăng 165%. 

5/ Xuất khẩu bông của Ấn Độ đã tăng 137% đạt 8.300.000 kiện (mỗi kiện 170 kg) trong năm 2009-2010. Xuất khẩu bông của Ấn Độ đã tăng 137% đạt 8.300.000 kiện (mỗi kiện 170 kg) trong suốt vụ thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 9 của năm 2009-2010 so với năm tài chính trước. Đây là con số dự kiến xuất khẩu bông đã được Quốc vụ khanh Bộ Dệt Pranabaaka Lakshmi đã đưa ra vào hôm thứ 5 ( ngày 5/8) trong văn bản trả lời tại Thượng viện. Ấn Độ cũng đã xuất khẩu 3.500.000 kiện sợi bông trong năm 2008-2009. 

6/ Xuất khẩu chè của Ấn Độ trong tháng 6 giảm 15%, tháng 7 sản lượng chè cũng giảm. 

Xuất khẩu chè của Ấn Độ trong tháng 6 giảm 15% đạt 12,7 triệu kg do giảm sản lượng của cả miền bắc và miền nam Ấn Độ. Theo Hội đồng chè trong cùng kỳ năm ngoái Ấn Độ đã xuất khẩu 14,9 triệu kg. Phần đóng góp của miền Bắc Ấn Độ trong xuất khẩu chè đã giảm xuống ở mức 4,9 triệu kg từ mức 6,6 triệu kg của năm ngoái. Miền Nam Ấn Độ cũng giảm xuống ở mức 7,8 triệu kg từ mức 8,3 triệu kg do mưa lớn và sâu bệnh tấn công từ tháng 2 của năm nay. Sản lượng chè tháng 7 cũng bị ảnh hưởng do mưa to và sự phục hồi chậm từ các bang do một số sâu bệnh Helopeltis tấn công. 

7/ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã công bố xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng 6 tăng 30,4% đạt 17,75 tỷ USD so với 13,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 6 cũng tăng 23% đạt 28,3 tỷ USD so với 23 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong thời kỳ từ tháng 4-6/2010, xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng 32,2% đạt 50,77 tỷ USD so với 38,39 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng 34 % đạt 83 tỷ USD so với 61,87 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Thậm hụt cán cân thương mại từ tháng 4-6/2010 ở mức 32,26 tỷ USD so với 23,4 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.