Mở rộng thị trường tiêu thụ mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La

Sáng 26/5/2024, “Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La” đã khai mạc tại Hà Nội, do UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) phối hợp tổ chức.

"Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La" là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động giới thiệu các đặc sản của Sơn La tại hệ thống 800 điểm bán trên toàn quốc của Saigon Co.op kéo dài từ 24/5 - 1/6. Đây cũng là lần đầu tiên Saigon Co.op thực hiện kết nối giao thương với các tỉnh Tây Bắc nhằm đưa đặc sản của những địa phương này đi khắp mọi miền đất nước thông qua hệ thống 800 điểm bán của hệ thống.

Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La bày tỏ sự vui mừng khi những sản phẩm nông sản của Sơn La đã ngày càng minh chứng cho thương hiệu chất lượng sản phẩm, ngày càng vươn ra những thị trường cao cấp hơn.

Có thể nói, Sơn La là vùng miền có trái cây 4 mùa, để đảm bảo tổ chức sản xuất tốt trên địa bàn cả nước và tổ chức sản xuất riêng trên địa bản tỉnh Sơn La, đồng thời gắn với tổ chức quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản. 

Theo số liệu thống kê của tỉnh Sơn La, hiện trên địa bàn toàn tỉnh diện tích cây ăn quả và cây Sơn tra dự kiến đạt 82.026 ha. Trong đó, diện tích cây ăn quả cho thu hoạch ước đạt 63.207 ha, sản lượng ước đạt trên 378.532 tấn. Tổng sản lượng quả tiêu thụ từ đầu năm tính đến ngày 20/5/2024 đạt 48.893 tấn (ước đạt 13% tổng sản lượng cả năm), giá trị ước đạt 1.004.805 triệu đồng.

Sản phẩm Nhãn đã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 81 tấn quả, giá trị ước đạt 3.645 triệu đồng (Nhãn trái vụ tại huyện Sông Mã); giá bán Nhãn trái vụ trung bình đạt 45 nghìn đồng/kg. 

Sản lượng Chuối tiêu thụ 16.995 tấn với giá trị ước đạt 69.668 triệu đồng (tính đến ngày 7/5/2024), trong đó: Tiêu thụ trong nước 14.547 tấn, giá trị 57.428,1 triệu đồng; tham gia xuất khẩu 2.448 tấn, giá trị 12.240 triệu đồng. 

Sản lượng Xoài tiêu thụ khoảng 4.002 tấn với giá trị ước đạt 24.768 triệu đồng, trong đó: tiêu thụ trong nước 5.931 tấn, giá trị 15.858 triệu đồng; tham gia xuất khẩu 1.195 tấn, giá trị 8.910 triệu đồng.

Sản phẩm Mận đã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 17.951 tấn, giá trị ước đạt 383.837 triệu đồng; giá bán Mận chính vụ đạt 15-30 nghìn đồng/kg. 

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới Saigon Co.op tiếp tục phối hợp cùng với Sơn La, không chỉ sản phẩm mận mà còn các loại sản phẩm khác như bơ, xoài, nhãn, thanh long, dâu tây… và sau đó là các sản phẩm sau chế biến. Sơn La có rất nhiều sản phẩm sau chế biến như xoài sấy, mận sấy… mới đây chúng tôi tiếp tục đưa ra thị trường là sản phẩm chuối sấy lạnh”, ông Nguyễn Thành Công chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, những sản phẩm sau chế biến sẽ tăng giá trị sản phẩm, đồng thời giải quyết bài toán về sản lượng lớn trong mùa vụ. Sơn La luôn quan tâm xúc tiến nông sản, gắn với tổ chức chuỗi hoạt động với các hệ thống Big C, Saigon Co.op…và sẵn sàng quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế. Tỉnh cũng cam kết sẽ tổ chức sản xuất tốt nhất để có những sản phẩm nông sản tốt nhất, đặc biệt là trái cây ngon nhất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La
Ông Võ Trần Ngọc - Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op phát biểu tại Lễ khai mạc

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Võ Trần Ngọc - Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op cho biết: “Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op luôn đạt hơn 90%, trong đó có hơn 1.000 sản phẩm OCOP đến từ các doanh nghiệp, HTX toàn quốc. Đơn vị luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triên kinh doanh.”

Saigon Co.op luôn tiên phong trong vai trò công tác bình ổn giá cả thị trường; cầu nối mang hàng Việt chất lượng cao, các sản phẩm OCOP, các sản vật địa phương đến với người tiêu dùng cả nước. Đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc chính là sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà phân phối, nhà sản xuất và chính quyền địa phương, thiết thực hóa để đưa nông sản Việt ngày càng vươn xa.

Saigon Co.op tiếp tục tổ chức các lễ hội tương tự nhằm hỗ trợ nông sản Việt, tăng trải nghiệm cho khách hàng khi tham quan và mua sắm tại Co.opmart, Co.opXtra.

Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Lễ hội. 
Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La
Gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Sơn La.
Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La
Gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Sơn La.
Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La
Gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Sơn La.
Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La
Gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Sơn La.

Trước đó, ngày 19/5, tại huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vừa tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op.

Ngay sau chương trình, những tấn mận đầu tiên được vận chuyển bằng xe chuyên dụng và khởi hành từ tỉnh Sơn La với đích đến là các hệ thống phân phối của  Saigon Co.op trên toàn quốc (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,  Finelife, Co.op Smile).

Trong tuần lễ giới thiệu mận hậu và nông sản Son La, Saigon Co.op dự kiến tiêu thụ 100 tấn mận hậu được thu hoạch từ vùng nguyên liệu thuộc huyện Mộc Châu, Yên Châu. Mận hậu Sơn La được đưa vào kinh doanh trong hệ thống đạt chuẩn an toàn thực phẩm, chuẩn VietGAP, Global GAP, có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền về nguồn gốc xuất xứ. Giá mận Sơn La được Co.opmart, Co.opXtra giữ ổn định, tốt so với thị trường. Co.opmart, Co.opXtra thực hiện khuyến mãi để đưa giá mận chỉ còn 29.900 đ/kg áp dụng từ 24/5 đến 1/6.

Bên cạnh việc dành vị trí đẹp nhất cho nông sản Sơn La, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tổ chức cho khách hàng dùng thử sản phẩm hoặc dùng thử các sản phẩm được chế biến từ mận: mút mận, mận hậu sấy dẻo, sấy khô, siro mận hậu. 

Trong ngày đầu tiên diễn ra chương trình (ngày 24/5), hơn 10 tấn mận hậu Sơn La đã đã được Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food ... tiêu thụ ngay trong ngày. Dịp này, Co.opmart, Co.opXtra cũng giới thiệu các mặt hàng nông sản, hàng OCOP của Sơn La như: nhãn, chanh leo vàng, cà phê, chè, long nhãn sấy, tỏi đen, miến dong, thịt trâu/lợn gác bếp, chẩm chéo, măng khô, nấm linh chi...

Việc mở rộng nguồn cung đến các tỉnh Tây Bắc, giúp hàng hóa trong hệ thống của Saigon Co.op ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, bảo đảm nguồn cung bền vững, cạnh tranh về giá cả để các đặc sản miền núi tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Thùy Dương