Nghĩ vậy bởi dăm năm nay, người ta lao vào háo hức với các loại bánh trung thu kiểu mới được các đầu bếp đại tài của nhà hàng, khách sạn đua nhau làm ra. Những chiếc bánh, phần lớn là bánh nướng - rất ít bánh dẻo - nhỏ nhắn, mượt mà, có hình thức bên ngoài ngon mắt khiến thực khách chỉ nhìn thôi đã “tứa nước miếng”. Rất háo hức và lạ miệng vì sự ngọt lịm, mịn màng và đa vị. Song chỉ được đôi ba lần, những cảm xúc ấy đã nhanh chóng ngưng lại thưởng thức loại bánh này cứ thấy thiếu vị, thiếu hồn, đểnh đoảng thế nào ý. Chứng kiến sự “cả thèm chóng chán” này, các bà, các mẹ chỉ mỉm cười, pha ấm trà sen rồi nhẹ nhàng đưa ra cho con cháu một chiếc bánh nướng có màu vàng ruộm, ẩn hiện bên trong là màu hồng hồng của lạp xường, màu trắng bé xíu của hạt dưa, hạt bí, thấp thoáng sợi lá chanh thái dài, và một chiếc bánh dẻo thơm phức, dẻo quánh, mùi bột nếp đường phả ra thơm nức mũi, nói: “Cắt bánh đi con”. Vẫn kích thước thông thường to bằng lòng bàn tay người lớn, độ dầy khoảng 4 - 5 cm, cân nặng khoảng 170g, chiếc bánh trung thu nhân thập cẩm truyền thống tưởng như xưa cũ mà khiến bọn trẻ không khỏi gật gù. Ngon quá. Thơm quá. Mà lạ thật, lâu nay vẫn suy nghĩ “coi thường” mấy cái hãng bánh kẹo “cổ lỗ sĩ” chỉ toàn sản xuất bánh trung thu nhân đặc mứt bí chen lẫn với những cục đường to như ngón tay, cùng những mứt sen lủng củng, miếng lạp xường có chất lượng thấp nhất. Bọc bên ngoài nhất định là loại bột hoặc là cứng quèo, hoặc là bở bùng bục, màu vàng ảm đạm đặc trưng của hàng gia công…
Ai dè, bánh trung thu truyền thống đã khác xưa rất nhiều. Nguyên liệu vẫn vậy, nhưng chất lượng thì khác nhiều. Nhân bánh dẻo quánh, thơm phức, rất ít thôi song cũng đủ mang lại vị béo ngậy là dăm ba miếng mỡ muối, vị ngọt vừa phải. Ăn thử một miếng không thể không thêm miếng thứ hai. Nhấp ngụm trà ngon nhìn lên bàn còn bất ngờ hơn vì thấy bao bì của hộp bánh trung thu đẹp, sang trọng, lịch sự chả kém những chiếc bánh của khách sạn 5 sao có ghi dòng chữ “Bánh trung thu Hữu Nghị”. Thì ra là sản phẩm của hãng bánh nổi tiếng được biết đến từ những năm 50 của thế kỷ trước - Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (HUUNGHIFOOD). Quen mà lạ, lạ mà vẫn quen.
Trong dòng chảy của ẩm thực Hà Nội, những đồ ăn thức uống mới lạ luôn được rộng lòng đón nhận, háo hức thưởng thức, song từ trong sâu thẳm hồn người yêu Tết Trung thu, chiếc bánh nướng bánh dẻo truyền thống được những người thợ bánh của Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị dầy công làm ra luôn chiếm một vị trí không dễ thay thế.
Đáp lại tình cảm thủy chung này, 50 năm qua, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị đã không ngừng tự đổi mới để ngày càng theo kịp thị hiếu người tiêu dùng Việt. Việc sử dụng thương hiệu lấy giá trị truyền thống làm đầu là một trong những điểm mạnh của Hữu Nghị để tạo sự khác biệt trên thị trường hiện nay. Theo đó, Hữu Nghị chỉ sử dụng các nguyên liệu truyền thống có nguồn gốc tự nhiên, đặc trưng của Hà Nội như bột nếp cái hoa vàng, hạt sen Quảng Bá, quất Nghi Tàm, hoa bưởi Diễn… Mà đâu phải chỉ có bánh Trung Thu, Bánh kẹo Hữu Nghị còn cho ra những sản phẩm bánh kẹo khác phục vụ người tiêu dùng trong đó đặc biệt quan tâm tới người già, người bị bệnh tiểu đường với các loại bánh kẹo có hàm lượng độ ngọt ít, dễ tiêu hóa. Những sản phẩm bánh kẹo Hữu Nghị có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, sang trọng thực sự khiến người đã lâu không để ý đến thị trường bánh kẹo trở nên bối rối và bất ngờ. Thì ra, bánh trứng nướng Tipo, bánh crack kem nữa Arita, bánh hộp sắt Oriental, bánh Kookies Gold Dream, kẹo Jolie, Suri… đều là sản phẩm của Hữu Nghị. Vậy mà lâu nay cứ tưởng bánh kẹo nhập ngoại chứ…
Nhìn bọn trẻ ăn chậm rãi từng miếng bánh nướng, bánh dẻo, vừa ăn vừa bình phẩm, vừa suýt xoa về cái sự “vô tình quên lãng” của mình, ông bố bà mẹ nhìn nhau cười mủm mỉm, bất giác miệng ngâm nga đôi câu thơ quen thuộc:
Trăng tròn tỏa sáng tình người
Trung thu Hữu Nghị thay lời tri ân.