Morgan Stanley nâng dự báo giá quặng sắt trong quý I và II/2014

Tập đoàn tài chính Morgan Stanley (Mỹ) đã nâng mức dự báo giá quặng sắt trong quý I và II/2014 do nhu cầu toàn cầu đang phục hồi trở lại và thị trường quặng sắt vẫn trong tình trạng thiếu hụt tương đố

Theo một báo cáo của hai chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn Morgan Stanley, ông Peter Richardson và Joel Crane, giá quặng sắt sẽ đạt mức trung bình 130 USD/tấn trong quý I/2014, cao hơn 5 USD/tấn so với mức dự báo được đưa ra trước đó; và đạt 120 USD/tấn trong quý II/2014, tăng so với mức 117 USD/tấn trong báo cáo trước đây. Tính chung cả năm 2014, giá quặng sắt trung bình được dự báo tăng 3% đạt 120 USD/tấn.

Giá quặng sắt đã bắt đầu có xu hướng tăng giá kể từ tháng 7 do các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc tăng cường mua bổ sung sau khi lượng dự trữ quặng sắt tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 trong tháng 3/2013.

Trong tuần trước, Vụ Tài nguyên và kinh tế năng lượng Australia đã nâng dự báo giá quặng sắt trong năm 2014 từ mức 112 USD/tấn (dự báo vào tháng 6) lên mức 119 USD/tấn do nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc tăng mạnh giúp hấp thụ lượng quặng sắt khai thác vốn đang có dấu hiệu dư thừa.

Lượng quặng sắt khai thác trên toàn cầu hiện đang gia tăng và khiến thị trường dần chuyển sang trạng thái dư thừa khi mà các nhà khai khoáng lớn nhất thế giới như BHP, Rio Tinto hay Vale SA mở rộng hoạt động khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc.

Hãng khai khoáng Rio Tinto đã mở rộng hoạt động khai thác tại Australia lên mức 290 triệu tấn/năm và đang nghiên cứu nâng lên mức 360 triệu tấn/năm. Hãng khai khoáng Fortescue Metals cũng cho biết, hãng này đang trong quá trình nâng công suất lên mức 155 triệu tấn vào cuối năm 2013.

Các chuyên gia nhận định sự thiếu hụt quặng sắt trên thị trường sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2014, trước khi chuyển sang trạng thái dư thừa. Lượng quặng sắt thiếu hụt được dự báo sẽ thu hẹp từ mức 71 triệu tấn trong nửa cuối năm 2013 xuống còn 25 triệu tấn trong nửa cuối năm 2014, sau đó chuyển sang tình trạng dư thừa 49 triệu tấn trong nửa cuối năm 2014.

Theo The Steel Index Ltd., giá quặng sắt hàm lượng 62% sắt giao ngay tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc), vào ngày 7/10, đạt 131,40 USD/tấn; kể từ khi rơi xuống mức thấp nhất trong năm nay vào ngày 31/5/2013, giá quặng sắt đã bật tăng trở lại 19%.

Vale SA, hãng khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, đã cho biết nguồn cung quặng sắt hiện được dự báo tăng cao hơn nhu cầu tiêu thụ, qua đó giảm khả năng giá quặng sắt sẽ tăng lên trong tương lai.

Ông Jose Carlos Martins, giám đốc bộ phận Sắt và Chiến lược thuộc tập đoàn Vale cho biết, sớm nhất đến năm 2018, công suất khai thác của các nhà khai thác quặng sắt có thể cao hơn từ 5% đến 6% so với nhu cầu tiêu thụ do mức tiêu thụ thép tại Trung Quốc chậm lại trong khi các công ty gia tăng công suất khai thác. Ông Jose Carlos Martins cũng cho biết thêm, giá quặng sắt hiện được dự báo sẽ vẫn giữ mức trên 100 USD/tấn, nguồn cung quặng sắt tăng thêm sẽ khiến giá quặng sắt ít biến động hơn và khó có khả năng giá tăng lên như trước đây. Sản lượng khai thắc quặng sắt toàn cầu đến năm 2020 có thể đạt 1,6 tỷ tấn với mức tiêu thụ đạt 1,5 tỷ tấn.

Ông Jose Carlos Martins nhận định, tăng trưởng tiêu thụ thép tại Trung Quốc, quốc gia mua vào quặng sắt nhiều nhất thế giới, có thể giảm xuống, đạt mức trung bình trong những năm tới. Tại hội nghị hàng năm của Hiệp hội thép thế giới, ông Jose Carlos Martins đã phát biểu: “Thị trường sẽ trở nên dư thừa quặng sắt kể từ năm 2015; giá quặng sắt sẽ không có khả năng tăng cao trở lại”.

Đặng Quang (Theo Bloomberg)