Một đơn vị năng động và sáng tạo

Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPC IT) được biết đến là đơn vị tiên phong của ngành điện cả nước khi tự nghiên cứu, sản xuất công tơ điện tử (CTĐT) dần thay thế các công tơ cơ khí ki

Tất cả các sản phẩm CTĐT của CPC IT đều được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam phê duyệt mẫu và cấp phép sản xuất hàng loạt; được các tổ chức Đo lường Chất lượng sản phẩm Điện tử quốc tế (SET, KTR) kiểm tra và cấp chứng nhận sản phẩm tương thích điện từ trường (EMC). Trong quá trình sản xuất sản phẩm, CPC IT đã chủ động nghiên cứu, sử dụng các nguồn nguyên vật liệu trong nước, tăng tỉ lệ nội địa hóa lên trên 70%. Ngày 04/5/2012 Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2313/QĐ-BCT về việc bổ sung danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được cho sản phẩm CTĐT do CPC IT sản xuất.

Tính đến nay, CPC IT đã hội đủ tất cả các chủng loại sản phẩm CTĐT từ một biểu giá đến nhiều biểu giá và cả công tơ đa chức năng, tích hợp hệ thống đo đếm và điều khiển từ xa tiên tiến, phục vụ đo đếm đồng bộ cho cả lưới điện một pha và ba pha tại Việt Nam. Là một trong các nhà sản xuất hàng đầu trong nước về công tác tự nghiên cứu sản xuất CTĐT, CPC IT luôn tự hào về dòng sản phẩm của mình với những ưu việt: Cấp chính xác và độ nhạy cao, phản ánh đúng đắn lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng; Có khả năng chống gian lận điện, cảnh báo lỗi khi đấu ngược cực tính, sai pha và các sự cố khác; Giảm được thất thoát điện năng nhờ công suất tiêu thụ trên bản thân công tơ thấp; Tính toán chính xác tổn thất trên đường dây tải điện giúp đơn vị quản lý kinh doanh điện năng quản lý hệ thống điện tốt hơn, từ đó có kế hoạch nâng cấp, cải tạo, sửa chữa lưới điện một cách hợp lý nhất; Nổi bật nhất là tính năng đọc chỉ số từ xa qua sóng vô tuyến RF được tích hợp vào bên trong công tơ.

Tất cả các sản phẩm CTĐT của CPC IT đều được tích hợp hệ thống đọc chỉ số từ xa qua sóng vô tuyến RF, hỗ trợ thu thập số liệu từ xa bằng máy tính cầm tay (Handheld Unit); thông qua máy in di động cầm tay, nhân viên ghi chỉ số có thể in giấy thông báo tiền điện và giao trực tiếp cho khách hàng ngay trong phiên ghi chữ, mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác kinh doanh điện năng như: Tự động hóa khâu ghi chỉ số công tơ, quản lý khách hàng, phát hành hóa đơn chính xác, giúp quá trình theo dõi, cập nhật số liệu, vận hành công tơ thuận tiện; Giảm số lượng nhân viên ghi chữ số điện và nhập liệu; Giảm thiểu sai sót trong việc ghi chỉ số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; Giảm số ngày ghi điện/số ngày phát hành hóa đơn tiền điện nhờ việc in giấy thông báo tiền điện trực tiếp cho khách hàng; Nhân viên không phải trèo trụ nguy hiểm, hạn chế tai nạn lao động, không phải vào nhà ghi chữ gây phiền khách hàng; Góp phần tăng năng suất lao động và cải tiến quy trình kinh doanh điện năng; Thông qua nguồn dữ liệu thu thập được số hóa hoàn toàn, người tiêu dùng còn theo dõi được mức độ sử dụng điện của mình thông qua mạng Internet, phát hiện và thông báo kịp thời cắt điện khi có sự cố. Để nâng cao tính tự động hóa cho hệ thống, CPC IT đã nghiên cứu thử nghiệm thành công hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động bằng công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Mesh).

Mạng lưới thông tin được hình thành tự động bởi các công tơ phát sóng RF trong một khu vực kế cận. Hệ thống mang tính tự động hoàn toàn, không cần phải đầu tư bất kỳ đường truyền nào khác, nhân viên ghi chỉ số không cần phải đến hiện trường. Với những ưu điểm vượt trội và chi phí đầu tư thấp, hệ thống RF Mesh là một sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới và các thiết bị đo đếm điện năng do CPC IT cung cấp nhằm tạo nên một hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện từ xa qui mô lớn, độ tin cậy cao. Đây được xem là một trong những giải pháp thu thập dữ liệu công tơ tự động tiên tiến nhất hiện nay nhằm mục tiêu tập trung dữ liệu để có thể kiểm soát nhu cầu sử dụng điện của một lượng lớn khách hàng phục vụ hạ tầng đo đếm tiên tiến (AMI) cho lưới điện thông minh. Tính đến nay, hàng trăm ngàn chiếc CTĐT đã và đang được nhân rộng lắp đặt tại các Công ty Điện lực thuộc khu vực miền trung, Tây Nguyên và cung cấp cho các đơn vị bạn trên toàn quốc; sản phẩm được các đơn vị trong và ngoài ngành đánh giá cao về tính chính xác và độ ổn định. Quan trọng hơn cả, nó được xem là lời giải cho bài toán hiệu quả kinh doanh và năng suất lao động cho ngành Điện Việt Nam.

Kết quả sản xuất kinh doanh của CPC IT những năm qua thật ấn tượng. Nếu như năm 2006, doanh thu mới đạt 4,634 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 613 triệu đồng, thì năm 2011 doanh thu của CPC IT đạt 18, 209 tỷ đồng, năm 2012 tăng vọt lên 72,036 tỷ đồng, đặc biệt năm 2013 đạt 129, 856 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4,629 tỷ đồng. Kết quả có được nói trên nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin; phát huy tối đa tính năng, lợi ích của các phương tiện công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNCPC cũng như của ngành Điện. Bên cạnh đó, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân của CPC IT thực hiện tốt chủ trương hiện đại hóa hệ thống đo đếm phục vụ kinh doanh điện năng; sản xuất CTĐT và các hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, hướng đến đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Là đơn vị năng động và sáng tạo, CPC IT đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng đối với công tác quản lý, chỉ đạo, sản xuất kinh doanh của EVN CPC nói riêng và ngành Điện nói chung. Cuối năm 2013, CPC IT vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, ông Trần Dũng - Giám đốc CPC IT vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Tháng 3/2014, CPC IT được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Giải bạc Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2013.