Nam Định: Giải phóng mặt bằng cho các dự án tại khu vực Cồn Xanh đã chuyển biến tích cực

Đến nay tỉnh Nam Định đã bàn giao mặt bằng thuộc dự án đầu tư Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn tại khu vực Cồn Xanh cho Tập đoàn Xuân Thiện.

Sáng 27/9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nam Định tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh (Nghĩa Hưng).

Các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh (bao gồm Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định tại khu vực Cồn Xanh) là nhóm dự án trọng điểm, có ý nghĩa động lực, tạo nền tảng phát triển công nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Nam Định nói chung và huyện Nghĩa Hưng nói riêng; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, tăng thu ngân sách Nhà nước và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cồn Xanh, Nam Định
Dự án Cồn Xanh nằm trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Báo cáo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc khẳng định công tác GPMB cho các dự án đã chuyển biến tích cực, rõ nét. Đến nay tỉnh đã bàn giao mặt bằng thuộc dự án đầu tư Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn cho Tập đoàn Xuân Thiện. Tập đoàn cũng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ san lấp phần mặt bằng đã được bàn giao để nhanh chóng triển khai xây dựng các hạng mục chính khởi động thi công dự án đầu tư Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện các nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, tỉnh đã bám sát và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ; xem xét, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng và triển khai các dự án theo đúng quy hoạch, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương, định hướng của tỉnh; chung sức, đồng lòng, quyết tâm chính trị cao, vì sự phát triển của tỉnh, triển khai thực hiện hiệu quả các phần việc tiếp theo, sớm hoàn tất công tác GPMB các dự án để bàn giao cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng là khu vực bãi bồi ven biển do Nhà nước quản lý (gọi là đất công) có tổng diện tích 738 ha, thuộc địa bàn tạm giao quản lý hành chính của các xã Nam Điền, Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, được quy hoạch là đất đô thị, công nghiệp và dịch vụ theo Quyết định số 1060/QĐ-UBND ngày 06/5/2020 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040 và Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Năm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện đã đề xuất đầu tư 3 dự án tại khu vực này với tổng diện tích 425,7 ha và đã được UBND tỉnh đã ban hành các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tiến Thành