Tiềm năng “xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh”
Những năm gần đây, Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ, giàu tiềm năng du lịch biển và những nét văn hóa đặc sắc. Đặc biệt, sau hiệu ứng từ bộ phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ, thiên nhiên Phú Yên đã chiếm được cảm tình của du khách khắp cả nước.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, năm 2018 tỉnh đón hơn 1,6 triệu lượt khách; doanh thu du lịch ước đạt 1.556 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017. Kết thúc năm 2019, ngành du lịch Phú Yên đón trên 1,8 triệu lượt khách, trong đó gần 50 nghìn lượt khách quốc tế.
Được thiên nhiên ưu ái, Phú Yên sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Với đường bờ biển dài hơn 100km, du khách có thể thỏa thích khám phá cung đường ven biển tuyệt đẹp của Phú Yên với vẻ đẹp hoang sơ của những hoang mạc, cồn cát, của các vịnh, đầm, mũi, gành và những bãi tắm. Cảnh sắc núi biển liền kề, khúc khuỷu, quanh co dễ dàng thuyết phục du khách tới thăm Phú Yên.
Bên cạnh những tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Sự đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen và giao thoa giữa văn hóa Việt – Chăm trầm lắng, cổ kính.
Những du khách yêu thích du lịch trải nghiệm khi đến với Phú Yên sẽ dễ dàng bị hấp dẫn bởi các lễ hội của người dân miền biển như Lễ hội cầu ngư, các làn điệu dân ca dân vũ truyền thống như Hô bài chòi, Hò khoan, Hò bả trạo, Hò kéo lưới… Cùng với đó, các làng nghề truyền thống chế biến nước mắm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ ốc đá, vỏ gáo dừa và ẩm thực địa phương độc đáo là những điểm cộng của du lịch Phú Yên.
“Do kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư, kinh doanh, nhất là lượng khách du lịch đến Phú Yên hàng năm đều tăng cao, nên trong vài năm tới, CHK Tuy Hòa sẽ bị quá tải. Việc đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng đồng bộ tại đây để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách là hết sức cần thiết”, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết.
Cú hích phát triển du lịch từ hàng không
Nhận thấy những tiềm năng của tỉnh, lãnh đạo Phú Yên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Để thúc đẩy du lịch, Phú Yên sẽ tăng cường đầu tư cơ sở lưu trú, các điểm du lịch; phát huy sản phẩm địa phương để thu hút du khách. Đồng thời triển khai xúc tiến du lịch với sự hỗ trợ của các nhà đầu tư, các hãng hàng không…
Trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, tỉnh Phú Yên đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng hàng không Tuy Hòa công suất 4 triệu hành khách/năm và sớm nghiên cứu xây dựng Đề án nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa thành Cảng hàng không quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất chủ trương đầu tư theo hướng xã hội hóa và giao UBND tỉnh Phú Yên làm việc với Bộ Giao thông vận tải để triển khai cụ thể.
Nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa đồng nghĩa với việc hoàn thiện bộ máy giao thông, đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển du lịch của Phú Yên. Cùng với việc nâng cấp sân bay, chính quyền Phú Yên đã và đang triển khai các kế hoạch chiến lược tổng thể phát triển các sản phẩm du lịch, cơ sở lưu trú để đảm bảo sức hút và giữ chân du khách.
Trong thời gian vừa qua, chính quyền địa phương đã thực hiện nâng cấp nhiều hạng mục của Cảng hàng không Tuy Hòa. Đến nay, cơ sở hạ tầng của cảng đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Nhà ga hành khách được cải tạo mở rộng đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác các đường bay kết nối Phú Yên.
Nhờ sự nâng cấp này, nhiều hãng hàng không nội địa và quốc tế đã mở thêm đường bay hoặc tăng chuyến tới Cảng hàng không Tuy Hòa. Cuối năm 2019, hai hãng hàng không quốc tế của Liên bang Nga đã ký cam kết khai thác chuyến bay quốc tế đến hạ cánh trực tiếp tại sân bay Tuy Hòa và liên kết hợp tác đưa khách du lịch quốc tế đến thị trường Phú Yên.
Với các hãng hàng không nội địa, nhiều hãng đang khai thác các đường bay đến/từ Tuy Hòa. Mới đây nhất, tháng 1/2020, hãng hàng không Bamboo Airways đã tiến hành khai thác đường bay Tuy Hòa – Hà Nội và ngược lại để đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng chục nghìn khách hàng. Đường bay có tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần. Bên cạnh đó, Hãng cũng đang tiếp tục nghiên cứu, xúc tiến phát triển các đường bay mới để đưa không chỉ du khách trong nước mà cả du khách quốc tế tới Tuy Hòa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung.
Trong năm 2020, Bamboo Airways dự kiến mở rộng mạng lưới đường bay lên 85 đường, trong đó có 25 đường bay quốc tế và 60 đường nội địa. Dự kiến đến quý 1/2020, đội bay của Bamboo Airways sẽ đạt 30 máy bay, trong đó có 3 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Con số này dự kiến được nâng lên 50 tàu vào cuối năm 2020, trong đó có 12 máy bay thân rộng.
Tính đến cuối năm 2019, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 20.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối, vận chuyển gần 3 triệu lượt khách với tỷ lệ đúng giờ trung bình đạt 94,1%, dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm 2019. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2019, Bamboo Airways đã nắm giữ 12,3% thị phần hàng không theo số liệu của Cục hàng không Việt Nam, cho thấy sự bứt phát mạnh mẽ của Hãng sau chỉ gần một năm chính thức cất cánh.