Ngân hàng Eximbank (EIB) triệu tập Đại hội bất thường, dự kiến chuyển Hội sở

Ngân hàng Eximbank (mã cổ phiếu EIB) dự kiến sẽ trình cổ đông xem xét phương án thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của ngân hàng.
Ngân hàng Eximbank
HĐQT Ngân hàng Eximbank cho biết trụ sở hiện nay đã xuống cấp sau 13 năm hoạt động.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank, mã cổ phiếu EIB - sàn HoSE) vừa thông báo triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, dự kiến diễn ra vào ngày 28/11 tới đây. Nội dung chính của Đại hội là xem xét việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của ngân hàng.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra hồi tháng 4, cổ đông Ngân hàng Eximbank đã phê duyệt việc thay đổi địa điểm trụ sở chính của ngân hàng từ Tầng 8, Văn phòng số L8-01-11+16, Toà nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, P.Bến Nghé, Q.1, TP.Hồ Chí Minh sang số 28 Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Q.1, TP.Hồ Chí Minh.

Ban lãnh đạo Ngân hàng Eximbank cho biết, lý do thay đổi trụ sở là vì trụ sở cũ đã hoạt động được 13 năm, hiện hệ thống kỹ thuật và kiến trúc của tòa nhà đã xuống cấp gây ra sự hạn chế trong hoạt động quảng bá và không tương xứng với vị thế của ngân hàng.

Bên cạnh đó, cổ đông Ngân hàng Eximbank đã không thông qua chủ trương xây dựng trụ sở chính tại khu đất số 07 Lê Thị Hồng Gấm, Q.1, TP.Hồ Chí Minh.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngân hàng Eximbank đã hoàn tất đợt thanh toán cổ tức năm 2023 với tổng tỷ lệ là 10% vào ngày 4/10 vừa qua, gồm 3% bằng tiền mặt và 7% bằng cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm Ngân hàng Eximbank thực hiện lại kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt.

Sau đợt chia cổ tức, ước tính Ngân hàng Eximbank đã chi hơn 522 tỷ đồng và phát hành thêm 122 triệu cổ phiếu cho cổ đông. Qua đó, nâng vốn điều lệ từ 17.469 tỷ đồng lên 18.688 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu EIB Ngân hàng Eximbank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Eximbank (EIB), HDBank (HDB), VPBank (VPB) dự kiến dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận quý 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vừa qua, hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings đã công bố mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Ngân hàng Eximbank giữ nguyên B+ với triển vọng “Ổn định”, không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 07/2023.

Theo đánh giá của S&P Global Ratings, các chỉ số về hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của Ngân hàng Eximbank ghi nhận sự cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng đánh giá cao việc cân đối lại danh mục cho vay vốn của ngân hàng đã đem lại biên độ lợi nhuận cao theo hướng tập trung vào các khoản cho vay khách hàng cá nhân, khách hàng SME, đồng thời xử lý các khoản nợ xấu tồn đọng.

“Chất lượng nợ của Ngân hàng Eximbank đã cải thiện đáng kể so với thời điểm trước đại dịch. Chúng tôi tin rằng tỉ lệ chất lượng nợ của ngân hàng sẽ duy trì ổn định trong năm 2024, trước khi cải thiện dần trong năm 2025”, S&P Global Ratings cho biết.

Minh Huế