Ngân hàng Trung ương Nhật: Sẽ không vội nâng lãi suất nếu thị trường còn bất ổn

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Shinichi Uchida khẳng định sẽ không tăng lãi suất chính sách khi thị trường tài chính và thị trường vốn chưa ổn định.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ không tăng lãi suất chính sách khi thị trường tài chính và thị trường vốn chưa ổn định
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ không tăng lãi suất chính sách khi thị trường tài chính và thị trường vốn chưa ổn định

Sau quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vào tuần trước, đồng Yên đã có lúc mất giá hơn 2% so với USD. Tính đến thời điểm 14h (theo giờ Việt Nam), tỷ giá đồng Yên chạm mức 146,585 đổi 1 USD.

Bloomberg dẫn lời Phó Thống đốc BoJ Shinichi Uchida trong bản tin ngày 7/8 cho biết, việc đồng Yên tăng giá gần đây sẽ ảnh hưởng đến quyết định chính sách của BoJ vì nó làm giảm áp lực tăng giá nhập khẩu và do đó là lạm phát nói chung. Ngoài ra, sự biến động của thị trường chứng khoán cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của ngân hàng trung ương bằng cách tác động đến hoạt động và tiêu dùng của doanh nghiệp.

"Vì chúng ta đang chứng kiến ​​sự biến động mạnh trên thị trường tài chính trong và ngoài nước, nên cần phải duy trì mức nới lỏng tiền tệ hiện tại trong thời điểm này", ông Shinichi Uchida nói.

Ông cho biết thêm lộ trình lãi suất của BoJ rõ ràng sẽ thay đổi nếu sự biến động của thị trường ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế và giá cả, quan điểm của BoJ về rủi ro và khả năng đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.

Chính sách tiền tệ thắt chặt của BoJ vào tuần trước đã đối diện làn sóng chỉ trích sau khi được cho là góp phần gây ra sự sụt giảm lịch sử của cổ phiếu Nhật Bản và tình trạng hỗn loạn trên thị trường toàn cầu, điều này có khả năng sẽ khiến mọi kế hoạch tăng lãi suất tiếp theo bị trì hoãn.

Phó Thống đốc Uchida nhấn mạnh sự khác biệt giữa tình hình kinh tế Nhật Bản và các nước phương Tây, cụ thể, nền kinh tế Nhật Bản không ở trong tình trạng mà ngân hàng có thể bị bỏ lại phía sau nếu không tăng lãi suất chính sách ở một tốc độ nhất định, trái ngược hoàn toàn với quá trình tăng lãi suất chính sách ở châu Âu và Hoa Kỳ. Bởi vậy, ông khẳng định, ngân hàng sẽ không tăng lãi suất chính sách khi thị trường tài chính và thị trường vốn chưa ổn định.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý rằng các nhà cơ quan chức năng có thẩm quyền cần theo dõi mọi tác động tiềm ẩn đối với giá cả và nền kinh tế Nhật Bản nói chung xuất phát từ các động thái của thị trường, và quỹ đạo lãi suất của quốc gia này có thể thay đổi tùy thuộc vào tác động đó.

Tiến Thành