Ngành sữa Việt Nam hiện nay: Nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức

Việc thực thi các FTA tạo nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam mở rộng ra các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội là những thách thức mới cho sự phát triển của các doanh nghiệp ngành sữa như sức ép cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài, sự thay đổi về thị hiếu và thói quen tiêu dùng với sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm sữa có công thức mới...

Sáng 05/8/2025 tại Hà Nội, Bộ Công Thương chủ trì, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương phối hợp với Tập đoàn TH khai mạc “Tuần lễ sữa tươi sạch” và tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

ngành sữa
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài phát biểu khai mạc "Tuần lễ sữa tươi sạch"

Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, đại diện các Bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Công an; Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương; Tập đoàn TH; đại diện một số Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp sữa lớn, hiệp hội ngành sữa (Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam), Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Học viện Chăn nuôi Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp chế biến sữa, cùng nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế và người tiêu dùng.

Tuần lễ sữa tươi sạch” nhằm kết nối hợp tác thúc đẩy phát triển ngành sữa tươi theo hướng bền vững, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng, hỗ trợ chính sách nội địa hóa ngành công nghiệp chế biến sữa.

tuần lễ sữa tươi
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc "Tuần lễ sữa tươi sạch" diễn ra từ ngày 05 - 10/8/2025

Phát triển ngành sữa: Nhiều mục tiêu đạt được song hành cùng những thách thức mới

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, Hội thảo khoa học “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã thu hút đông đảo sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, các cơ sở đào tạo nhân lực và những tổ chức, cá nhân quan tâm đến phát triển ngành sữa.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết: Chiến lược phát triển ngành sữa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 3399/QĐ-BCT ngày 28/6/2010 phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã đạt những mục tiêu đề ra. Năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước đạt khoảng 1,86 tỷ lít, sữa bột đạt khoảng 154,8 nghìn tấn. Tuy nhiên, nguồn sữa tươi khai thác từ đàn bò sữa trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 38% nhu cầu sữa chế biến.

Trước xu thế phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với việc Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có một số Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA,... sẽ tạo nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp ngành sữa của chúng ta phát triển mạnh mẽ; các sản phẩm của ngành sữa có cơ hội lớn xuất khẩu và mở rộng ra các thị trường quốc tế.

"Song bên cạnh những cơ hội là những thách thức mới cho sự phát triển của các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam như sức ép cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài, sự thay đổi về thị hiếu và thói quen tiêu dùng với sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm sữa có công thức mới...", Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhận định.

Chủ động, sáng tạo tìm hướng đi thích hợp

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho biết: Ngành sữa đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và dinh dưỡng, cung cấp nguồn thực phẩm thiết yếu và hỗ trợ sức khỏe con người. Ngành không chỉ mang lại thu nhập cho người chăn nuôi mà còn đảm bảo an ninh lương thực và cung cập dinh dưỡng cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, với đặc điểm địa lý và khí hậu của đất nước rất thuận lợi cho phát triển đàn bò sữa, việc đầu tư phát triển ngành sữa vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất với chỉ phí nhân công thấp đồng thời mang lại sinh kế cho người dân thiếu việc làm và thiếu thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng cường an sinh xã hội, gắn liền lợi ích doanh nghiệp với cộng đồng.

"Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam đã chủ động, sáng tạo tìm hướng đi thích hợp như: đầu tư công thay đổi nghệ mới, thiết bị dây chuyền sản xuất chế biến hiện đại cùng với hệ thống phân phối thông minh để tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao và có uy tín đáp ứng thị trường trong và ngoài nước", TS. Nguyễn Văn Hội thông tin.

TS Nguyễn Văn Hội
TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương: Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam đã chủ động, sáng tạo tìm hướng đi thích hợp để tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao và có uy tín đáp ứng thị trường trong và ngoài nước.

Có thể thấy, ngành sữa Việt Nam có điều kiện và dư địa phát triển rất lớn. Tuy nhiên để ngành sữa Việt Nam phát triển bền vững, đúng định hướng, những vấn đề liên quan cần phải được nghiên cứu, phân tích, nhận định, đánh giá nhằm xây dựng hệ thống giải pháp mang tính tổng thể và khả thi.

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, nhà khoa học, cùng đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đã thảo luận, trao đổi nhằm phân tích, đánh giá thực trạng phát triển ngành sữa Việt Nam thời gian qua cũng như chiến lược phát triển ngành sữa trong tương lai. Trong đó, các ý kiến tập trung làm rõ một số vấn đề quan trọng:

Một là, vai trò của ngành sữa trong việc nâng cao sức khỏe của cộng đồng, hướng tới mục tiêu vì một Việt Nam khỏe mạnh;

Hai là, phát triển ngành sữa với sự phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam;

Ba là, vị trí, vai trò của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các định hướng chiến lược phát triên ngành sữa.

Bốn là, chuyển đổi ứng dụng khoa học công nghệ hướng đến phát triển bền vững ngành sữa Việt Nam.

thao luan 1
thao luan 2
thao luan 3
thao luan 4

Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, nhà khoa học, cùng đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp thảo luận tại Hội thảo

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của đại diện cho các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ Công Thương, các chuyên gia, nhà khoa học; đồng thời khẳng định đây sẽ là những tư liệu quý giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoạch định chính sách phát triển ngành sữa của Việt Nam trong những năm tiếp theo. 

Nâng cao nhận thức của cộng đồng, kết nối hợp tác phát triển ngành sữa

Diễn ra từ ngày 05 - 10/8/2025 tại khuôn viên Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, số 193 Vĩnh Hưng, Phường Vĩnh Hưng, Thành phố Hà Nội, “Tuần lễ sữa tươi sạch” bao gồm những nội dung, hoạt động chính: Hội thảo khoa học “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Giao lưu doanh nghiệp, kết nối cung - cầu; Buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ Công Thương với các chuyên gia, nhà sản xuất ngành sữa.

Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm “Tuần lễ sữa tươi sạch” sẽ diễn ra xuyên suốt từ ngày 05 đến 10/8/2025) nhằm tạo một không gian trải nghiệm sống động, kết nối yêu thương, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức và cung cấp thông tin cho các gia đình Việt về dinh dưỡng/lựa chọn thực phẩm, sản phẩm sữa tươi sạch.

Các hoạt động điểm nhấn của không gian này có thể kể đến gồm: Trải nghiệm khám phá quy trình 12 bước khoa học và bài bản để tạo ra ly sữa tươi sạch TH true MILK, hiểu rõ hơn về con đường ứng dụng công nghệ cao và khoa học quản trị hiện đại để góp phần đưa thương hiệu TH true MILK vươn ra thế giới; Tham quan triển lãm nhiếp ảnh (Quỹ Vì tầm vóc Việt); Cùng gia đình tham dự các trò chơi vui nhộn - giải trí  và các trò chơi vận động mang tính gắn kết; Trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm thực phẩm đặc sắc, tươi - ngon - bổ dưỡng...

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc “Tuần lễ sữa tươi sạch”:

tuần lễ sữa tươi

 

tuần lễ sữa tươi 1

 

tuần lễ sữa tươi 2

 

tuần lễ sữa tươi
Việt Hằng