Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ sữa tươi và Hội thảo khoa học về phát triển ngành sữa

Từ ngày 05 - 10/8/2025 tại Hà Nội, Bộ Công Thương chủ trì, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương phối hợp với Tập đoàn TH tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và “Tuần lễ sữa tươi”.

Chương trình nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Khoa học và Công nghệ ngành công nghiệp sữa - Tuần lễ Sữa tươi Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy phát triển ngành sữa tươi theo hướng bền vững, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng, hỗ trợ chính sách nội địa hóa ngành công nghiệp sữa.

tuần lễ sữa
Hội thảo khoa học “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và “Tuần lễ sữa tươi” diễn ra từ ngày 05 - 10/8/2025 tại trụ sở Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), số 193 Vĩnh Hưng, Phường Vĩnh Hưng, Thành phố Hà Nội 

Dư địa lớn để phát triển ngành sữa Việt Nam 

Tại Việt Nam, phát triển ngành công nghiệp sữa không chỉ là một nhiệm vụ kinh tế mà còn là yêu cầu xã hội gắn với chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động; đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu, đồng thời tăng giá trị trên từng hecta đất.

Thị trường sữa Việt Nam có dư địa phát triển rất lớn, cả ở thị trường nội địa lẫn tiềm năng xuất khẩu. Với quy mô dân số hơn 100 triệu người, trong đó có hơn 24 triệu trẻ em dưới 15 tuổi, nhu cầu tiêu thụ sữa tươi tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, thời gian qua, thị trường sữa trong nước vẫn đang đối mặt với những thách thức nổi cộm: tình trạng buôn bán, sản xuất sữa giả, sữa kém chất lượng (các vụ việc được phát hiện chủ yếu là sản xuất sữa bột); tỷ lệ phụ thuộc vào nguyên liệu sữa bột nhập khẩu còn cao, sản xuất chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc minh bạch, dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp tới niềm tin người tiêu dùng, các mục tiêu về dinh dưỡng quốc gia trong đó có mục tiêu nâng cao tầm vóc người Việt...

Cùng với đó, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sữa dạng lỏng vẫn còn tồn tại một số bất cập: Một số khái niệm, tiêu chí kỹ thuật chưa thực sự rõ ràng hoặc chưa hoàn toàn tiệm cận thông lệ quốc tế, dẫn tới khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi phân biệt sản phẩm sữa dạng lỏng chế biến từ sữa tươi nguyên chất và sữa hoàn nguyên/sữa bột pha lại. Điều này cũng gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Đây là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh để đảm bảo minh bạch thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xu thế ứng dụng công nghệ cao vào chuỗi sản xuất, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững: Ngành sữa Việt Nam vẫn còn tình trạng chăn nuôi manh mún, chế biến nhỏ lẻ; cần phải đón đầu về công nghệ, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi tập trung và chế biến quy mô lớn, đồng thời thích ứng với các chuẩn mực quốc tế về giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường; hướng tới chuỗi cung ứng carbon thấp, trung hòa khí thải. Việc xây dựng chiến lược cũng nhằm cụ thể hóa các mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao năng lực ngành thực phẩm chế biến.

Việc thúc đẩy các doanh nghiệp nội địa đầu tư bài bản trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi là giải pháp quan trọng góp phần tự chủ nguyên liệu trong nước, kiểm soát chất lượng, xây dựng bài bản chuỗi giá trị nội địa, hướng tới mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu.

ngành sữa
Thị trường sữa Việt Nam có dư địa phát triển rất lớn, cả ở thị trường nội địa lẫn tiềm năng xuất khẩu.

Thúc đẩy liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành sữa Việt Nam

Trước yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn, việc tổ chức Hội thảo khoa học và Tuần lễ sữa tươi sạch là hoạt động cần thiết nhằm tham vấn rộng rãi ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp sản xuất, phân phối sữa và các cơ quan quản lý nhà nước. Đây sẽ là cơ sở khoa học và thực tiễn quan trọng góp phần hoàn thiện dự thảo “Chiến lược phát triển ngành sữa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đồng thời tạo diễn đàn thúc đẩy liên kết giữa các bên liên quan trong phát triển ngành sữa tươi Việt Nam, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời góp phần vào mục tiêu nâng cao tầm vóc người Việt và phát triển kinh tế bền vững.

Sự kiện do Lãnh đạo Bộ Công Thương (chủ trì), Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn TH. Cùng tham dự có đại diện các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Công an; đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các cơ quan thuộc Bộ Công Thương; các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp sữa lớn, hiệp hội ngành sữa (Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội dinh dưỡng Việt Nam), Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện nông nghiệp Việt Nam, Học viện Chăn nuôi Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế và người tiêu dùng.

Sự kiện sẽ có những nội dung, hoạt động chính: Hội thảo khoa học “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (sáng ngày 05/8/2025); Giao lưu doanh nghiệp, kết nối cung - cầu; Buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ Công Thương với các chuyên gia, nhà sản xuất ngành sữa.

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, hoạt động trải nghiệm “Tuần lễ Sữa tươi sạch” sẽ diễn ra xuyên suốt từ ngày 05 đến 10/8/2025) nhằm tạo một không gian trải nghiệm sống động, kết nối yêu thương, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức và cung cấp thông tin cho các gia đình Việt về dinh dưỡng/lựa chọn thực phẩm, sản phẩm sữa tươi sạch. Các hoạt động điểm nhấn của không gian này có thể kể đến gồm: Trải nghiệm khám phá quy trình 12 bước khoa học và bài bản để tạo ra ly sữa tươi sạch TH true MILK, hiểu rõ hơn về con đường ứng dụng công nghệ cao và khoa học quản trị hiện đại để góp phần đưa thương hiệu TH true MILK vươn ra thế giới; Tham quan triển lãm nhiếp ảnh (Quỹ Vì tầm vóc Việt); Cùng gia đình tham dự các trò chơi vui nhộn - giải trí  và các trò chơi vận động mang tính gắn kết; Trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm thực phẩm đặc sắc, tươi - ngon - bổ dưỡng...

Việt Hằng