Nghệ An đầu tư dự án cảng nước sâu hơn 7.300 tỷ đồng

Tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương điều chỉnh đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò với tổng vốn đầu tư 7.324 tỷ đồng.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.

cảng nước
Quang cảnh tại phiên họp thường kỳ Ban thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An tháng 7/2024

Theo đó, tỉnh sẽ điều chỉnh quy mô dự án như sau: Xây dựng 03 bến cập tàu (trong đó 02 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 01 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều dài toàn bến là 800 m cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ như: đê chắn sóng dài 1550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quy trở và đậu tàu.

Diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32 ha đất. Diện tích sử dụng mặt nước khoảng 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở, neo đậu tàu và luồng hàng hải.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 7.324,956 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 02 giai đoạn: vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) là 5.250,804 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) là 2.074,152 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án từ Quý II/2024 đến Quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2028.

Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 - 2030.

cảng nước
Một góc cảng Cửa Lò (xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc)

Dự kiến sau khi hoàn thành, Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C… là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hoá cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Trước đó, tỉnh Nghệ An cũng đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò với tổng mức đầu tư gần 1800 tỷ đồng. Trong đó bao gồm khoảng 1.300 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% ngân sách cấp tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và gần 490 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách tỉnh hàng năm.

Theo đó, cầu dẫn vào Cảng nước sâu Cửa Lò dài khoảng 3,2 km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12 m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông. Dự án có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 7C, điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối bến Cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.

Việt Hoàng