“Nghĩ khác, làm khác” ở Công ty cổ phần Kinh doanh Gạch ốp lát VIGLACERA

Tháng 6/2012, Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát VIGLACERA chính thức ra mắt với một trọng trách lớn lao là nâng cao tỷ lệ hàng hoá tiêu thụ trên thị trường, lấy lại sức mạnh thương hiệu VIGLACERA, đưa

Một nhiệm vụ dường như “bất khả thi” trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng chìm ngập trong khó khăn. Nhưng với trọng trách đó, Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát VIGLACERA đã được xây dựng theo hướng chuyên môn hóa sâu và đây được xem là giải pháp hợp lý nhất để khai thác điểm mạnh của từng Công ty con và tạo thành một khối thống nhất.

Việc hợp nhất bộ phận kinh doanh của 3 Công ty (VIGLACERA Hà Nội, VIGLACERA Thăng Long và VIGLACERA Tiên Sơn) trong mô hình Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát VIGLACERA được thực hiện cùng lúc với việc tách rời về mặt quản lý hành chính các bộ phận kinh doanh khỏi nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) kể trên ngay lập tức phát huy hiệu quả, khẳng định định hướng chiến lược của TCty là chuyên môn hóa sâu và quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng hiện đại.

Nghiệp vụ kinh doanh gạch ốp lát đã phát huy sức mạnh nền tảng có sẵn nhưng ở một quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn, mô hình hoạt động chuyên nghiệp hơn trong khi đầu mối quản lý lại thu gọn. Hoạt động sản xuất của 3 nhà máy gạch ốp lát cũng đã giảm thiểu những áp lực không đáng có và trình độ sản xuất lại cải tiến theo hướng chuyên biệt, đi sâu tìm tòi sáng tạo mẫu mã mới, đi sâu hợp lý hóa sản xuất, hạ thấp giá thành, làm nền tảng để nâng cao sức cạnh tranh cho gạch ốp lát thương hiệu VIGLACERA trong bối cảnh thị trường ceramic và granite đối diện với tình trạng cung lớn hơn cầu.

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu - Giám đốc Công ty bật mí: “Thị trường khó khăn, muốn có kết quả khác thì phải làm khác, muốn làm khác thì phải nghĩ khác… và chúng tôi đã chọn cách làm khác đi so với những gì mà bộ phận kinh doanh của mình đang làm”.

Với bước tách kinh doanh ra khỏi sản xuất, VIGLACERA đã tạo nên một mô hình hoạt động chuyên nghiệp. Đó là việc đầu mối quản lý được thu gọn, 3 nhà máy sản xuất bớt đi được áp lực về kinh doanh mà tập trung cải tiến, đi sâu tìm tòi sáng tạo mẫu mã mới, nâng cao chất lượng, hợp lý hóa các khâu sản xuất nhằm hạ thấp giá thành sản phẩm… Chính sự chuyên nghiệp trong khâu sản xuất là nền tảng để nâng cao sức cạnh tranh cho gạch ốp lát thương hiệu VIGLACERA trên thị trường…

Để đạt được kỳ vọng đề ra, ông Nguyễn Mạnh Hiếu cho biết, Công ty đã đề ra nhóm 8 giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn và tìm mọi biện pháp để đẩy mạnh bán hàng ra thị trường, như: Mở rộng hệ thống đại lý; Bổ sung biển hiệu và nâng cấp hệ thống showroom trưng bày; Kiểm tra, rà soát lại việc trưng bày mẫu mã, tem nhãn; Điều chỉnh, ban hành các chính sách bán hàng phù hợp với tình hình thực tế; Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ra thị trường nước ngoài...

Đối với sản phẩm gạch ốp lát nói chung, sức cạnh tranh hiện nay rất khốc liệt, đặc biệt đối với sản phẩm cạnh tranh cùng chủng loại với gạch lát Ceramic như của Công ty CP VIGLACERA Hà Nội đang sản xuất. Nhìn trước những khó khăn đang phải đối mặt ngoài thị trường, VIGLACERA đã xây dựng các kế hoạch và triển khai kịp thời trên thị trường về việc cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm, xây dựng các chế độ, chính sách ưu đãi đặc biệt tới các đại lý, sát cánh với từng đại lý trong công tác tiêu thụ, hỗ trợ tối đa ngoài thị trường, xây dựng chính sách bán hàng hấp dẫn, linh hoạt, nhằm nâng cao tính cạnh tranh là các phương án triển khai cụ thể mà Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát VIGLACERA đã cùng cam kết với các đại lý.

Sự chuyên nghiệp và đồng bộ đã tạo ra những hiệu ứng tích cực không chỉ đối với Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát VIGLACERA mà còn giải quyết tốt bài toán đầu ra cho các Công ty sản xuất. Việc tách bạch giữa sản xuất với kinh doanh đã tạo điều kiện cho các nhà máy sản xuất tập trung nguồn lực, cải tiến theo hướng chuyên biệt, đi sâu tìm tòi sáng tạo mẫu mã mới, đi sâu hợp lý hóa sản xuất, hạ thấp giá thành. Và việc ứng dụng công nghệ in kỹ thuật số được coi là một hướng đi đột phá đối hiện thực hóa chiến lược đã đề ra.

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu phát biểu tại buổi tổng kết

Từng bước, từng bước kiên trì “nghĩ khác, làm khác”, trái ngọt đã trổ. Năm 2014, Công ty đã cán đích kế hoạch trước gần 1 tháng và được Hội đồng thi đua Tổng Công ty VIGLACERA khen thưởng. Theo tiêu chí bình xét của Hội đồng Thi đua khen thưởng TCty năm 2014, các đơn vị được xét thưởng hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2014 trước thời gian phải đảm bảo mức độ hoàn thành các chỉ tiêu chính là: Doanh thu, lợi nhuận đạt và vượt 100% kế hoạch; Khấu hao tài sản cố định đạt và vượt 100% kế hoạch; Công nợ phải thu không được vượt so với kế hoạch; Thu nhập bình quân của người lao động phải đạt từ 100% so với kế hoạch trở lên…

Ngày 25/1/2015, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Công ty tổ chức Tổng kết kinh doanh và Hội nghị khách hàng năm 2014. Đến dự có ông Lê Công Minh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty, lãnh đạo các Công ty thuộc Tổng công ty và các bạn hàng, đại lý trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Hiếu - Giám đốc Công ty chia sẻ, năm 2014 là năm còn nhiều khó khăn của cả nước nói chung và ngành Xây dựng nói riêng, song với tinh thần đoàn kết, xử lý linh hoạt công việc của CBCNV, chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo Công ty và nhất là sự ủng hộ của các bạn hàng, đại lý đã mang lại thành công với việc hoàn thành kế hoạch trước gần 1 tháng, doanh thu vượt 13% so với kế hoạch, tăng trưởng 25% so với năm 2013.

Trao kỷ niệm chương và quà cho các bạn hàng, đại lý

Tại buổi lễ, Lãnh đạo Công ty đã cảm ơn các bạn hàng, đại lý trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm, sát cánh cùng Công ty và trao kỷ niệm chương cùng các phần quà cho các đại lý đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014.