Nhân rộng mô hình CLB nông dân PCTHTL ở Bình Định

Để nhân rộng mô hình CLB, Hội nông dân tỉnh Bình Định phối hợp Trung ương Hội ND Việt Nam tổ chức hàng chục lớp tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá cho gần 700 cán bộ, hội viên, nông dân tại Bìn

Để giúp những người hút thuốc lá dần dần từ bỏ thuốc, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh và Hội Nông dân tỉnh Bình Định đã phối hợp với chính quyền xã Phước Sơn thành lập CLB nông dân phòng chống tác hại của thuốc lá tại thôn Mỹ Cang vào tháng năm 2008.

CLB sinh hoạt định kỳ hằng tháng, lồng ghép các chuyên đề về phòng chống tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt Chi hội Nông dân thôn, nhằm nâng cao nhận thức của hội viên và thực hiện cam kết bỏ thuốc lá, và đặt ra chỉ tiêu mỗi hội viên phải vận động được 5-7 người từ bỏ thuốc lá.

Để thực hiện mục tiêu này, việc đầu tiên của CLB là thành lập một nhóm gồm 10 người tiến hành khảo sát thực trạng sử dụng thuốc lá, thuốc lào trên địa bàn xã. Kết quả, có hơn 75% người là nam giới trong độ tuổi lao động đang hút và có nguy cơ nghiện thuốc lá. Trước thực trạng đó, Chi hội Nông dân trong thôn đã vận động được 84 hội viên tham gia làm thành viên CLB. Trong đó có 57 người tự nguyện giảm hút thuốc lá.

Qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, đến nay CLB nông dân phòng chống tác hại của thuốc lá tại thôn Mỹ Cang đã có 150 thành viên, trong đó 70 người đã bỏ hút thuốc, 80 thành viên còn lại đã giảm hút từ 30-50%. Nhiều hội viên nông dân trước đây được mệnh danh là “sâu thuốc lá” thì nay đã từ bỏ thuốc lá. Để đạt được kết quả đó, cùng với sự nhiệt tình, năng nổ của các thành viên trong CLB, còn có đóng góp không nhỏ của những người vợ, người mẹ. Mỗi thành viên trong CLB đã vận động người thân trong gia đình đang hút thuốc lá bỏ thuốc; tiếp đó lập từng nhóm hội viên đến từng hộ gia đình có người thân hút thuốc lá, thuốc lào để tuyên truyền, vận động họ bỏ thuốc. “Mưa dầm thấm lâu”, nhận thức rõ về tác hại thuốc lá dần dần nhiều người trong thôn đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá.

Tại các buổi họp hay sinh hoạt của CLB, các tuyên truyền viên tích trong công tác truyền thông về tác hại thuốc lá thường xuyên đi xuống các chi hội ND và gặp gỡ các hội viên thường hút thuốc để vận động, giải thích những mặt có lợi cho sức khỏe cũng như kinh tế gia đình khi bỏ thuốc lá. Qua tuyên truyền, nhiều hội viên nông dân đã tự tin bỏ thuốc lá.

Để nhân rộng mô hình CLB, Hội nông dân tỉnh Bình Định phối hợp Trung ương Hội ND Việt Nam tổ chức hàng chục lớp tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá cho gần 700 cán bộ, hội viên, nông dân tại Bình Định. Tham dự buổi tập huấn, cán bộ, hội viên, ông sẽ được giới thiệu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp quy về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường sống; các biện pháp cai nghiện thuốc lá...

Phạm Văn