Nhiệt điện Hải Phòng: Sẵn sàng mọi nguồn lực cho cung ứng điện mùa khô

Trước tình hình nắng nóng kéo dài trên diện rộng, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô dự báo tăng trưởng rất cao, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp để góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.
Trong ca trực Điều hành viên phòng kiểm soát có nhiệm vụ đảm bảo thiết   bị vận hành an toàn, liên tục và kinh tế
Trong ca trực Điều hành viên phòng kiểm soát có nhiệm vụ đảm bảo thiết   bị vận hành an toàn, liên tục và kinh tế

Cùng với các đơn vị trong ngành, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng luôn chủ động theo dõi tình hình thời tiết, xây dựng kế hoạch tài chính, hoàn thiện sớm công tác dự phòng vật tư thiết bị nhằm duy trì sản lượng, đóng góp tích cực hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.

Sẵn sàng các phương án đáp ứng nhu cầu điện mùa khô 

Để các tổ máy sẵn sàng vận hành với công suất tối đa trong cao điểm mùa khô, ngay từ đầu năm, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã chủ động đưa ra các giải pháp như: Điều chỉnh thông số nhiệt độ hơi ra khỏi các bộ quá nhiệt cấp 3, quá nhiệt trung gian; điều chỉnh giảm tốc độ tăng giảm tải tổ máy; giảm tốc độ tăng nhiệt độ trong quá trình tăng tải tổ máy; điều chỉnh hạ thấp tâm buồng lửa và độ mịn than bột; giảm công suất tổ máy vận hành ở mức 90 - 95% tải định mức tổ máy; phối hợp với Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện Miền Bắc để thực hiện hiệu chỉnh thông số vận hành lò hơi.

Đồng thời, Công ty đã thực hiện kiểm tra, khảo sát, đánh giá và thay thế các ống áp lực. Đến nay, các khu vực ống có hiện tượng quá nhiệt của 4 tổ máy đã được thay thế, cũng như gia cố mối hàn, Công ty đang triển khai các thủ tục để mua các bộ quá nhiệt cấp 2, cấp 3, đầu nóng quá nhiệt trung gian để thay thế cho lò hơi trong các dịp đại tu.

Đối với công tác sửa chữa, bảo dưỡng năm 2024 đã được EVN phê duyệt, Công ty đã và có kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình bảo dưỡng Đại tu tổ máy số 2 và Trung tu tổ máy số 4. Hiện Công ty đang triển khai các bước để lựa chọn Nhà thầu thực hiện. 

Lực lượng vận hành  Nhà máy  Nhiệt điện Hải Phòng kiểm tra thiết bị định kỳ
Lực lượng vận hành  Nhà máy  Nhiệt điện Hải Phòng kiểm tra thiết bị định kỳ

Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như: Tỷ lệ điện tự dùng, suất tiêu hao nhiệt giảm trừ các yếu tố khách quan, hệ số đáp ứng nhiệt trong 04 tháng đầu năm đều đạt kế hoạch giao. Vì vậy, tính đến hết ngày 26/5/2024, sản lượng điện sản xuất của nhà máy là 3.124,5 triệu kWh, đạt 40,4% kế hoạch năm được giao.

Để chủ động nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện, Công ty đã ký hợp đồng cung cấp có khối lượng 1,707 triệu tấn than với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc với khối lượng là 910.000 tấn than. Tổng khối lượng cung cấp là 2,617 triệu tấn than cho cả năm 2024, đảm bảo có đủ than cho sản xuất điện và than tồn kho tối thiểu theo quy định của EVN. Đối với dầu FO, hóa chất và bi nghiền Công ty đã ký hợp đồng mua sắm và dự trữ đảm bảo vận hành trong cả năm 2024.

Đồng thời, Công ty tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh và công tác sáng kiến, nghiên cứu. Cùng với đó, Công ty đã thành lập tổ hiệu chỉnh với nhiệm vụ theo dõi, thực hiện hàng ngày nhằm nắm bắt các vấn đề, khiếm khuyết liên quan đến thiết bị, sự thay đổi của nhiên liệu cung cấp đầu vào,... Xây dựng phương án cải thiện chế độ vận hành của lò hơi phù hợp với điều kiện thực tế; để chủ động mua sắm các thiết bị phục vụ công tác hiệu chỉnh các khiếm khuyết, thay thế thiết bị hư hỏng của tổ máy, triển khai các giải pháp trong nâng cao độ tin cậy của các tổ máy, giảm thiểu sự cố phát sinh.

Đảm bảo công tác an toàn lao động và bảo vệ môi trường

Song song cùng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty đặc biệt chú trọng vào công tác an toàn, đảm bảo môi trường để không có tai nạn lao động trong năm 2024. Cụ thể, Công ty triển khai xây dựng kế hoạch phát điện hàng ngày, tuần, tháng để bám sát hệ thống và yêu cầu của thị trường bán buôn. 

Bến cảng nhập than Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng  
 Bến cảng nhập than Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng  

Đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn cho người và thiết bị, đề cao kỷ luật lao động trong vận hành cũng như rà soát và hoàn thiện các quy trình vận hành để tối ưu hơn nữa trong công tác vận hành. Thời gian qua, Nhà máy luôn tuân thủ các quy trình, quy phạm về công tác môi trường cũng như thực hiện tất cả các giải pháp để hạn chế việc phát tán bụi, khí thải và tiếng ồn ra môi trường xung quanh.

Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã và đang đảm bảo độ sẵn sàng lò, máy và nhiên liệu đáp ứng nhu cầu huy động tối đa của hệ thống điện. Việc tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành nhà máy sẽ giúp Công ty cung ứng đủ điện cho mùa khô và hoàn thành kế hoạch sản lượng điện đạt 7.020,48 triệu kWh do EVN giao năm 2024.

Mạnh Hùng