Việt Nam trong xu hướng chuyển đổi số - chuyển đổi xanh

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, hướng tới phát triển bền vững.

Mới đây, Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi xanh và số hướng tới phát triển bền vững" đã diễn ra tại Hà Nội. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức truyền thông số và được bảo trợ truyền thông bởi Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cùng với sự tham gia của các Công ty Digiwin Software Vietnam, 1C Vietnam.

Hội thảo quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đến từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước cùng chia sẻ những kiến thức hữu ích về vấn đề chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững qua các phiên tham luận và thảo luận.

Trong phiên tham luận, các chuyên gia sẽ chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu về các chủ đề: Kinh nghiệm thu hút nguồn lực hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi xanh. Kinh nghiệm chuyển đổi xanh từ góc nhìn của Việt Nam. Khám phá câu chuyện chuyển đổi số tại thị trường quốc tế. Sự hỗ trợ của chuyển đổi số trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Tiếp đến phiên thảo luận, các chuyên gia và các đại diện cấp cao cũng sẽ tiến hành trao đổi, thảo luận, giải đáp với người tham gia về chủ đề: Tác động của các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, suy giảm nguồn tài nguyên môi trường và sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ số đã gây ra nhiều trở ngại cũng như thách thức cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Các rào cản chính bao gồm hạn chế về kinh nghiệm, vốn và công nghệ, khiến nhiều doanh nghiệp bị tụt lại phía sau trong tiến trình này.

Theo ông Nguyễn Hải Hùng - Phó giám đốc Trung Tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (SCE) phát biểu: “Những năm trở lại đây, mặc dù mục tiêu chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đã trở thành sự ưu tiên của hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp và các chính phủ, tuy nhiên hai quá trình này hiện chủ yếu diễn ra một cách riêng lẻ, chưa có tính đồng bộ.

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào mục tiêu số hóa, các doanh nghiệp cần chủ động tích hợp yếu tố bền vững trong chiến lược chuyển đổi số, để tận dụng cơ hội kinh doanh mới cũng như mang lại lợi ích cho xã hội và môi trường. Đây chính là lý do xu hướng Chuyển đổi Kép - “Chuyển đổi số đồng hành cùng Chuyển đổi xanh” đang ngày càng được chú trọng.”

 ông Nguyễn Hải Hùng - Phó giám đốc Trung Tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (SCE) phát biểu
  Ông Nguyễn Hải Hùng - Phó giám đốc Trung Tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (SCE) phát biểu tại hội thảo Chuyển đổi xanh và số phát triển bền vững

Chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số ở thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và câu chuyện tại Việt Nam - TS. Nguyễn Xuân Thơ, Cố vấn cấp cao DigiwinSoft đã đề cập tới Lộ trình Chuyển đổi Kép Song hành Số & Xanh. Trong đó, để đạt được mục tiêu chuyển đổi số và xanh, các doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình vận hành thông qua hệ thống ERP, giúp quy hoạch và tăng tính minh bạch, nắm bắt thông số sản xuất tức thời qua công nghệ IoT.

Việc tự động hóa dây chuyền sản xuất và thông minh hóa thiết bị sẽ nâng cao hiệu suất và chất lượng, đồng thời kiểm soát và cải thiện hiệu quả sử dụng thiết bị. Quản lý sản xuất tiêu chuẩn đòi hỏi hệ thống hóa tiến độ sản xuất và xây dựng cơ chế quản lý, từ đó phân bổ và tính toán chính xác chi phí sản xuất, tăng hiệu suất báo giá và đảm bảo lợi nhuận.

Ngoài ra, nắm bắt lượng phát thải, tiêu thụ năng lượng và triển khai quản lý năng lượng theo các tiêu chuẩn ISO (14064, 14067, 50001) là cần thiết để giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, đảm bảo phát triển bền vững.

TS. Nguyễn Xuân Thơ phát biểu tại hội thảo
TS. Nguyễn Xuân Thơ phát biểu tại hội thảo chuyển đổi phát biểu tại hội thảo Chuyển đổi xanh và số phát triển bền vững

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã nhận được những thông tin về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh và số của Nhà nước đối với Doanh nghiệp, các kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia, từ đó hiểu rõ về quá trình Xanh số hoá trong doanh nghiệp. Điều này có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định thông minh và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình trong thời kỳ chuyển đổi xanh và số hiện nay.

Phan Nho