Nhiệt điện Phả Lại hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện mùa khô năm 2024

Với tinh thần xuyên suốt “không để xảy ra thiếu điện trong mọi hoàn cảnh”, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ cung ứng điện năng trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

Chủ động, linh hoạt triển khai nhiệm vụ

PPC tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại được khởi công xây dựng ngày 17/5/1980 với công suất 440 MW, gồm 4 tổ tua bin máy phát và 8 lò hơi theo khối hai lò - một máy, mỗi máy 110 MW.

Đến ngày 8/6/1998, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2 được khởi công xây dựng trên mặt bằng còn lại của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2 có tổng công suất 600 MW, gồm 2 tổ máy, mỗi tổ có công suất 300 MW.

Tổng công suất đặt đến thời điểm hiện nay là 1.040 MW. Với vai trò quan trọng là đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Bắc và ổn định hệ thống điện quốc gia.

Nhiệt điện Phả Lại
Ông Mai Quốc Long, Chủ tịch HĐQT chỉ đạo, điều hành công tác cung ứng điện mùa khô năm 2024 của Nhiệt điện Phả Lại

Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ điện trên cả nước liên tục tăng cao đột biến. Đồng thời, do sự biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, lưu lượng nước về các hồ thủy điện từ miền Bắc đến miền Trung, miền Nam có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm dẫn đến một số nhà máy nhiệt điện đã phải huy động tối đa công suất, hoặc làm việc trong điều kiện quá tải kéo dài, nguy cơ xảy ra sự cố bất cứ lúc nào, khiến việc cung ứng điện liên tục tại các nhà máy nhiệt điện gặp không ít khó khăn.

Ngay từ cuối năm 2023, lãnh đạo PPC đã nhận định được những thách thức, áp lực mà Công ty sẽ phải đối mặt trong năm 2024, đặc biệt là những tháng cao điểm trong mùa khô.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị PPC Mai Quốc Long chia sẻ: Việc đảm bảo cung ứng đủ điện mùa khô năm 2024 là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Công ty trong giai đoạn hiện nay, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, người lao động.

Với mục tiêu tiên quyết là nâng cao độ tin cậy đối với các tổ máy với hệ số khả dụng cao nhất, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia, không để xảy ra sự cố chủ quan, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản lượng điện phát theo từng tháng và cả mùa khô năm 2024.

Mặt khác, sản xuất phải đảm bảo an toàn, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, đặc biệt đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong vận hành và sửa chữa thiết bị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Từ đó, PPC đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ và chủ động, linh hoạt trong quá trình triển khai.

Đồng bộ các giải pháp

Để các tổ máy luôn ở chế độ khả dụng, sẵn sàng phát điện thương mại khi có yêu cầu của hệ thống trong các tháng cao điểm mùa khô, ngay từ đầu năm 2024, PPC đã triển khai đồng bộ các giải pháp như:

- Rà soát vật tư, thiết bị dự phòng trong kho có sẵn trong kho.

- Khẩn trương tổ chức 26 gói thầu mua sắm thiết bị phục vụ mùa khô.

- Duy trì phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc thực hiện nhập than, xếp dỡ than đảm bảo an toàn và nâng tồn kho nhiên liệu ở mức cao.

- Đảm bảo sẵn sàng tổ máy để huy động ở mức tối đa, đảm bảo vật tư tiêu hao, vật tư thiết bị dự phòng phục vụ sửa chữa bảo dưỡng theo kế hoạch và bất thường do hư hỏng, hoặc sự cố.

- Tiếp tục làm việc với đối tác cung cấp dịch vụ sửa chữa thường xuyên, nhằm tăng cường nhân lực đáp ứng cho công tác sửa chữa thường xuyên các tổ máy dây chuyền 1 và dây chuyền 2.

- Chủ động phát hiện, khắc phục ngăn ngừa sự cố, siết chặt kỷ luật vận hành, nâng cao độ tin cậy và giảm tổn thất điện năng.

Đồng thời, PPC yêu cầu toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động nắm rõ tình hình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiết kiệm điện, thực hiện các biện pháp tiết kiệm hiệu quả. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương, tuyên truyền rộng rãi các chương trình, giải pháp tiết kiệm điện (theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ), nhằm giảm áp lực lên ngành điện trong các tháng cao điểm mùa khô.

Nhiệt điện Phả Lại
Ông Lê Quốc Vũ - Phó TGĐ, Tổ trưởng Tổ công tác EVNGENCO2 biểu dương toàn thể CBCNV PPC đã hoàn thành tốt công tác cung ứng điện mùa khô năm 2024

Cùng với việc sản xuất, kinh doanh, Công ty còn rất chú trọng đến công tác đảm bảo ATVSLĐ, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động trong năm 2024.

Ngoài ra, công tác môi trường luôn luôn được đặt lên hàng đầu, các hệ thống lọc bụi thuộc dây chuyền 1 đã được sửa chữa để các khí thải phát ra ngoài môi trường theo chỉ tiêu thiết kế, đáp ứng các yêu cầu về môi trường của các cơ quan chức năng.

Công tác phòng cháy chữa cháy cũng được lãnh đạo và toàn thể CBCNV duy trì, không để xảy ra bất cứ sự cố cháy, nổ nào trong phạm vi toàn nhà máy.

Hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện mùa khô năm 2024

Với những nỗ lực của CBCNV Nhiệt điện Phả Lại trong suốt mùa khô năm 2024, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đạt được nhiều kết quả hết sức khả quan. Tỷ lệ điện tự dùng, suất tiêu hao nhiệt, hệ số đáp ứng, hệ số sẵn sàng,… về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu.

Với sự cố gắng vượt bậc, cùng sự đoàn kết, vận hành liên tục, ổn định nên đã đem lại những kết quả ấn tượng, cụ thể, sản lượng điện phát của 02 Dây chuyền Nhiệt điện Phả Lại tính đến ngày 13/8/2024 là hơn 3 tỷ kWh; lượng than dự trữ trong kho là 204.647 tấn; bên cạnh đó, lượng dầu FO, hóa chất, bi nghiền, đá vôi... Nhiệt điện Phả Lại đã mua sắm và dự trữ đảm bảo vận hành trong cả năm 2024.

Những con số ấn tượng mà Nhiệt điện Phả Lại đạt được không chỉ là kết quả của sự nỗ lực từ toàn thể lãnh đạo và người lao động của công ty, trong đó có sự hỗ trợ quan trọng từ Tổ công tác hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện mùa khô của Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2).

Được biết, Tổ công tác đó đảm nhận vai trò quan trọng trong việc theo dõi, giám sát, đôn đốc và chỉ đạo nhóm người đại diện của EVNGENCO2 tại Nhiệt điện Phả Lại. Tổ công tác tham mưu cho EVNGENCO2, đề xuất những chỉ đạo kịp thời để giải quyết các khó khăn, vướng mắc mà Nhiệt điện Phả Lại gặp phải. Nhờ đó, Công ty đã có thể duy trì sự ổn định trong sản xuất, đảm bảo cung ứng điện liên tục và an toàn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện mùa khô.

Ngày 12/8/2024, tại cuộc gặp mặt trao đổi, tổng kết công tác cung ứng điện mùa khô năm 2024 tại Nhiệt điện Phả Lại, ông Lê Quốc Vũ - Phó Tổng Giám đốc EVNGENCO2, Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá cao những kết quả Nhiệt điện Phả Lại đã đạt được, đồng thời biểu dương toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động Nhiệt điện Phả Lại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Phó Tổng Giám đốc EVNGENCO2 Lê Quốc Vũ cũng chỉ đạo Nhiệt điện Phả Lại cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực hơn nữa, tập trung nhân lực, vật lực cho sản xuất, chuẩn bị sẵn sàng các vật tư thiết bị, nhiên liệu, than, dầu... đảm bảo cung cấp điện liên tục cho các tháng còn lại của năm 2024, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do EVN/EVNGENCO2 giao phó.

Nhiệt điện Phả Lại
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Tổng Giám đốc thay mặt PPC cảm ơn Tổ công tác

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Tổng Giám đốc Nhiệt điện Phả Lại chia sẻ: “Ngoài trách nhiệm giám sát, đôn đốc, Tổ công tác còn là cầu nối giữa EVNGENCO2 với Nhiệt điện Phả Lại: Hàng tuần, hàng tháng, Tổ công tác đều có báo cáo công tác vận hành thực tế tại đơn vị lên EVNGENCO2, có những kiến nghị để EVNGENCO2 nhanh chóng, kịp thời chỉ đạo, giúp Nhiệt điện Phả Lại khắc phục thiếu sót, nâng cao công tác điều hành, hạn chế tối đa các rủi ro để Nhà máy vận hành ổn định, liên tục và an toàn”.

Tổng Giám đốc Nhiệt điện Phả Lại Nguyễn Hoàng Hải bày tỏ: "Nhờ sự quan tâm, sâu sát của Tổ công tác cũng như sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể Lãnh đạo, CBCNV Nhiệt điện Phả Lại, kết quả đạt đuợc sau khi kết thúc mùa khô năm 2024 của Nhiệt điện Phả Lại là rất đáng tự hào. Với những bài học kinh nghiệm quý báu trên sẽ là tiền đề để Nhiệt điện Phả Lại tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ trong các tháng còn lại của năm 2024 và các năm tiếp theo. Nhiệt điện Phả Lại luôn biết ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của EVNGENCO2 và mong muốn Tổ công tác được tiếp tục đồng hành cùng đơn vị trong thời gian tới".

Với các kết quả đã đạt trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024, PPC tự tin hướng đến việc hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện cho các tháng còn lại của năm 2024. Không chỉ dừng lại ở những kết quả hiện tại, PPC đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất điện cho mùa khô năm 2025 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, PPC đang tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết để đối phó với những thách thức mới, đảm bảo cung ứng điện liên tục và ổn định, phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng cao của hệ thống điện.