Tổng Giám đốc Tổng Công ty XD Thăng Long, ông Nguyễn Quốc Hiếu cho biết: Cả năm qua, ông đã để tâm tìm 1 người về làm TGĐ Thăng Long Land mà chưa ra. Nhìn thấy các đơn vị giao thông “lấn sân” thành công vào bất động sản, Tổng Công ty XD Thăng Long cũng muốn “bứt phá”, nhưng kẹt nỗi chưa tìm ra người.
Ông Vũ Kim Bảng, Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Vật tư thiết bị Giao thông (Transmexco) tâm sự: Công ty hiện đang rất cần 1 vị trí nhân sự quan trọng trong bộ máy điều hành, từ giám đốc các bộ phận đến kỹ sư cơ khí, xây dựng, giáo viên... Ông cho biết, Công ty đã nhiều lần thông báo tuyển dụng, thậm chí thuê cả công ty “săn” người giỏi vẫn chưa ra. Khỏi phải nói về chế độ lương bổng nếu trở thành người của Công ty, bởi theo ông “Chúng tôi luôn tìm mọi cách để giữ người làm, tôi thật ngạc nhiên, tại sao có người lại phải “mất tiền” để tìm việc làm. Nếu ai đó phải chi tiền để xin việc làm, thì chắc ở nơi đó không phải là môi trường tốt để cống hiến”.
Công ty CP nhân lực quốc tế (LOD) cũng liên tục thông báo trên website của mình cũng như các phương tiện thông tin đại chúng để tìm người, nhưng đến khi thi tuyển cũng không tránh khỏi thất vọng, bởi người cần thì không có. Hay như Công ty CP ôtô TMT cũng nhiều lần thông báo tìm các vị trí nhân viên xuất nhập khẩu, phiên dịch tiếng Trung, Anh, Hàn Quốc với những điều kiện hấp dẫn, nhưng chẳng khác gì mò kim đáy bể.
Câu hỏi đặt ra là sinh viên các trường Đại học Ngoại ngữ, Ngoại thương, Xây dựng, Giao thông... có kinh nghiệm làm việc đi đâu hết mà sao khó tuyển dụng thế? Mỗi lần mở hội chợ việc làm, chỉ thấy nhan nhản người thiếu kinh nghiệm hoặc học không đúng ngành nghề đăng ký phỏng vấn.
Ngay như nghề kế toán, tưởng như thừa giữa cung và cầu, thế nhưng thực tế, vẫn có rất nhiều công ty không tuyển được vị trí kế toán theo yêu cầu. Tuyển 1 kế toán viên có kinh nghiệm quả là điều không dễ. Vì thế nên nhiều người thi nhưng ít người trúng.
Để tìm được người đúng như mong muốn, một số công ty đã phải chi phí “người đi tìm người”, họ tìm cách tiếp cận những người đang làm việc ở những vị trí cụ thể, đưa ra lời mời kèm theo điều kiện hấp dẫn, thế nhưng cũng không phải là dễ thuyết phục. Cũng có những công ty đã để mất người, vì “chỉ khai thác mà không chăm sóc”, họ sẽ dễ ra đi khi có người đến tận nơi mời gọi với những điều kiện hấp dẫn, được thử sức ở một môi trường mới...
Việc thiếu nhân lực ở đây, theo chúng tôi, không phải bất cập từ phía đào tạo. Cái mà các doanh nghiệp cần, chính là kiến thức thực tế, là kinh nghiệm trong công việc cụ thể. Rất nhiều sinh viên giỏi ra trường có kiến thức nhưng lại thiếu kỹ năng cần thiết. Việc thiếu lao động ở đây có thể hiểu là thiếu lao động trình độ cao.
Vì thế cho nên nhiều doanh nghiệp đã phải thuê lao động nước ngoài. VN lâu nay vẫn xuất khẩu lao động, nhưng đa phần là lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp hoặc mới chỉ qua giáo dục định hướng. Lao động trung và cao cấp trên thị trường đang thiếu là một thực tế. Điều này không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà ngay cả các công ty lớn, cả những công ty có vốn đầu tư nước ngoài cũng vậy.
Thị trường hiện nay đòi hỏi nhân lực quản lý phải có chuyên môn sâu, có kiến thức xã hội rộng và cả kinh nghiệm “trận mạc” mới trụ vững được. Một lý do nữa là có không ít những người lao động cấp trung và cấp cao không làm việc cho các công ty nữa mà tự mình thành lập doanh nghiệp để làm chủ.
Để giữ chân người giỏi không phải tìm cách ràng buộc người ta mà cần tạo ra một môi trường làm việc tốt, giúp họ có một môi trường để phát huy năng lực và thăng tiến, đó là nhận định của ông Vũ Kim Bảng, Chủ tịch HĐQT Công ty Transmexco.
Nhiều doanh nghiệp cần nhân lực có chất lượng
TCCT
Trao đổi với PV Báo GTVT, nhiều vị tổng giám đốc của các đơn vị trong Ngành cho biết: Không hiểu nhân lực có chất lượng cao “chạy đi đâu”, chúng tôi đã bỏ nhiều công sức đi tìm, tuyển mộ mà không được