Nhờ chính sách hỗ trợ công nghiệp, nông thôn Hà Nội ngày càng phát triển

Năm 2008, việc mở rộng địa giới hành chính TP. Hà Nội đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành CN-TTCN phát triển. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 1.270 làng có nghề với 258 làng nghề, thuộc các nhóm ngành nghề

 

 

 

Ngay sau khi hợp nhất TP. Hà Nội và tỉnh Hà Tây, Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều chương trình, đề án khuyến công được UBND thành phố phê duyệt. Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện  có hiệu quả các đề án khuyến công. Trong đó, công tác đào tạo nghề, truyền nghề, nhân cấy nghề và phát triển làng nghề là các chương trình trọng tâm nhằm hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các lớp truyền nghề tại chỗ trong các làng có nghề và các lớp cấy nghề tại chỗ cho các làng thuần nông. Hầu hết các thầy truyền nghề đều là các nghệ nhân, thợ giỏi có nhiều năm kinh nghiệm, các học viên chủ yếu là nông dân và học sinh phổ thông. Nhờ có những lớp “thầy giỏi, trò chăm”, nên trong năm 2008, công tác truyền nghề đã gặt hái được nhiều thành công. Hàng ngàn học viên đã tốt nghiệp các lớp đào tạo nghề như gốm sứ, sơn mài, khảm trai, thêu ren, dệt may, mây tre giang đan, chế biến lâm sản mộc dân dụng và đồ gỗ cao cấp, cơ kim khí, tạc tượng, chạm điêu khắc đá... và đã tìm kiếm được việc làm ổn định tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Các chương trình khuyến công khác cũng được Trung tâm Khuyến công quan tâm như: Tập huấn nâng cao kỹ năng quản trị DN; khởi sự DN; cung cấp thông tin, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đổi mới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất mới... Các chương trình trên đều nhằm mục đích tập trung hỗ trợ và khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và tạo việc làm, thu nhập cho lao động vùng ngoại ô thành phố.

Phát huy những thế mạnh và kết quả đạt được, năm 2009, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch khuyến công, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức để phát triển sản xuất CN-TTCN, dịch vụ ở nông thôn và các quy định hiện hành về công tác khuyến công của Thành phố; Đặc biệt là triển khai có hiệu quả các nghị quyết của thành ủy, quyết định của UBND thành phố về phát triển CN-TTCN và làng nghề, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động trong các làng nghề, làng có nghề, làng thuần nông và các nơi bị thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp để chuyển sang mục đích sử dụng khác. Đồng thời, trang bị cho người lao động các kiến thức và kỹ năng nhất định về các nghề, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có tay nghề cho các cơ sở CN-TTCN tại nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất CN-TTCN.

Sở Công Thương Hà Nội cũng xác định nếu làm tốt công tác khuyến công sẽ góp phần thay đổi diện mạo và thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, và đã được UBNDTP quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cho hoạt động của công tác khuyến công. Năm 2009, Sở Công Thương Hà Nội chỉ đạo trung tâm khuyến công tổ chức mở 106 lớp đào tạo truyền nghề, nhân cấy nghề, đào tạo thợ giỏi và nâng cao tay nghề cho 6 ngàn học viên là  lao động trong các làng nghề trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, Sở còn chỉ đạo tổ chức mở 14 lớp tập huấn về các chính sách khuyến công cho các cán bộ khuyến công cấp cơ sở, với mục tiêu hướng dẫn, phổ biến các chính sách khuyến công, nâng cao năng lực quản lý cho các cán bộ làm công tác khuyến công tại các thành phố, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, Sở còn chỉ đạo tổ chức mở 20 lớp đào tạo nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp (DN) cho các lãnh đạo DN vừa và nhỏ, với mục tiêu trang bị cho họ những kỹ năng quản trị DN về các lĩnh vực như quản trị tài chính, lao động, marketing và chính sách pháp luật có liên quan đến DN.

Các chương trình khác như: hỗ trợ cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đổi mới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất mới; tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, tham quan, khảo sát, hỗ trợ và tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế, tham gia hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, tham gia các hiệp hội ngành nghề... đều được Sở Công Thương, cụ thể là Trung tâm Khuyến công quan tâm và có kế hoạch thực hiện. Bằng nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực, trong quý I/2009, mặc dù sản xuất gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đã đạt 1,5 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2009. Riêng với mặt hàng thủ công mỹ nghệ, một trong những thế mạnh của các làng nghề trên địa bàn Hà Nội đã đạt kim ngạch 23,1 triệu USD.

Có thể khẳng định rằng, với các chương trình khuyến công đã và đang được triển khai tích cực, có hiệu quả, công tác khuyến công đã và đang thực sự góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp nông thôn Hà Nội ngày càng phát triển.