Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Trung Quốc năm 2013 vẫn ở mức cao

Báo cáo thương mại hàng nông sản toàn cầu do Ủy ban EU công bố cho biết, nhu cầu nhập khẩu nông sản của Trung Quốc trong năm 2013 vẫn ở mức cao, tuy nhiên kim ngạch nhập khẩu chỉ tăng ở mức 2,2%, tron

Gần 1/4 hàng nông sản nhập khẩu của Trung Quốc là đến từ Mỹ (gần một nửa là đậu tương), 1/5 là đến từ Braxin (85% là đậu tương). Trong năm 2013, tỷ trọng hàng nông sản Trung Quốc nhập khẩu từ EU nâng lên mức 9,1%, chủ yếu là do lượng tiêu thụ mạch nha và thịt lợn tăng. Nhìn chung, đậu tương chiếm 1/3 tổng lượng nông sản nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2013, tiếp tục xu thế tăng của những năm trước đó. Tuy nhiên, giá đậu tương nhập khẩu lại giảm, do đó, trong năm 2013, lượng đậu tương nhập khẩu tăng 8,6% nhưng kim ngạch chỉ tăng 5,2%.

Kim ngạch nhập khẩu bông trong năm 2013 của Trung Quốc giảm 33% so với năm 2012, nguyên nhân do giá bông giảm. Lượng bông Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2013 tăng tới 53%. Trung Quốc là nước hàng đầu về sản xuất bông, dự trữ của nước này cũng chiếm tới một nửa của thế giới.

Chính phủ Trung Quốc thu mua bông làm nguồn dự trữ quốc gia, sản lượng bông dư thừa trong nước không thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng của ngành dệt may, do vậy Trung Quốc tiêu thụ gần như toàn bộ lượng bông dư thừa trên thế giới.

Đối với các mặt hàng nhập khẩu khác, kim ngạch trong năm 2013 đều giảm mạnh; mức chi cho nhập khẩu dầu cọ giảm 25%; đường giảm 14%; gạo giảm 10%, nguyên nhân đều do giá của những loại nông sản này giảm. Tuy nhiên lượng nhập khẩu lại duy trì ổn định hoặc tăng so với năm 2012, trong đó, lượng đường nhập khẩu tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Mức chi cho nhập khẩu sữa bột của Trung Quốc trong năm 2013 tăng 1,2 tỷ Euro, tương đương 79%, do lượng nhập khẩu tăng gấp đôi, giá nhập khẩu tăng 20%. Ngoài ra còn có một số loại nông sản kim ngạch nhập khẩu tăng là dầu hạt cải, hạt cải dầu, mạch nha, tiểu mạch, trái cây và thịt bò.

Về xuất khẩu, do xuất khẩu trái cây và rau quả tăng mạnh, Trung Quốc đã trở thành một trong những nước xuất khẩu thực phẩm lớn trên thế giới, nông sản xuất khẩu chính của nước này chiếm tới gần 40% là hoa quả tươi, hoa quả chế biến và rau củ. Năm 2013, sản phẩm xuất khẩu có giá trị tuyệt đối tăng mạnh nhất là rau củ chế biến, sau đó là thuốc Đông y. Thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Trung Quốc là Nhật Bản (thị phần chiếm 16%), HongKong (chiếm 11%), Mỹ (chiếm 8,8%).

Lê Nam (Theo chinagrain)